"Xây dựng nhà ở xã hội không gói gọn ở con số 1 triệu căn"

Đây là phát biểu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi nghe Bộ Xây dựng báo cáo về đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội…
nhà ở xã hội
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc thực hiện đề án không chỉ gói gọn ở con số 1 triệu căn nhà ở xã hội

Cụ thể, sau khi nghe Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh báo cáo về một số nội dung quan trọng của đề án, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc thực hiện đề án không chỉ gói gọn ở con số 1 triệu căn nhà ở xã hội, vì hiện nay còn hàng chục triệu người có nhu cầu về nhà ở.

Theo ông Hà, nục tiêu dài hạn, tổng thể của đề án là phải nâng cao thứ hạng của Việt Nam trong bảo đảm quyền tiếp cận nhà ở của người dân. Trong từng giai đoạn, cần đề ra mục tiêu cụ thể, như xây ký túc xá cho sinh viên, nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp, nhà ở nhóm người yếu thế… từ đó, đưa ra các giải pháp, chính sách, phân bổ nguồn lực ưu tiên, phù hợp.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cần có kế hoạch, lộ trình bài bản để giải quyết nhu cầu tiếp cận nhà ở của mọi người dân như Hiến pháp đã quy định. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu, đánh giá đầy đủ nhu cầu nhà ở của người dân, nhất là công nhân, người lao động có thu nhập thấp, đối tượng yếu thế, phù hợp với thông lệ quốc tế. Trong đó, cần tính đến mức thu nhập phổ biến của người lao động và khả năng có thể mua nhà ở xã hội.

"Nhà nước phải bảo đảm giá nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân. Đây là vấn đề không chỉ liên quan đến Bộ Xây dựng mà cả Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính… Do vậy, các bộ, ngành cần nghiên cứu chính sách để công nhân, người lao động có việc làm, thu nhập ổn định được vay tiền để mua nhà, thuê nhà… với mức lãi suất thấp", Phó Thủ tướng đề nghị.

Đối với những khó khăn về cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội cần được khẩn trương tháo gỡ theo hướng Nhà nước giữ vai trò dẫn dắt, tạo điều kiện thuận lợi, ưu đãi về hạ tầng, đất đai, tài chính… cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội, lấy đầu tư công về hạ tầng cơ bản để dẫn dắt, thu hút đầu tư.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, các dự án nhà ở xã hội cần được tính toán đồng bộ, dự báo chính xác để đưa vào quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị.

"Cụ thể như khi quy hoạch các khu công nghiệp phải đi kèm với quy hoạch, quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân để có thể hình thành khu đô thị mới với đầy đủ cơ sở hạ tầng. Doanh nghiệp thực hiện các dự án nhà ở xã hội có đủ năng lực, bảo đảm yêu cầu tiến độ, chất lượng. Chính sách thuê, mua nhà ở xã hội cần linh hoạt để công nhân gắn bó với doanh nghiệp", Phó Thủ tướng phân tích thêm.

Tại buổi báo cáo, đại diện Bộ Xây dựng cho biết theo đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, tổng số căn hộ nhà ở xã hội các địa phương hoàn thành đến năm 2030 khoảng 1.416.700 căn.

Riêng giai đoạn 2021-2025 hoàn thành khoảng 571.200 căn; giai đoạn từ năm 2025-2030 hoàn thành khoảng 845.500 căn.

Tuy nhiên, sau khi tiếp thu các ý kiến của thành viên Chính phủ và tình hình thực tế, Bộ Xây dựng điều chỉnh mục tiêu phấn đấu năm 2030, tổng số căn hộ các địa phương hoàn thành khoảng 1.062.200 căn; trong đó giai đoạn 2021-2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn; giai đoạn 2025-2030 hoàn thành khoảng 634.000 căn.

Nguồn vốn thực hiện đề án trên, theo kế hoạch ban đầu lên tới 1.130.000 tỷ đồng cũng giảm 280.500 tỷ đồng, tức chỉ còn 849.500 tỷ đồng.

Theo thống kê, tính đến ngày 9/3/2023, trên địa bàn cả nước đã hoàn thành 307 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị, quy mô xây dựng khoảng 157.100 căn, với tổng diện tích hơn 7.950.000 m2. Các địa phương đang tiếp tục triển khai 418 dự án (bao gồm các dự án đang xây dựng và đã được chấp thuận chủ trương đầu tư), quy mô xây dựng khoảng 432.400 căn, với tổng diện tích khoảng 22.565.000 m2.

Có thể bạn quan tâm