Viên kim cương hồng “siêu hiếm” được bán với mức giả kỷ lục

Một viên kim cương màu hồng tím vô cùng quý hiếm đã được bán với mức giá kỷ lục 26,6 triệu USD trong vòng đấu giá ở Thuỵ Sĩ.
Viên kim cương hồng “siêu hiếm” được bán với mức giả kỷ lục

Theo Sotheby, viên kim cương 14,83 carat, được mệnh danh là “Linh hồn của Hoa hồng”, hiện là viên kim cương màu hồng tím đắt nhất từng được bán trong lịch sử.

3 năm kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên ở một mỏ kim loại phía đông bắc nước Nga, viên kim cương “Linh hồn của Hoa hồng” đã được bán với mức giá 26,6 triệu USD. Ban đầu, nó được cắt từ một viên kim cương thô có kích thước lớn hơn được công ty khai thác mỏ Alrosa tìm thấy vào năm 2017. Khi đó, viên kim cương nặng 27,85 carat, được cho là viên kim cương màu hồng lớn nhất từng được phát hiện tại Nga. Sau 1 năm để xử lý cắt và đánh bóng, viên kim cương  đã được trưng bày ở nhiều nơi trên thế giới như Hồng Kông, Singapore và Đài Loan trước khi chính thức "về tay" chủ nhân mới vào thứ Tư (11/11) vừa qua. 

Theo Chủ tịch bộ phận trang sức của Sotheby, ông Gary Schuler cho biết, độ quý hiếm của viên kim cương được đánh giá dựa trên kích thước và màu sắc của nó, nằm trong nhóm “những màu tím hồng lạ mắt nhất” trên thế giới. Viên kim cương cũng được phân loại là “hoàn mỹ bên trong” - một thước đo độ trong của kim cương. “Linh hồn của Hoa hồng” cũng là nằm trong phâm nhóm số ít kim cương hiếm có chứa ít hoặc không chứa nitơ. Chỉ có 1% tổng số kim cương hồng lớn hơn 10 carat và chỉ 4% tổng số kim cương hồng được xếp loại “Fancy Vivid” - hiển thị màu sắc sống động, phong phú. 

Viên kim cương hồng “siêu hiếm” được bán với mức giả kỷ lục ảnh 1

Mức giá 26,6 triệu USD vốn đã giảm ở mức thấp hơn so với ước tính trước đó của Sotheby. Ban đầu, viên kim cương được định giá từ mức 23 triệu - 38 triệu USD. Tuy nhiên, người đứng đầu cuộc đấu giá cho biết rằng việc mua bán viên kim cường này là “bằng chứng cho thấy những đánh giá và nhận thức ngày càng cao về sự khan hiếm của kim cương hồng trên khắp thế giới.”

Theo tổ chức phi lợi nhuân Fancy Color Research, kim cương hồng hiện có mức tăng trưởng trong giá trị nhanh hơn bất kỳ màu sắc nào khác. Mức giá của kim cương hồng đã tăng 116% từ năm 2010 đến 2019. Vào năm 2017, một viên kim cương hồng nặng 59,60 carat với tên gọi Pink Starđã trở thành viên đá quý đắt nhất từng được bán đấu giá với mức 71,2 triệu USD tại Sotheby ở Hồng Kông. Kỷ lục đấu giá trước đó thuộc về một viên kim cương hồng khác - Graff Pink - với giá 46,16 triệu USD. 

Kim cương hồng chiếm 5 trong số 10 viên kim cương có giá trị nhất từng được bán đầu giá. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm