Úc rút ngắn thời gian tiêm mũi vaccine tăng cường khi biến thể omicron gây ra số ca nhiễm kỷ lục

Bộ trưởng Bộ Y tế Úc Greg Hunt cho biết nước này sẽ rút ngắn hơn nữa thời gian tiêm mũi tăng cường để mọi người dân sớm nhận được mũi tiêm Covid-19 nhắc lại trong thời điểm biến thể omicron gây nhiều lo ngại.
Úc rút ngắn thời gian tiêm mũi vaccine tăng cường khi biến thể omicron gây ra số ca nhiễm kỷ lục

Các mũi tiêm nhắc lại sẽ được cung cấp từ ngày 4/1/2022 cho tất cả người dân trên 18 tuổi đã tiêm mũi thứ hai trước đó 4 tháng. Sau đó, Bộ Y tế Úc dự kiến sẽ giảm khoảng thời gian này xuống còn 3 tháng vào cuối tháng Giêng năm sau.

Bộ trưởng Greg Hunt cho biết trong một cuộc họp truyền thông ở Canberra: “Những quyết định đã được tính toán và đề ra một cách hết sức thận trọng để bảo vệ người dân Úc khỏi sự tấn công của virus.”

Hầu hết các tiểu bang đã thúc ép chính phủ tạo thêm nhiều điều kiện cho việc trải khai tiêm chủng tăng cường nhằm ngăn chặn làn sóng ngày càng tăng của các trường hợp omicron. Hai tuần trước, các nhà chức trách đã giảm thời gian cách liều từ 6 tháng xuống còn 5 tháng.

Úc đã và đang tìm cách đẩy mạnh việc tiêm chủng tăng cường sau khi trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới, với hơn 90% người trên 16 tuổi đã được tiêm đủ hai liều.

Động thái mới nhất về mũi tiêm tăng cường được đưa ra khi tình trạng nhiễm bệnh hàng ngày của Úc dao động gần mức kỷ lục, khiến các bang phải khôi phục một số hạn chế xã hội. Úc đã báo cáo hơn 7.700 trường hợp mới, chủ yếu ở các bang đông dân nhất là Victoria và New South Wales.

Bất chấp con số gia tăng kỷ lục, các nhà chức trách hy vọng các bệnh viện sẽ không phải chịu áp lực quá lớn từ chủng virus mới. Số người nhập viện hiện đang tăng đều, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với các đợt bùng phát trước đây. Chỉ hơn 4% bệnh nhân tại các bệnh viện đã bị nhiễm omicron tính đến ngày 20/12, và trong đó chỉ một người phải chăm sóc đặc biệt.

Hiện nay, ngày càng nhiều quốc gia đã phải giảm khoảng thời gian cách liều, trong đó có Hàn Quốc, Anh và Thái Lan đã cắt giảm xuống còn ba tháng từ thời điểm mũi thứ 2 đến mũi tăng cường.

Tổ chức Y tế Thế giới hồi đầu tháng đã cảnh báo các nước giàu có không nên tích trữ quá nhiều vaccine Covid-19 để tiêm nhắc lại, bởi việc này sẽ ảnh hưởng nguồn cung cho các nước nghèo hơn, nơi tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp.

Có thể bạn quan tâm