Ủy ban Quản lý vốn chưa muốn ACV đầu tư cảng hàng không Điện Biên

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) vừa có công văn gửi người đại diện phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (Dự án).
Ủy ban Quản lý vốn chưa muốn ACV đầu tư cảng hàng không Điện Biên

Theo CMSC, thời gian hoàn vốn kéo dài, không khả thi tài chính là lý do chính khiến đơn vị này chưa muốn ACV triển khai Dự án mở rộng cảng hàng không Điện Biên.

CMSC đề nghị ACV tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT quan điểm của SMSC đối với Dự án, trong đó đề nghị Bộ GTVT làm rõ khả năng cân đối vốn đầu tư khu bay của Cảng hàng không Điện Biên Đối với phần đầu tư nhà ga theo quy mô mới phải nêu rõ theo tính toán hiện nay sẽ không sử dụng hết công suất; việc đầu tư Dự án không hiệu quả về tài chính.

Trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định giao ACV đầu tư Cảng hàng không Điện Biên, Bộ GTVT cần làm rõ căn cứ, cơ sở pháp lý đối với việc giao Công ty cổ phần ACV thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chính phủ đầu tư khu bay, trong đó nêu rõ việc đầu tư Dự án không hiệu quả về tài chính của doanh nghiệp; không phù hợp với quy định của Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp về việc đầu tư bảo toàn vốn và phát triển nguồn vốn.

CMSC đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét phương án báo cáo cấp có thẩm quyền sử dụng vốn NSNN đầu tư khu bay trước. Sau đó, trên cơ sở thực tế khai thác mới xem xét đánh giá và đề xuất thời điểm phù hợp để cải tạo, nâng cấp hoặc xây dựng mới nhà ga theo quy hoạch như đã áp dụng mô hình tại Cảng hàng không Cát Bi, Cảng hàng không Cam Ranh.

Theo CMSC, đến thời điểm hiện tại, các khu bay của 21 cảng hàng không đang giao cho ACV quản lý (trong đó có Cảng hàng không Điện Biên) chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chuyển thành tài sản của ACV. Việc đầu tư các hạng mục khu bay thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT. Vì vậy, CMSC cho rằng, việc ACV đề nghị sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp để đầu tư khu bay tại Cảng hàng không Điện Biên là chưa phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Liên quan đến quy mô đầu tư Nhà ga Cảng hàng không Điện Biên, CMSC cho biết, công suất nhà ga hiện hữu là 300.000 hành khách/năm, số hành khách hàng năm cao nhất là 81.804 hành khách vào năm 2014 và đang có xu hướng giảm dần, trong đó năm 2019 chỉ còn 57.339 hành khách (tương đương 20% công suất).

Vì vậy, CMSC đánh giá việc ACV đề xuất công suất nhà ga 2 triệu hành khách/năm, gấp 7 lần công suất hiện tại và gấp 35 lần sản lượng khai thác thực tế của năm 2019 chưa thực sự phù hợp, đặc biệt chưa rõ khả năng cân đối vốn đầu tư khu bay thuộc tài sản công do Bộ GTVT quản lý, chưa đảm bảo việc đầu tư đồng bộ.

Điều đáng quan ngại nhất, theo CMSC là hiệu quả tài chính của Dự án với các chỉ số IRR đạt 6%, NPV là – 321 triệu đồng, thời gian hoàn vốn hơn 50 năm cho thấy công trình không có hiệu quả tài chính.

Xem thêm

Lập đề xuất mở rộng cảng hàng không Điện Biên

Lập đề xuất mở rộng cảng hàng không Điện Biên

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo về kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong công tác quản l

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...