WHO tuyên bố Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đồng ý rằng Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu…
dịch Covid-19
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Cụ thể, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Hôm 4/5, Ủy ban Khẩn cấp đã họp lần thứ 15 và khuyến nghị tôi tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế (PHEIC). Tôi đã chấp nhận lời khuyến nghị đó. Do đó, tôi vô cùng hy vọng tuyên bố Covid-19 đã không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu”.

Điều này là một bước quan trọng hướng tới hồi kết cho một đại dịch. Đã có hơn 765 triệu trường hợp Covid-19 được xác nhận kể từ khi bắt đầu đại dịch, theo dữ liệu của WHO. Gần 7 triệu người đã chết làm gián đoạn nền kinh tế toàn cầu và tàn phá các cộng đồng.

Theo người đứng đầu Tổ chức y tế thế giới WHO, đại dịch Covid-19 đang có xu hướng lắng xuống trong khi miễn dịch từ nhiễm bệnh và vacxin của người dân ngày càng tăng. Ngoài ra, tỷ lệ nhập viện và tử vong có chiều hướng giảm, không còn gây căng thẳng cho các hệ thống y tế như trước.

"Xu hướng này cho phép hầu hết quốc gia trở lại cuộc sống bình thường như trước đại dịch", ông Tedros phát biểu tại cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan y tế Liên hợp quốc cho biết, quyết định này không có nghĩa nguy hiểm đã qua, đại dịch vẫn chưa kết thúc. Ông cảnh báo tình trạng khẩn cấp có thể được khôi phục nếu tình hình thực tế thay đổi.

Hiện tại, số ca mắc và tử vong do Covid-19 đang ở mức thấp nhất trong ba năm qua. Tuy nhiên, hơn 3.500 người đã chết trong tuần cuối cùng của tháng 4 và hàng tỷ người vẫn chưa được tiêm chủng.

Hơn nữa, số ca mắc mới tăng đột biến ở Trung Đông, Đông Nam Á và Ấn Độ, nguyên nhân do biến chủng phụ XBB.1.16 của Omicron gây ra. Dù góp phần làm tăng đột biến số ca mắc mới, biến chủng không làm gia tăng số người chết, theo báo cáo của WHO. Thực tế, các trường hợp tử vong đã giảm 95% kể từ tháng 1.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về quyết định chấm dứt tình trạng khẩn cấp đại dịch Covid-19 của WHO. "Vẫn còn một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng ngoài kia, và tất cả chúng ta đều thấy rằng mỗi ngày về sự tiến hóa của loại virus này, về sự hiện diện toàn cầu, sự tiến hóa liên tục và các lỗ hổng liên tục trong cộng đồng của chúng ta, cả lỗ hổng xã hội, lỗ hổng tuổi tác, lỗ hổng bảo vệ và nhiều thứ khác", Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO cho biết.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19 của WHO và là người đứng đầu chương trình về bệnh mới nổi, cho biết giai đoạn khẩn cấp của cuộc khủng hoảng Covid-19 đã kết thúc nhưng căn bệnh này "ở đây để tồn tại" và virus corona gây bệnh sẽ không sớm biến mất.

Trên thực tế, quyết định của WHO về chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng của Covid mang lại rất ít thay đổi: Nhiều quốc gia đã tự chấm dứt tình trạng khẩn cấp đối với Covid và đã loại bỏ hầu hết các hạn chế về sức khỏe cộng đồng được thực hiện để kiểm soát vi-rút.

Nhưng việc dỡ bỏ chỉ định của WHO  là một dấu mốc quan trọng, cho thấy thế giới đã đạt được tiến bộ trong những lĩnh vực này. Tuy nhiên, cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cho biết Covid-19 vẫn tồn tại, ngay cả khi nó không còn là tình trạng khẩn cấp nữa.

Có thể bạn quan tâm