MSB lùi kế hoạch lên sàn niêm yết

Theo tài liệu ĐHĐCĐ của MSB, ban lãnh đạo ngân hàng đã quyết định lùi kế hoạch niêm yết cổ phiếu MSB xuống quý III/2019.
MSB lùi kế hoạch lên sàn niêm yết

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) mới đây đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 23/4 tới.

Theo đó, ngoài các tờ trình liên quan đến kế hoạch hoạt động kinh doanh thì kế hoạch IPO và niêm yết là những nội dung được các cổ đông quan tâm.

Được biết, trong năm nay MSB sẽ hoàn tất các thủ tục để niêm yết cổ phiếu trên Sở GDCK Tp. Hồ Chí Minh (HoSE). Trước đó, theo kế hoạch đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2018, MSB dự kiến sẽ hoàn thành IPO vào quý I/2019. 

Tuy nhiên, do tình hình thị trường tài chính, chứng khoán giai đoạn cuối 2018 và đầu 2019 kém tích cực ảnh hưởng đến kế hoạch này, nên ban lãnh đạo ngân hàng đã quyết định lùi kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết.

Hiện tại, MSB đang phối hợp với đối tác tư vấn để chuẩn bị cho giai đoạn IPO, dự kiến chậm nhất đến hết tháng 5 ngân hàng sẽ hoàn tất bản chào bán cho nhà đầu tư, định giá trước IPO, gửi hồ sơ đăng ký bán cổ phiếu quỹ…

Đến tháng 8, MSB sẽ hoàn tất các thủ tục niêm yết bao gồm gửi hồ sơ đăng ký theo quy định của HOSE, chốt danh sách cổ đông, đăng ký tại Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) và niêm yết.

Cụ thể, ngân hàng dự kiến phát hành thêm tối đa 100 triệu cổ phiếu, hoặc tối đa 8,5% tổng lượng cổ phần phổ thông đã phát hành trong đợt IPO lần này. Theo đó, tổng số lượng cổ phiếu sau khi hoàn thành tăng vốn dự kiến sẽ tăng lên 1,275 tỷ cổ phiếu, tương đương 12.750 tỷ đồng vốn điều lệ.

Báo cáo của MSB cũng cho biết đối tượng nhận phát hành cổ phiếu riêng lẻ đợt này của ngân hàng sẽ chỉ là các nhà đầu tư trong nước. Giá phát hành được thỏa thuận trực tiếp với các nhà đầu tư nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách của ngân hàng.

Bên cạnh đó, những cổ đông được mua cổ phần của đợt phát hành lần này sẽ phải đảm bảo tỷ lệ sở hữu tối đa nhỏ hơn 5% vốn điều lệ MSB, và không trở thành cổ đông lớn tại ngân hàng. Các thành viên trong HĐQT, Ban kiểm soát và Ban tổng giám đốc ngân hàng sẽ không được phép mua cổ phần trong đợt chào bán này.

Ngân hàng cũng dự kiến việc IPO sẽ tăng giá trị vốn hóa sau khi niêm yết, dự kiến đạt khoảng 1,1 tỷ USD sau khi bán lại toàn bộ cổ phiếu quỹ cho các nhà đầu tư chọn lọc.

Với mức vốn hóa này, giá cổ phiếu MSB niêm yết sẽ vào khoảng trên dưới 20.000 đồng/cp. Trong khi đó, cổ phiếu MSB hiện được các nhà đầu tư giao dịch trên sàn OTC với giá chưa đến 11.000 đồng/cp.

Nếu hoàn thành kế hoạch lên trong năm nay, MSB sẽ là ngân hàng thứ 18 tại Việt Nam niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Năm 2019, MSB đặt kế hoạch tổng tài sản tăng 11% so với năm trước, đạt 153.000 tỷ đồng; dư nợ tín dụng đạt 74.300 tỷ đồng (bao gồm dư nợ cho vay tổ chức kinh tế, cá nhân và đầu tư trái phiếu doanh nghiệp) tăng 35% so với năm trước; nợ xấu kiểm soát dưới mức 3%.

Lợi nhuận trước thuế (bao gồm cả thu hồi nợ đã sử dụng dự phòng) phấn đấu đạt 1.860,3 tỷ đồng, tăng 77% so với kết quả đạt được trong năm trước; đặc biệt năm 2019 ngân hàng dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 10%.

>> MSB vinh dự là “Nhà tạo lập thị trường trái phiếu chào giá tốt nhất” năm 2018

Có thể bạn quan tâm