Vàng lại tăng khi Fed phát tín hiệu tạm ngừng lộ trình lãi suất

Nhận tín hiệu từ cuộc họp chính sách tháng 5 của Fed về việc tạm ngừng chu kỳ tăng lãi suất, giá vàng thế giới đã tăng vượt mức 2.000 USD/ounce…
Vàng lại tăng khi Fed phát tín hiệu tạm ngừng lộ trình lãi suất

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay đóng cửa ở mức 2.042 USD/ounce sau khi đạt mốc cao trên 2.060 USD trong ngày. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,7% lên 2.037 USD.

giá vàng
Diễn biến giá vàng trong thời gian qua

“Vàng đã tăng lên mức cao nhất trong ngày theo phản xạ sau khi tuyên bố của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) chỉ ra việc tạm dừng lộ trình tăng lãi suất”, Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập tại New York, cho biết. 

Theo công cụ FedWatch của CME Group, các hợp đồng tương lai lãi suất của Mỹ được kỳ vọng sẽ tạm dừng chu kỳ tăng tại các cuộc họp chính sách vào tháng 6 và tháng 7.

Trong khi đó, vào cuộc họp tháng 5 vừa kết thúc, Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm để dập tắt áp lực lạm phát vẫn còn dai dẳng. Ngân hàng trung ương Mỹ cũng báo hiệu sự tạm ngừng các đợt tăng lãi suất khác, giành thêm thời gian để đánh giá tác động của sự cố ngân hàng gần đây, chờ giải pháp cho bất đồng chính trị về trần nợ của Mỹ và theo dõi diễn biến của lạm phát. 

“Những lo ngại liên quan đến các ngân hàng khu vực và mức trần nợ cho thấy giá cả sẽ tiếp tục biến động”, nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered nhận xét. 

Sau quyết định của Fed, chỉ số USD đã trượt giảm 0,6%, khiến vàng rẻ hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm mạnh xuống 3,35% trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm giảm xuống 3,85%.

Giá vàng đã tăng 1% trong tháng 4 khi cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ thúc đẩy sự tìm kiếm một “bến đỗ an toàn” của các nhà đầu tư. 

Tại Việt Nam, giá vàng cùng chiều tăng mạnh với thị trường thế giới trong sáng 4/5. Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,65 triệu đồng/lượng mua vào và 67,25 triệu đồng/lượng bán ra.

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,85 triệu đồng/lượng và bán ra mức 57,35 triệu đồng/lượng, tăng 650.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với ngày giao dịch cuối cùng của tháng 4. 

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) được niêm yết ở mức 56,3 triệu đồng/lượng mua vào và 57,5 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 400.000 đồng/lượng ở chiều mua và 500.000 đồng/lượng ở chiều bán so với hôm qua. 

Sáng 2/5, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.305 VND mua vào và 23.645 VND bán ra, tăng 15 VND so với ngày 3/5.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu tiếp tục giảm 4% sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định tăng lãi suất và các nhà đầu tư bày tỏ lo ngại về nền kinh tế.

Giá dầu Brent tương lai giảm 2,99 USD, tương đương 4%, xuống 72,33 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất của chuẩn toàn cầu kể từ tháng 12/2021. Trong phiên, giá dầu Brent có thời điểm chạm mức thấp nhất kể từ ngày 20/3 là 71,70 USD/thùng. 

Dầu thô WTI của Mỹ giảm 3,06 USD, tương đương 4,3%, xuống 68,60 USD. Mức thấp nhất trong phiên của WTI là 67,95 USD/thùng. 

Một ngày trước đó, cả hai điểm chuẩn đều đã trượt dốc 5%, mức giảm phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ đầu tháng 1. Cũng gây áp lực lên giá dầu là dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy tồn kho xăng của Mỹ bất ngờ tăng 1,7 triệu thùng vào tuần trước, khác hẳn so với dự đoán giảm 1,2 triệu thùng của các nhà phân tích. 

Có thể bạn quan tâm