Uber nhượng lại hoạt động kinh doanh cho Grab

Uber đang thỏa thuận bán cổ phần chi nhánh hoạt động tại khu vực Đông Nam Á cho đối thủ cạnh tranh là Grab.
Uber nhượng lại hoạt động kinh doanh cho Grab

Truyền thông thế giới đưa tin về quy mô thương vụ Uber bán chi nhánh của mình tại thị trường Đông Nam Á cho Grab sẽ vào khoảng 20%-30% cổ phần của hãng. Mặc dù Uber vẫn là doanh nghiệp lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực này với sự hiện diện ở hơn 600 thành phố trên toàn thế giới, song các nhà hoạch định chiến lược của Uber cho rằng sẽ đạt được lợi nhuận nhanh hơn nếu như rời bỏ một số thị trường quốc tế và tập trung vào những thị trường chính tại Mỹ, châu Âu, Mỹ Latinh và Australia.

Có khả năng, thỏa thuận của thương vụ này có thể sẽ được ký trong tuần này hoặc tuần tới. Tức là ngày Grab lên ngôi bá chủ tại thị trường Đông Nam Á đã đến rất gần. Tin tức cho biết sau thương vụ này, Grab sẽ để Uber nắm một phần cổ phần. Các chi tiết khác của thỏa thuận chưa được tiết lộ.

Cổ phần mà Uber đạt được có thể lên tới 20%. Như vậy, Uber không cần hoạt động tại Đông Nam Á mà vẫn có được lợi nhuận từ thị trường này. Thực tế, khi Uber chấp nhận cho SoftBank trở thành cổ đông lớn nhất trong công ty của mình thì viễn cảnh này đã được dự báo trước.

Bởi SoftBank cũng nắm cổ phần lớn trong Grab và đương nhiên SoftBank sẽ không muốn Uber và Grab đấu nhau tại Đông Nam Á để lợi ích bị ảnh hưởng. SoftBank cũng từng công khai bày tỏ mong muốn Uber tập trung vào các thị trường Mỹ, châu Âu, Úc và Mỹ Latinh. Một nguồn tin khác cho biết Grab đang tiến hành gọi vốn từ SoftBank và một số nhà đầu tư mới.

Uber và Grab đều từ chối đưa ra bình luận về những thông tin này. Tuy nhiên, CEO của Grab, ông Anthony Tan tin rằng thỏa thuận này khi đạt được sẽ giải quyết cuộc chiến khốc liệt tranh giành thị trường Đông Nam Á giữa Uber và Grab. Còn CEO của Uber là ông Dara Khosrowshahi đang tập trung vào vấn đề tài chính để năm sau lần đầu phát hành cổ phiếu (IPO).

Việc rút khỏi thị trường Đông Nam Á sẽ giúp Uber không sa lầy thêm khi công ty này đã đầu tư 10,7 tỷ USD vào thị trường này mà vẫn không có lãi. Tuy nhiên, vào cuối tháng trước, ông Dara Khosrowshahi đã khẳng định sẽ không từ bỏ những thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Nhật Bản và còn cho biết sẽ đầu tư mạnh vào thị trường Đông Nam Á.

Phó Giáo sư Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, ông Zafar Momin nhận xét: "Tôi tin rằng Grab có thể vận hành tốt bởi họ hiểu thị trường hơn. Trong khi đó, Uber đang lặp lại mô hình họ có ở những nơi khác trên thế giới mà ít thích nghi với khu vực này".

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…