Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các quỹ đầu tư châu Á và châu Âu

Tổng vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup tại Việt Nam năm 2021 vẫn đạt kỷ lục và vượt 1,5 tỷ USD. Trong năm 2022, vốn đầu tư vào startup Việt có thể đạt 2 tỷ USD
quỹ đầu tư
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các quỹ đầu tư châu Á và châu Âu

Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư công nghệ Việt Nam do Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và quỹ đầu tư Do Ventures, vốn đầu tư vào startup Việt năm 2022 có thể đạt 2 tỷ USD.

Báo cáo cũng cho biết, năm 2021, bất chấp tác động của đại dịch COVID-19, tổng vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup tại Việt Nam vẫn đạt kỷ lục vượt 1,5 tỷ USD.

Tại Diễn đàn Kinh tế 2023: Cùng Doanh nghiệp "Vượt sóng" vừa được VCCI tổ chức, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho biết, Việt Nam mang lại cơ hội đầu tư lớn cho các doanh nghiệp châu Âu cũng như triển vọng phát triển trong trung và ngắn hạn. Trong đó, 42% người tham gia khảo sát dự đoán công ty của họ sẽ tăng dòng vốn FDI vào Việt Nam vào cuối năm 2022 tại nhiều lĩnh vực hơn, đặc biệt là startup.

"Ngân sách của Ủy ban châu Âu dành cho đầu tư công nghệ mới của các doanh nghiệp vừa và nhỏ khá lớn, lên đến vài tỷ Euro. Khi các doanh nghiệp châu Âu nhận được ngân sách như vậy và sau khi họ hoàn thành được nghiên cứu và tạo ra công nghệ của mình, chắc chắn họ sẽ có xu hướng áp dụng ở các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, thời gian tới, các doanh nghiệp châu Âu mong muốn được tham gia sâu hơn để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Việt Nam nói chung trong việc chuyển giao công nghệ, đặc biệt là công nghệ xanh", ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), thành viên Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, cho biết.

Cũng đánh giá tiềm năng phát triển startup tại Việt Nam, tập đoàn Lotte đã chính thức triển khai quỹ mạo hiểm từ tháng 8 và dự kiến bắt đầu tìm kiếm startup tiềm năng rót vốn vào đầu năm 2023.

"Đầu tư cho các dự án ở Việt Nam, hiện chúng tôi dự kiến sẽ đầu tư 1 triệu USD cho một dự án, ưu tiên các startup công nghệ, hoặc có yếu tố công nghệ để nhanh chóng mở rộng thị trường tại Việt Nam", ông Phạm Ngọc Huy, Tổng Giám đốc, Quỹ đầu tư Lotte Ventures Việt Nam, cho hay.

Theo các chuyên gia Hàn Quốc, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ chuyển đổi số nhanh, có dân số trẻ nên được coi là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với doanh nghiệp tại xứ sở kim chi.

Các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam kỳ vọng thủ tục đầu tư, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp startup của Việt Nam sẽ đồng bộ hơn, cơ hội tiếp cận doanh nghiệp khởi nghiệp tài năng sẽ nhiều hơn qua những cuộc xúc tiến giao thương, đầu tư trực tiếp.

Có thể bạn quan tâm