Nghi vấn “đi đêm” trong thương vụ bán tàu của Maritime Bank?

Mặc dù đã cam kết, ký thoả thuận bán tàu cho doanh nghiệp, nhưng 1 năm sau, lãnh đạo Maritime Bank bất ngờ thông báo sẽ “lật kèo”… Số tiền 10 tỷ đồng đặt cọc mua tàu vẫn nằm ở ngân hàng, có nguy cơ… m
Nghi vấn “đi đêm” trong thương vụ bán tàu của Maritime Bank?

Cuối tháng 6/2016, ông Nguyễn Hoàng An – Phó TGĐ ngân hàng Maritime Bank đã gửi thông báo tới khách hàng mua tàu, cho biết sẽ không bán tàu Biển Đông Star dù đã nhận khoản tiền đặt cọc 10 tỷ đồng từ lâu.

Thông báo này như một tuyên bố “lật kèo” khiến khách hàng mua tàu “chết đứng”! Được biết, từ tháng 8/2015, ngân hàng Maritime Bank đã ký biên bản bán thanh lý tàu Biển Đông Star cho doanh nghiệp này, sau khi thu hồi được tàu từ Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông thuộc Vinalines.

Ngay sau khi ký biên bản này, doanh nghiệp mua tàu đã chuyển đẩy đủ 10 tỷ đồng là tiền đặt cọc mua tàu vào tài khoản tại ngân hàng này. Trước đó, theo thống nhất của các cơ quan chức năng với Maritime Bank, dư nợ gốc và lãi  tàu Biển Đông Star của Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông tại ngân hàng là trên 271,3 tỷ đồng.

Sau nhiều năm khai thác mà không trả nợ, giá trị con tàu này chỉ còn lại khoảng trên 83,2 tỷ đồng. Do vậy, các chủ nợ (Maritime Bank cấp trên 93% dư nợ) đã thống nhất nhận lại tài sản đảm bảo là tàu Biển Đông Star. Đổi lại, ngân hàng sẽ xóa nợ liên quan đến con tàu cho Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông. Maritime Bank đã ký biên bản bán tàu và nhận đặt cọc của khách hàng dựa trên kết quả thẩm định giá này.

Theo Maritime Bank, sau khi ký biên bản, ngân hàng đã rất cố gắng thực hiện thu hồi tàu, tuy nhiên Công ty Biển Đông chưa bàn giao tàu và đề nghị được tiếp tục thực hiện theo đề án tái cơ cấu của Chính phủ và Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) thuộc Bộ Tài chính.

Đồng thời, DATC đã phát hành công văn đề nghị thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt cho Maritime Bank để tiếp tục thực hiện phương án tái cơ cấu Công ty Biển Đông. Maritime Bank cho biết phương án này làm ngân hàng gặp khó khăn trong yêu cầu bàn giao tài sản, kéo dài thời gian ảnh hưởng đến kế hoạch xử lý nợ của ngân hàng.

Do đó, Maritime Bank thông báo tới khách hàng của ngân hàng này, rằng đến giữa tháng 7, nếu… chính Maritime Bank không thỏa thuận được thu hồi tàu Biển Đông Star, thì sẽ thực hiện phương án theo đề xuất của DATC. Tức là bán tàu Biển Đông Star cho DATC, và ngừng thỏa thuận với khách hàng đã ký cả năm trước đó.

DN "vạch mặt" ngân hàng bội tín

Phía doanh nghiệp cho rằng, thông báo này được xem như tuyên bố “lật kèo” của Maritime Bank, thể hiện qua 3 điểm chính: Thứ nhất, MaritimeBank phải tin chắc sẽ thu hồi được tàu để bán, do thế ngân hàng này mới ký biên bản bán tàu và nhận tiền đặt cọc của khách hàng. Tuy nhiên, khi nhận được đề nghị của DATC, ngân hàng này rõ ràng đã xoay xở thoái thác trách nhiệm với khách hàng, để “chiều lòng” DATC – một DNNN ít nhiều có thể tác động tới Maritime Bank, thông qua các con đường hành chính.

Thứ hai, Maritime Bank đang là chủ nợ của Công ty Biển Đông, với tài sản thế chấp là tàu Biển Đông Star, nên cũng chỉ ngân hàng có tư cách thu hồi tàu để bán. Cho nên, việc Maritime Bank cho rằng không thể thu hồi tàu từ Công ty Biển Đông là lý do rất khó thuyết phục, nếu không nói là ngụy biện.

Thứ ba: ngân hàng đã ký cam kết bán tài sản, nhận tiền đặt cọc, sau đó “lật kèo” bán cho doanh nghiệp khác – Maritime Bank đang tạo ra hình ảnh rất xấu cho chính mình về sự bất tín trong hoạt động.

Giang Nguyên Dũng

Theo Viettimes.vn

Có thể bạn quan tâm