Truyền thông thế giới đưa tin về quy mô thương vụ Uber bán chi nhánh của mình tại thị trường Đông Nam Á cho Grab sẽ vào khoảng 20%-30% cổ phần của hãng. Mặc dù Uber vẫn là doanh nghiệp lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực này với sự hiện diện ở hơn 600 thành phố trên toàn thế giới, song các nhà hoạch định chiến lược của Uber cho rằng sẽ đạt được lợi nhuận nhanh hơn nếu như rời bỏ một số thị trường quốc tế và tập trung vào những thị trường chính tại Mỹ, châu Âu, Mỹ Latinh và Australia.
Có khả năng, thỏa thuận của thương vụ này có thể sẽ được ký trong tuần này hoặc tuần tới. Tức là ngày Grab lên ngôi bá chủ tại thị trường Đông Nam Á đã đến rất gần. Tin tức cho biết sau thương vụ này, Grab sẽ để Uber nắm một phần cổ phần. Các chi tiết khác của thỏa thuận chưa được tiết lộ.
Cổ phần mà Uber đạt được có thể lên tới 20%. Như vậy, Uber không cần hoạt động tại Đông Nam Á mà vẫn có được lợi nhuận từ thị trường này. Thực tế, khi Uber chấp nhận cho SoftBank trở thành cổ đông lớn nhất trong công ty của mình thì viễn cảnh này đã được dự báo trước.
Bởi SoftBank cũng nắm cổ phần lớn trong Grab và đương nhiên SoftBank sẽ không muốn Uber và Grab đấu nhau tại Đông Nam Á để lợi ích bị ảnh hưởng. SoftBank cũng từng công khai bày tỏ mong muốn Uber tập trung vào các thị trường Mỹ, châu Âu, Úc và Mỹ Latinh. Một nguồn tin khác cho biết Grab đang tiến hành gọi vốn từ SoftBank và một số nhà đầu tư mới.
Uber và Grab đều từ chối đưa ra bình luận về những thông tin này. Tuy nhiên, CEO của Grab, ông Anthony Tan tin rằng thỏa thuận này khi đạt được sẽ giải quyết cuộc chiến khốc liệt tranh giành thị trường Đông Nam Á giữa Uber và Grab. Còn CEO của Uber là ông Dara Khosrowshahi đang tập trung vào vấn đề tài chính để năm sau lần đầu phát hành cổ phiếu (IPO).
Việc rút khỏi thị trường Đông Nam Á sẽ giúp Uber không sa lầy thêm khi công ty này đã đầu tư 10,7 tỷ USD vào thị trường này mà vẫn không có lãi. Tuy nhiên, vào cuối tháng trước, ông Dara Khosrowshahi đã khẳng định sẽ không từ bỏ những thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Nhật Bản và còn cho biết sẽ đầu tư mạnh vào thị trường Đông Nam Á.
Phó Giáo sư Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, ông Zafar Momin nhận xét: "Tôi tin rằng Grab có thể vận hành tốt bởi họ hiểu thị trường hơn. Trong khi đó, Uber đang lặp lại mô hình họ có ở những nơi khác trên thế giới mà ít thích nghi với khu vực này".