Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) vừa có văn bản giải trình về biến động lợi nhuận sau thuế quý 2/2023 gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.
Vietnam Airlines cho biết, theo Báo cáo tài chính quý 2/2023, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty mẹ là âm 1.183.,5 tỷ đồng, trong khi đó, cùng kỳ ghi nhận âm 2.214,7 tỷ đồng, mức độ âm giảm đi 1.031,3 tỷ đồng (47%). Đồng thời, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý 2/2023 có mức âm 1.294,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ 2022 là âm 2.551,5 tỷ đồng, tương đương chênh lệch 1.256,8 tỷ đồng (49%). Như vậy, lỗ quý 2/2023 giảm so với lỗ quý 2/2022.
Theo Vietnam Airlines, việc lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp quý 2/2023 tại Báo cáo tài chính của cả Công ty mẹ và hợp nhất giảm mạnh so với cùng kỳ đến từ nhiều nguyên nhân như:
Thứ nhất, tổng doanh thu và thu nhập khác quý 2/2023 của Công ty mẹ tăng 21,3% so với quý 2/2022 (tăng hơn 2.706,4 tỷ đồng) chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 23,5%, tương đương tăng hơn 2.920,2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước (doanh thu quốc tế tăng mạnh nhờ thị trường khu vực Châu Âu, Úc và Mỹ phục hồi tốt).
Thứ hai, tuy tổng chi phí quý 2/2023 của công ty mẹ tăng 11% tương đương tăng 1.676 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu tăng chi phí giá vốn (tăng tương ứng với tăng sản lượng). Nhưng, tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác của quý 2/2023 nhanh hơn so với tốc độ tăng tổng chi phí dẫn đến Công ty mẹ lãi gộp về cung cấp dịch vụ đạt hơn 558 tỷ đồng và lỗ sau thuế giảm hơn 1.031 tỷ đồng so với quý 2/2022.
Kéo theo đó, lỗ sau thuế hợp nhất quý 2/2023 giảm so với quý 2/2022 chủ yếu do giảm lỗ của doanh nghiệp vận tải (Công ty mẹ và PA) và các công ty con kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng cho biết, trong thời gian qua, do thị trường vận tải từng bước phục hồi và doanh nghiệp này tiếp tục chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ...đã giúp mức lỗ quý 2/2023 giảm so với quý 2/2022.
Tuy nhiên, do tính mùa vụ, quý 2 là quý thấp điểm trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho nên kết quả sản xuất kinh doanh kém hiệu quả hơn so với quý 1. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan và các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh. Nên, lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong báo cáo mẹ và hợp nhất 6 tháng năm 2023 chỉ đạt trên 6,4% doanh thu.
Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
“Vietnam Airlines tin tưởng hoạt động kinh doanh đã từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển trong giai đoạn tới. Hiện Công ty Kiểm toán Deloitte Việt nam đã cơ bản hoàn tất các thủ tục kiểm toán liên quan đến sự kiện phát sinh sau ngày khóa sổ trước ngày phát hành báo cáo tài chính và Vietnam Airlines đang khẩn trương hoàn thiện, phát hành BCTC kiểm toán năm 2022 trong thời gian tới”. Doanh nghiệp này cho biết thêm