Điểm mặt những dự án khiến Khang Điền “ngập” trong nợ nần

Thế chấp dự án, giá trị hàng tồn kho lên đến cả ngàn tỷ, sản phẩm tiêu thụ chậm... thế nhưng Công ty CP Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền (KDH) vẫn đặt ra mục tiêu lợi nhuận “khủng”.
Điểm mặt những dự án khiến Khang Điền “ngập” trong nợ nần

Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa thông qua tại đại hội cổ đông thường niên 2017, KDH đang có khoản nợ phải trả hơn 3.500 tỷ đồng (trong đó nợ ngắn hạn gần 1.300 tỷ đồng), giá trị hàng tồn kho là hơn 4.600 tỷ đồng, KDH đang sở hữu giá trị tài sản gần 8.000 tỷ đồng.

Dưới dây là những dự án khiến KDH “ngập” trong nợ nần.

Hàng tồn kho của KDH chủ yếu nằm ở 18 dự án, trong đó có các sản phẩm biệt thự cao cấp tọa lạc tại Q.9 từng làm nên thương hiệu của DN này như biệt thự sinh thái Lucasta, Melosa Garden, Mega Village, The Venica...

Điều đáng nói, có dự án bị mang đi thế chấp từng phần ở các ngân hàng khác nhau. Đơn cử như Lucasta, quyền sử dụng đất của dự án này đang được thế chấp tại Vietinbank để vay 175 tỷ đồng và OCB cho khoản vay 28 tỷ đồng.

Một khoản nợ lên đến 472 tỷ đồng cũng đang được KDH thế chấp bằng quyền sử dụng đất của hai dự án Melosa và Venica tại VietinBank theo dạng trái phiếu.

Tại ĐHCĐ năm nay, KDH đặt mục tiêu đầu tư 50ha quỹ đất ở khu Đông Sài Gòn, lợi nhuận 500 tỷ đồng và trả cổ tức 10%. Theo các chuyên gia, với thị trường địa ốc có dấu hiệu chững lại như hiện nay mục tiêu lợi nhuận của KDH rất khó thực hiện.

Ngoài ra, 6 dự án của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI), DN đã bị KDH thâu tóm và nắm quyền chi phối, cũng góp phần làm “phình to” lượng hàng tồn kho của KDH. Sau khi về tay KDH, BCCI đã chuyển nhượng một số dự án ở khu Tây Sài Gòn cho các đối tác mà chưa hề phát triển dự án nào.

Dù đang “ôm” khoản nợ khá lớn nhưng trên thị trường chứng khoán KDH vẫn là mã cổ phiếu đang được nhà đầu tư săn đón. Đầu năm 2017, KDH được giao dịch quanh mức 20.000 đồng/CP thì đến nay đang ở mức 28.000 đồng/CP.

Tình trạng nợ nần hiện tại ở KDH không thể khiến nhà đầu tư an tâm.

Tình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra ở những tuyến đường vào cảng Cát Lái như Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định... cũng là một trong những nguyên nhân khiến những dự án của KDH ở khu Đông kém thanh khoản.

Có thể bạn quan tâm