Giá đất một số vùng ven TP.HCM đã vượt ngưỡng giá thực thị trường.

Nguyên nhân một phần từ hoạt động đầu cơ, nhưng chủ yếu vẫn đến từ nhu cầu thực khi các khu vực này đang tập trung hàng triệu lao động trong các khu công nghiệp, cũng như sự khan hiếm đất nền nội đô T
Giá đất một số vùng ven TP.HCM đã vượt ngưỡng giá thực thị trường.

Phó chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính nhận định như vậy tại buổi tọa đàm “Đất nền sốt nóng, nhận diện cơ hội và rủi ro đầu tư” diễn ra vào chiều ngày 19/4.

Ông Đính cho biết, hiện giá đất tại các vùng như Cần Giờ, Gò Vấp, Bình Chánh đang ở mức 15 - 20 triệu đồng/m2 - mức giá đánh giá cao vượt qua giá trị khu vực đó. Ở một số địa phương khác như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… cũng có mức giá từ 10 -15 triệu/m2, tương đương các huyện ngoại thành TP.HCM.

Ông Đính khẳng định rằng nhu cầu đất nền ở đây là có thực khi các khu vực này đang tập trung hàng triệu lao động trong các khu công nghiệp, cũng như sự khan hiếm đất nền nội đô TP.HCM.

Ngoài ra, ở trung tâm TP.HCM nhu cầu đất nền cũng rất lớn, trong khi quỹ đất lại hạn hẹp, nên người dân đang có xu hướng mua nhà vùng ven với hy vọng giao thông kết nối hạ tầng được đầu tư mạnh hơn, dẫn tới nhu cầu dịch chuyển. Cộng thêm với hoạt động đầu cơ, giá đất tại các khu vực này đang bị đẩy lên rất nhanh.

"Ở góc nhìn rộng hơn thì thị trường đất nền đang xoay quanh các nhóm đầu tư, đầu cơ, trong khi tỷ trọng mua thực đang hơi ít. Tôi cho rằng thị trường đang có độ nguy hiểm. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng rất thông minh. Độ ứng xử của các cơ quan quản lý rất tốt, sẵn sàng có chính sách ứng xử kịp thời khi có vấn đề," Ông Đính cho biết thêm.

Chính vì thế, theo ông Đính việc các thành tố tham gia thị trường đều có sự trưởng thành, kiểm soát nhà nước tốt hơn nên chúng ta có thể yên tâm việc bong bóng ở cấp độ cao là khó xảy ra.

Thị trường hiện phản ứng rất nhanh, nhà đầu tư thông minh không phải như chục năm trước, đầu tư theo bầy đàn, ông Đính cho biết, vì thế, bình diện chung thị trường đang phát triển khá tốt, dù đâu đó ở một số điểm nóng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các nhà đầu tư cần cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định của mình.

Có thể bạn quan tâm