Vàng chỉ còn con đường duy nhất là... tăng giá?

“Giá vàng không còn con đường nào khác ngoài tăng giá khi các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang cố hết sức để thúc đẩy lạm phát”, Jim Rickards, tác giả và cũng là chuyên gia thị trường vàng
Vàng chỉ còn con đường duy nhất là... tăng giá?

“Giá vàng không còn con đường nào khác ngoài tăng giá khi các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang cố hết sức để thúc đẩy lạm phát”, Jim Rickards, tác giả và cũng là chuyên gia thị trường vàng, bày tỏ ý kiến hôm thứ Hai vừa qua.

Các ngân hàng trung ương muốn lạm phát

“Mọi ngân hàng trung ương trên thế giới đều nói rằng họ muốn có lạm phát. Họ chưa tới gần được mức đó, nên điều đó có nghĩa là họ sẽ tiếp tục cố gắng. Các ngân hàng trung ương không thể cho phép giảm phát xảy ra vì điều đó sẽ làm tăng giá trị nợ thật lên. Họ sẽ không nghỉ ngơi cho tới khi đạt được điều đó”, Giám đốc dự án James Rickards nhận định trên chuyên mục “Squawk Box” của CNBC.

Các ngân hàng trung ương, từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho tới Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), đều đã “bơm” hàng tỷ USD vào các thị trường tài chính và hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế.

Mặc dù cho đến nay lạm phát vẫn chưa đạt tới mức mà các nhà làm chính sách mong muốn nhưng khi giá cả tăng thì vàng, vốn được xem là kênh trú ẩn an toàn trong trường hợp có lạm phát, sẽ được hưởng lợi.

Lãi suất thấp cũng làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vì vàng là tài sản không được hưởng lãi suất khi gửi.

Rickards, người đang khuyên các nhà đầu tư nên giữ 10% vàng trong danh mục đầu tư, đã không đưa ra một dự báo cụ thể cho giá vàng. So với cùng kỳ năm ngoái, vàng đã tăng khoảng 26%.

Trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Năm, giá vàng tại Mỹ tăng 0.7% lên 1,358.70 USD/oz, đánh dấu phiên tăng giá thứ tư liên tiếp. Trong khi đó, giá vàng giao ngay tiến 0.4% lên 1,353.06 USD/oz.

“Những ‘bậc thầy’ đầu tư như Bill Gross và George Soros đã ủng hộ việc mua vàng trong những tuần gần đây, một dấu hiệu cho thấy kim loại quý này rất ‘hứa hẹn’”, Rickards nói thêm.

Nhà đầu tư nên mua gì?

“Vàng vật chất rất hiếm. Khi giá thật sự tăng, bạn sẽ không thể mua được nó. Thời điểm để mua nó là ngay bây giờ”, Rickards khuyên.

Các quỹ ETF và hợp đồng tương lai của Comex dù tốt cho những giao dịch ngắn hạn, nhưng sẽ không thể đảm đương nổi nhiệm vụ khi giá vàng tăng mạnh vì 100 USD vàng ‘giấy’chỉ tương đương với 1 USD vàng vật chất.

“Khi ai cũng đều muốn chuyển vàng ‘giấy’ sang vàng vật chất thì sẽ không có đủ vàng để cung cấp”, Rickards nói.

Theo Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm