Vành đai 5 vùng Thủ đô: Bộ Giao thông vận tải đề nghị Hà Nam rõ phương án hướng tuyến

Dự án đường vành đai 5 vùng Thủ đô đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Nam dài 35,3 km đang được UBND tỉnh Hà Nam đề xuất quy hoạch là cao tốc đô thị, phần tuyến cao tốc 6 làn xe đi trên cao...

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi UBND tỉnh Hà Nam về quy hoạch đường vành đai 5 vùng Thủ đô đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Nam.

Dự án đường vành đai 5 vùng Thủ đô được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014.

Theo quy hoạch này, đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Nam có quy mô 6 làn xe cao tốc, đường bên có quy mô 2 làn xe mỗi bên, hướng tuyến đi trùng với Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa và đoạn tuyến nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, riêng đoạn cầu sông Đáy đến cầu Tiên Tân (khoảng 3 km) được quy hoạch đi trên cao.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đã và đang đầu tư Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa quy mô 2 làn xe, tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và tuyến nối 2 cao tốc quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp II theo định hướng phân kỳ và phù hợp với quy hoạch nêu trên.

Về đề xuất của Hà Nam về phương án tuyến, quy mô cao tốc 6 làn xe, Bộ Giao thông vận tải đồng ý với đề xuất của tỉnh.

Tuy nhiên về đề xuất toàn bộ đoạn tuyến vành đai 5 vùng Thủ đô qua tỉnh Hà Nam (chiều dài khoảng 35,3 km) là cao tốc đô thị, phần tuyến cao tốc 6 làn xe đi trên cao, do tỉnh Hà Nam chưa làm rõ được cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học, khả năng cân đối nguồn lực để đầu tư đường vành đai 5, nên đề xuất này là chưa có cơ sở xem xét.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Hà Nam cân đối nguồn lực, nhu cầu vận tải, rà soát quy hoạch... để xem xét quyết định phương án xây dựng.

Về hệ thống đường bên (đường song hành), Bộ Giao thông vận tải cho biết, đây là bộ phận của đường vành đai 5 vùng Thủ đô các đoạn qua đô thị, phục vụ giao thông nội bộ trong khu vực, tách các phương tiện giao thông nội vùng không tự do ra vào đường cao tốc.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Hà Nam rà soát, tính toán quy mô của đường song hành (số làn xe, dải cây xanh, vỉa hè…) phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, bảo đảm hiệu quả và cập nhật trong quy hoạch của địa phương làm cơ sở pháp lý triển khai các bước tiếp theo...

Đối với nút giao liên thông với đường vành đai 5 vùng Thủ đô, việc tỉnh Hà Nam đề xuất quy hoạch 6 nút giao khác mức liên thông với các đường hiện hữu, khoảng cách giữa các nút giao từ 2,6km đến 8,3 km là chưa phù hợp (quy định khoảng cách tối thiểu là 4 km, khoảng cách thông thường là 15 - 25 km, đoạn qua thành phố lớn và các khu công nghiệp quan trọng là 5 - 10 km).

Đường vành đai 5 vùng Thủ đô dài khoảng 331,5 km (không bao gồm khoảng 41 km đi trùng các đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai và quốc lộ 3).

Trong đó, đoạn qua Hà Nội dài khoảng 48 km; qua tỉnh Hòa Bình 35,4 km; qua tỉnh Hà Nam 35,3 km; qua tỉnh Thái Bình 28,5 km; qua tỉnh Hải Dương 52,7 km; qua tỉnh Bắc Giang 51,3 km; qua tỉnh Thái Nguyên 28,9 km, qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc 51,5 km.

Có thể bạn quan tâm