Xuất khẩu rau quả Việt Nam đặt mục tiêu 4 tỷ USD trong năm 2023

Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo năm 2023 sẽ là năm bùng nổ của ngành hàng xuất khẩu rau quả của Việt Nam, đạt khoảng 4 tỷ USD. Đây là mục tiêu có thể hoàn thành.

Theo lý giải của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, những tháng cuối năm 2022, xuất khẩu rau quả của Việt Nam tiếp tục khởi sắc với kim ngạch bình quân khoảng 250 - 260 triệu USD/tháng.

Trong khi, ngày càng có nhiều thị trường mở cửa cho trái cây tươi Việt Nam, nên năm 2023 ngành này tăng trưởng ít nhất là 20% so với năm 2022. Hiện nay, Việt Nam có 4 mặt hàng có nghị định thư (sầu riêng, chuối, khoai lang, chanh dây mới xuất thí điểm), năm 2023 dự kiến sẽ đàm phán 8 mặt hàng từ xuất chính ngạch sang xuất theo nghị định thư đi Trung Quốc.

Cùng với đó là 15 FTA đã được kí kết và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng xây dựng kế hoạch đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trái cây tươi là 5 tỷ USD. Điều này sẽ tạo ra động lực lớn cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong thời gian tới.

xuất khẩu rau quả
Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt 3,3 tỷ USD.

Còn riêng năm 2022, tình hình tiêu thụ nông sản, đặc biệt là trái cây của nông dân, nhất là vùng Đồng bằng Sông Cửu Long diễn ra khá thuận tiện. Trong những ngày cuối cùng của năm 2022, những loại nông sản quen thuộc như trái bưởi đây có giá bán rất cao, có loại lên tới 50.000 đồng/kg.

Trong khi đó, theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tính tới tháng 11/2022 xuất khẩu rau quả đạt hơn 3,1 tỷ USD. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt 3,3 tỷ USD. 

Trong đó, điểm sáng là hàng loạt trái cây tươi như chuối, sầu riêng, chanh dây… đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc; bưởi đi Mỹ. Ngoài ra, bưởi, chanh cũng được phép nhập khẩu vào thị trường New Zealand hay như nhãn tươi xuất khẩu sang Nhật Bản,…

Hiện, các địa phương vùng Đồng bằng Sông Cửu Long khẩn trương qui hoạch vùng nguyên liệu, đăng kí mã số vùng trồng và hướng nông dân canh tác theo các tiêu chuẩn.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, những ngày cuối của năm Nhâm Dần, bên cạnh niềm vui trúng mùa, trúng giá trái cây, bà con nhà vườn ở nhiều địa phương còn được doanh nghiệp đến tận vùng nguyên liệu để kí kết hợp đồng xuất khẩu cho những đơn hàng trong năm mới Quý Mão.

Do đó, vấn đề còn lại là các cam kết về chất lượng, để trái cây Việt đi xa và trụ vững ở tất cả các thị trường. Mục tiêu 4 -5 tỷ USD cho cả ngành xuất khẩu rau quả của Việt Nam là hoàn toàn khả thi.

Đáng chú ý, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt 3,3 tỷ USD, giảm 5,68% so với năm 2021. Trong khi đó, nhập khẩu có dấu hiệu tăng khi đạt hơn 2 tỷ USD, làm cho cán cân giao dịch trái cây, rau quả của thị trường nội địa chênh lệch rõ.

Có thể bạn quan tâm