Vì sao các nước Bắc Âu đang hạn chế sử dụng vaccine Moderna?

Phần Lan, Đan Mạch và Thụy Điển đã quyết định hạn chế sử dụng vaccine Moderna ở những người trẻ tuổi vì lo ngại về các tác dụng phụ hiếm gặp trên tim mạch.
Vì sao các nước Bắc Âu đang hạn chế sử dụng vaccine Moderna?

Ba quốc gia đã đưa ra quyết định hạn chế việc sử dụng Moderna do lo ngại loại vaccine này có thể liên quan đến các trường hợp viêm cơ tim ở người trẻ tuổi. 

Cơ quan y tế quốc gia của Phần Lan, THL, đã thông báo rằng họ sẽ tạm dừng việc sử dụng vaccine Moderna ở nam giới trẻ tuổi. Thay vào đó, tất cả nam giới từ 30 tuổi trở xuống sẽ được cung cấp vaccine Pfizer-BioNTech.

Quyết định của THL theo sau hai cơ quan đối tác của Thụy Điển và Đan Mạch bởi các vấn đề tương tự. 

Ở Thụy Điển, việc sử dụng vaccine Moderna sẽ bị ngừng đối với những người sinh năm 1991 trở về sau, trong khi Đan Mạch đang tạm dừng việc tiêm Moderna cho tất cả thanh thiếu niên dưới 18 tuổi.

Vấn đề là gì?

Cả ba cơ quan y tế đều trích dẫn một nghiên cứu ở Bắc Âu chưa được công bố nhưng đã gửi đến Cơ quan Dược phẩm Châu Âu để đánh giá, theo Reuters.

Trong hầu hết các trường hợp, những người bị viêm cơ tim có thể hồi phục mà không có bất kỳ biến chứng nào, nhưng trong một số trường hợp hiếm và nghiêm trọng hơn, họ có thể bị tổn thương tim.

Theo THL của Phần Lan, viêm cơ tim có nhiều khả năng xuất hiện ở nam giới hơn sau khi tiêm liều thứ hai của vaccine Moderna.

Phát biểu tại một cuộc họp báo về Covid-19, ông Mika Salminen - giám đốc an ninh y tế của THL cho biết: “THL khuyến cáo không nên tiêm vaccine Moderna cho nam giới dưới 30 tuổi mà nên sử dụng Pfizer thay thế”. 

Phần Lan hiện cung cấp vaccine Covid-19 cho tất cả mọi người trên 12 tuổi. Trong số dân số đủ điều kiện tiêm chủng ở Phần Lan, 84% đã tiêm liều đầu tiên và 72% đã tiêm hai liều.

Trong khi đó, cơ quan y tế Thụy Điển cho biết dữ liệu cho thấy các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim cao hơn ở những người trẻ tuổi đã được tiêm chủng, Reuters đưa tin. 

Người phát ngôn của Moderna không đưa ra bình luận ngay lập tức khi được CNBC liên hệ. Trước đó, công ty nói với Reuters rằng đây là "những trường hợp nhẹ điển hình và các cá nhân có xu hướng hồi phục trong thời gian ngắn sau khi điều trị và nghỉ ngơi đúng mực.”

“Thực chất, nguy cơ viêm cơ tim cao hơn đáng kể đối với những người nhiễm Covid-19, và tiêm chủng là cách tốt nhất để bảo vệ chúng ta khỏi điều này.

Lợi ích và rủi ro của vaccine 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, những rủi ro của Covid-19 và các biến chứng nghiêm trọng tiềm ẩn của nó vượt xa những phản ứng phụ gặp phải khi tiêm chủng vaccine. 

Vào tháng 8, một nghiên cứu của Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng nam giới trong độ tuổi từ 12 đến 17 - nhóm nhân khẩu học có nhiều khả năng mắc bệnh viêm cơ tim nhất - có nguy cơ bị viêm tim do nhiễm Covid-19 cao gấp 6 lần so với khi được tiêm vaccine. Sau liều thứ hai của vaccine, chỉ có 67 trường hợp viêm cơ tim trên một triệu nam giới trong độ tuổi. Còn khi nhiễm Covid-19, tỷ lệ đó tăng lên 450 người. 

Nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia London vào tháng 3 cho thấy một nửa số bệnh nhân nhập viện vì khi tình trạng nhiễm Covid-19 trở nặng thì đã bị tổn thương tim.

Theo CDC Hoa Kỳ, hầu hết các phản ứng viêm cơ tim sau tiêm chủng xảy ra sau khi tiêm liều thứ hai của vắc xin Pfizer-BioNTech hoặc Moderna ở nam thanh niên và thanh niên. Các triệu chứng - bao gồm đau hoặc tức ngực, khó thở và tim đập nhanh - thường xảy ra trong vòng vài ngày sau khi tiêm phòng.

Có thể bạn quan tâm