Fed dự đoán khủng hoảng ngân hàng sẽ gây ra suy thoái trong năm nay

Hậu quả từ cuộc khủng hoảng ngân hàng có khả năng đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong cuối năm nay...
Fed dự đoán khủng hoảng ngân hàng sẽ gây ra suy thoái trong năm nay
suy thoái

Theo biên bản cuộc họp tháng 3 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) được công bố vào 12/4, các nhà kinh tế dự đoán rằng tình trạng hỗn loạn của ngành ngân hàng sẽ gây ra một cuộc suy thoái nhẹ vào cuối năm nay.

Dự báo đó cũng đã khiến các quan chức Fed cân nhắc việc nhẹ tay hơn trong lộ trình tăng lãi suất, vì lo ngại rằng lãi suất quá cao sẽ khiến các ngân hàng giảm cho vay và làm suy yếu nền kinh tế.

Do đó, Fed quyết định chỉ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, thay vì 0,5 điểm phần trăm như suy tính trước đó dù cho các dấu hiệu lạm phát vẫn còn "quá nóng". 

Biên bản cũng nêu cụ thể những hậu quả tiềm tàng từ sự thất bại của ngân hàng Silicon Valley và những xáo trộn khác trong lĩnh vực tài chính bắt đầu vào đầu tháng 3.

“Dựa trên đánh giá về tác động kinh tế tiềm ẩn của những diễn biến gần đây trong ngành ngân hàng, dự đoán của Fed trong thời điểm diễn ra cuộc họp tháng 3 là một cuộc suy thoái nhẹ bắt đầu vào cuối 2023, với sự phục hồi trong hai năm tiếp theo”, bản tóm tắt cuộc họp cho biết.

Mặc dù Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Michael Barr cho biết ngành ngân hàng vẫn khoẻ mạnh và kiên cường, nhưng các nhà kinh tế học khẳng định rằng nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.

Quyết định tăng lãi suất của Fed diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi ngân hàng Silicon Valley (SVB) - từng là tổ chức cho vay lớn thứ 17 ở Mỹ - sụp đổ. Sự thất bại của SVB, Signature và Silvergate Capital đã thúc đẩy Fed tạo ra các cơ sở cho vay mới và nới lỏng các điều kiện cho vay khẩn cấp ở cửa sổ chiết khấu để đảm bảo các ngân hàng có thể tiếp tục hoạt động.

Trước đó, sự hỗn loạn trong ngành ngân hàng đã làm nhen nhóm một số suy đoán rằng Fed có thể giữ nguyên lãi suất trong thời gian tới, nhưng nhiều quan chức nhấn mạnh về việc cần phải làm nhiều hơn nữa để chế ngự lạm phát trong cuộc họp tháng 3. 

Trên thực tế, biên bản lưu ý rằng một số thành viên đã nghiêng về việc tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm trước khi các vấn đề ngân hàng xảy ra. 

Các quan chức của FOMC cuối cùng đã bỏ phiếu tăng lãi suất vay tiêu chuẩn thêm 0,25 điểm phần trăm, mức tăng thứ chín trong năm qua. Động thái này đã đưa lãi suất liên bang đến phạm vi mục tiêu là 4,75% - 5%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2007.

“Một số quan chức Fed nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì tính linh hoạt và tùy chọn trong việc xác định quan điểm chính sách tiền tệ phù hợp với triển vọng kinh tế đầy biến động hiện nay”, biên bản lưu ý. 

Theo dữ liệu của CME Group, các thị trường đã đặt cược khoảng 68% khả năng Fed lãi suất tăng thêm 0,25 điểm phần trăm vào tháng 5 trước khi có một chính sách xoay vòng trong đó Fed cắt giảm lãi suất trước cuối năm nay.

Hiện tại, dữ liệu lạm phát nhìn chung phù hợp với các mục tiêu của Fed. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát mà các nhà hoạch định chính sách theo dõi nhiều nhất, chỉ tăng 0,3% trong tháng 2 và tăng 4,6% trên cơ sở hàng năm.

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 0,1% trong tháng 3 và giảm tốc xuống mức 5% hàng năm - thấp nhất kể tháng 5/2021. 

Có thể bạn quan tâm