Xu thế chứng khoán ngày 16/12: Phiên cơ cấu danh mục mang tín hiệu tích cực

Trong bối cảnh chứng khoán thế giới giảm điểm, thị trường trong nước vẫn duy trì đà tăng trong xu hướng đi ngang, chứng khoán ngày mai được kỳ vọng sẽ hoàn tất 1 tuần tăng điểm.

Chứng khoán ngày 15/12/2022, VN-Index có diễn biến không mấy tích cực trong phiên chiều, nhưng càng về cuối phiên, lực cầu lại có sự gia tăng tốt giúp cho chỉ số này có phiên hồi phục thứ ba liên tiếp. VN-Index tăng 4,89 điểm (+0,47%) lên 1.055,32 điểm. 

HNX-Index thậm chí còn giảm nhẹ 0,26 điểm (-0,12%) xuống 212,95 điểm. Thanh khoản phiên hôm nay chưa được cải thiện rõ nét khi chỉ xấp xỉ phiên trước đó và vẫn thấp hơn mức trung bình của 20 phiên gần nhất.

Khối ngoại mua ròng phiên thứ 19 liên tiếp trên hai sàn với giá trị đạt 308,14 tỷ đồng. VND, DXG, HPG là ba mã được mua ròng mạnh nhất với lần lượt 88, 45, 40 tỷ đồng.

Ngân hàng là nhóm gánh vác thị trường trong phiên hôm nay và cổ phiếu VPB (+6,7%) là mã nổi bật nhất với việc tăng trần. Tiếp theo là  MBB (+4,4%) với mức tăng trên 4% và EIB (+2,9%) tăng gần 3%. Chỉ có duy nhất OCB (-0,9%) là cổ phiếu ngân hàng giảm giá trên sàn HOSE.

Nhóm bất động sản nhà ở giao dịch tiêu cực trong phiên chứng khoán ngày hôm nay với nhiều mã vốn hóa lớn giảm như VHM (-4,3%), NVL (-3,2%), PDR (-4,3%), SJS (-4%)... Tuy nhiên nhóm bất động sản nhà ở vốn hóa vừa và nhỏ lại có diễn biến tích cực, có thể kể đến các mã như  DXG (+6,7%), DIG (+2,2%), CEO (+1,8%), HDG (+5,3%), HDC (+4,4%), CII (+1%), SCR (+2,5%), HQC (+3,3%)...

Nhóm bất động sản khu công nghiệp có diễn biến tích cực hơn với một số mã tăng giá mạnh như TIP (+6,7%), VRG (+6,1%), SNZ (+3,8%), SZC (+4,3%), NTC (+1,4%)… Thực tế thì nhiều mã trong số này đã tăng giá từ phiên sáng, nhưng phải đến cuối phiên chiều mới thực sự tăng giá mạnh.

Cổ phiếu chứng khoán cũng có diễn biến đảo chiều từ giảm sang tăng trong phiên hôm nay với những mã tăng mạnh nhất có thể kể đến như DSC (+4,4%), VFS (+4%), HCM (+3,8%), VCI (+2,8%), VND (+1,9%)...

Phần lớn các nhóm ngành lớn nhỏ khác đều tranh thủ tăng giá tích cực lúc nhóm vốn hóa lớn kéo thị trường tăng điểm thì hầu hết các cổ phiếu trong nhóm thủy sản vẫn chìm trong sắc đỏ, có thể kể đến VHC (-1,3%), MPC (-1,1%), ANV (-3,5%), IDI (-3,4%), ACL (-2,1%), CMX (-0,7%), FMC (-1,1%)...

chứng khoán ngày

VN-Index sẽ cần thêm một số phiên tích lũy

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Chứng khoán ngày 15/12, VN-Index vẫn đang giằng co tích lũy quanh mốc 1.050 điểm. Các chỉ báo ngắn hạn tiếp tục cho tín hiệu trung lập, thể hiện tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. 

Với diễn biến hiện tại, VN-Index sẽ cần thêm một số phiên tích lũy trước khi xuất hiện xu hướng mới. Vùng hỗ trợ ngắn hạn gần nhất của chỉ số chung vẫn là quanh 1030 và trong trường hợp xấu nhất nếu lực bán mạnh bất ngờ xuất hiện, VN-Index có thể điều chỉnh về 990 – 1000. 

Nhà đầu tư vẫn nên tạm thời đứng ngoài quan sát và kiên nhẫn chờ đợi thị trường cho những tín hiệu khẳng định xu hướng rõ ràng hơn trong một vài phiên tới.

Cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục tăng giá

Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số chứng khoán ngày hôm nay vẫn chưa có sự thay đổi so với phiên trước đó. Cụ thể, VN-Index, VN-30 và HNX-Index duy trì tín hiệu trung tính còn VNMidcap, VNSmallcap vẫn giữ tín hiệu tích cực.  

Dự báo trong phiên chứng khoán ngày mai, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể tiếp tục thể hiện những nỗ lực tăng giá để giúp VN-Index kiểm định kháng cự MA10 tại 1056 điểm. Nếu lực mua đủ mạnh để giúp chỉ số đại diện sàn HOSE đóng cửa trên kháng cự này, VN-Index sẽ khôi phục lại tín hiệu tăng ngắn hạn để hướng lên mức đỉnh gần nhất, đồng thời là kháng cự MA100 ngày tại vùng 1100 điểm. 

Ngược lại, nếu lực bán từ kháng cự MA10 chiếm ưu thế khiến VN-Index đảo chiều giảm xuống dưới đường MA5 tại 1048 điểm, chỉ số có thể sẽ tiếp tục đà điều chỉnh với hỗ trợ ở vùng 1015-1030 điểm. 

VN-Index hướng tới là 1.150 điểm

Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHB)

Với phiên giao dịch tăng nhẹ hôm nay, trạng thái thị trường tiếp tục được củng cố theo hướng tích cực và có thêm tín hiệu củng cố khu vực điều chỉnh và tích lũy ngắn hạn. Khả năng VN-Index sắp kết thúc quá trình điều chỉnh để tạo ra đợt hồi phục tiếp theo.

Mặc dù thị trường chưa xác nhận uptrend chính thức và đang vận động trong sóng hồi, nhưng trong đợt hồi phục đầu tiên đang diễn ra thì khả năng thị trường còn có thể tiếp tục có đợt tăng giá tiếp theo với mục tiêu VN-Index hướng tới là 1.150 điểm.

Xét xu hướng trung hạn quá trình hồi phục của thị trường sẽ gặp ngưỡng cản  mạnh khi VN-Index tiệm cận vùng 1.150 điểm. Có thể khi VN-Index tiệm cận ngưỡng này, thị  trường sẽ gặp rủi ro điều chỉnh trở lại mạnh hơn, nhưng những quá trình dao động (hồi phục và điều chỉnh) của thị trường trong thời gian tới sẽ có tính củng cố lại nền tảng tích lũy với trạng thái biên độ giao động sẽ hẹp dần.

Phiên cơ cấu danh mục ngày mai là tín hiệu tích cực

Chứng khoán MB (MBS)

Chứng khoán ngày 15/12, thị trường trong nước tiếp tục tăng điểm trong xu hướng đi ngang kể từ đầu tháng 12, đây là tuần có nhiều sự kiện trong và ngoài nước tác động đến thị trường. Ở bên ngoài, mặc dù mức tăng lãi suất nằm trong dự đoán của thị trường nhưng chứng khoán thế giới vẫn giảm điểm.. 

Chứng khoán ngày mai, đến lượt các quỹ ETF sẽ cơ cấu danh mục. Khối ngoại quay trở lại mua ròng mạnh trong phiên hôm nay và tập trung chủ yếu vào nhóm chứng khoán như một tín hiệu có thể kỳ vọng rằng phiên cơ cấu danh mục ngày mai sẽ là tín hiệu tích cực cho thị trường chung. 

Như vậy, trong bối cảnh chứng khoán thế giới giảm điểm, thị trường trong nước đang vẫn duy trì đà tăng trong xu hướng đi ngang và có thể kỳ vọng sẽ hoàn tất 1 tuần tăng điểm.

VN-Index tiếp tục tích lũy tạo nền tại 1.030–1.060

Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index vẫn tiếp diễn xu hướng tích lũy tạo nền trong vùng 1.030-1.060. Kết phiên, chỉ số đóng cửa tại mốc 1.055, tăng nhẹ gần 5 điểm so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 15/19 ngành tăng điểm, cho thấy tiếp tục có sự phân hóa tại mỗi ngành. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HOSE và bán ròng trên sàn HNX.

Trong phiên ngày mai, VN-Index sẽ tiếp tục tích lũy tạo nền tại 1.030–1.060 điểm để lấy đà bật lên các ngưỡng kháng cự tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm