Tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên tục “tăng tốc”, đối tác Mỹ báo tin vui

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã hoàn tất việc chuyển 243,5 triệu cổ phiếu VIC tương đương khoảng 16.000 tỷ đồng, cho Công ty CP Quản lý và đầu tư Bất động sản VMI - VMI JSC.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên tục “tăng tốc”, đối tác Mỹ báo tin vui

Công ty CP Tập đoàn Vingroup (mã: VIC) mới công bố báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu của Chủ tịch HĐQT ông Phạm Nhật Vượng về việc đã chuyển quyền sở hữu gần 243,5 triệu cổ phiếu VIC cho bên nhận là Công ty CP Quản lý và đầu tư Bất động sản VMI (VMI JSC). Phương thức giao dịch là chuyển quyền sở hữu qua Trung tâm lưu ký chứng khoán.

Trước đó, ông Phạm Nhật Vượng sở hữu hơn 985,5 triệu cổ phiếu (tương ứng 25,47% vốn điều lệ Vingroup). Sau khi giao dịch, số cổ phiếu của cá nhân ông Vượng tại Vingroup hạ xuống còn hơn 742 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu giảm 6,29% xuống mức 19,18%.

Còn VMI JSC trở thành cổ đông lớn của Vingroup, chiếm 6,29% vốn điều lệ tập đoàn. Có thể thấy rõ, thực chất của giao dịch này là ông Phạm Nhật Vượng đã dùng số cổ phần của mình tại Vingroup để góp vốn vào công ty mới là VMI.

Kết thúc phiên 18/11, mã VIC đang neo ở giá 65.000 đồng/cổ phiếu, tăng 1,6%. Ước tính tổng giá trị số cổ phiếu ông Vượng vừa góp vào công ty bất động sản mới thành lập có giá trị 15.971 tỷ đồng.

Công ty CP Quản lý và đầu tư Bất động sản VMI do ông Phạm Nhật Vượng là cổ đông chính cùng với các cổ đông khác (trong đó có Vinhomes) chính thức thành lập vào đầu tháng 10/2022.

VMI JSC được thành lập với mục tiêu hỗ trợ các nhà đầu tư vốn nhỏ có cơ hội đầu tư bất động sản, quản lý các bất động sản và phát triển thị trường thứ cấp nhằm tăng thanh khoản và giá trị cho các bất động sản của Vinhomes. Ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết sẽ duy trì đầu tư và nắm quyền kiểm soát lâu dài trong VMI JSC.

Vingroup khởi công Nhà máy sản xuất pin thứ 2 ở Hà Tĩnh

Sáng 18/11, Công ty CP Giải pháp Năng lượng VinES (thuộc Tập đoàn Vingroup) chính thức làm lễ động thổ dự án nhà máy liên doanh sản xuất Pin Lithium VINES – GOTION tại khu kinh tế Vũng Áng, thuộc thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng.

Theo đó, dự án nhà máy liên doanh sản xuất Pin Lithium VINES – GOTION được thực hiện trên diện tích dự kiến hơn 14 ha thuộc Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Trung tâm lô CN4, CN5, Khu kinh tế Vũng Áng.

Dự án sẽ có tổng mức đầu tư hơn 6.329 tỷ đồng. Trong đó, 2.405 tỷ đồng là nguồn vốn của nhà đầu tư, 3.924 đồng từ nguồn vốn huy động từ các tổ chức tín dụng, tổ chức khác.

Trong dự án này, tỷ lệ góp vốn của Công ty Cổ phần giải pháp năng lượng VinES là 49% (tương đương 1.178 tỷ đồng), tỷ lệ góp vốn của công ty Gotion, INC là 51% (tương đương 1.226 tỷ đồng).

Nhận đơn hàng 2.500 xe điện từ công ty Mỹ

Trước đó, vào ngày 17/11, VinFast đã đạt được thỏa thuận với công ty cung cấp dịch vụ cho thuê xe lớn nhất của Mỹ - Autonomy để cung cấp hơn 2.500 chiếc xe. Đây cũng là đơn đặt hàng lớn nhất của công ty cho đến nay.

Trước đó, Autonomy dự kiến đặt mua 400 chiếc xe VF 8 và VF 9 của VinFast. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, Autonomy đã chính thức nâng số lượng đặt hàng lên hơn 2.500 xe. Theo thỏa thuận, VinFast sẽ bàn giao xe cho Autonomy trong vòng 12 tháng kể từ thời điểm bắt đầu xuất khẩu xe tới các thị trường quốc tế

“Đơn hàng từ Autonomy là minh chứng về niềm tin mà chúng tôi đã tạo dựng tại thị trường. Sự hiện diện của VF 8 và VF 9 trong hệ thống xe cho thuê của Autonomy sẽ mang đến cho người tiêu dùng thêm một lựa chọn để khám phá và trải nghiệm những mẫu xe điện thông minh cao cấp của VinFast”, bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu chia sẻ.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VIC của Vingroup đã tăng liên tục 6 phiên và chính thức lấy lại mốc vốn hóa 10 tỷ đô vào phiên 17/11. Chốt phiên, VIC tăng trần lên 64.600 đồng, tương đương 246.380 tỷ đồng giá trị vốn hóa.

Có thể bạn quan tâm