TP.HCM: 474 chung cư xuống cấp nghiêm trọng

Theo báo cáo mới đây của Sở Xây dựng TP. HCM, hiện nay trên địa bàn TP có hơn 474 chung cư, với 574 lô được xây dựng trước năm 1975 đang trong tình trạng xuống cấp.
TP.HCM: 474 chung cư xuống cấp nghiêm trọng

Trong số đó có 20 chung cư đang trong tình trạng nguy hiểm, “chờ sập”. Trên địa bàn TP cũng đang có 38 chung cư mới đưa vào hoạt động nhưng diễn ra cảnh tranh chấp.

Cụ thể, đối với chung cư cấp B chiếm 69%, chung cư cấp C chiếm 24,3%, chung cư cấp D chiếm 3,2 %.

Có 5 chung cư thuộc diện nhà chung cư nguy hiểm, cần phải di dời khẩn cấp. Hơn 10 chung cư thuộc diện nhà chung cư bị hư hỏng nặng, cần phải di dời, phá dỡ trong thời gian nhất định để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

Ngoài ra, hiện TP có 5 chung cư và 2 lô đã tổ chức di dời hoặc tháo dỡ để xây dựng lại do bị hư hỏng nặng, xuống cấp nguy hiểm. Do đó, số lượng chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 bị hư hỏng nặng, nguy hiểm hiện nay chiếm 3,9%.

Qua thống kê số liệu báo cáo của UBND các quận huyện, tình trạng xuống cấp của các chung cư xây dựng sau năm 1975 - 2005 cũng khá nghiêm trọng.

Đa phần các chung cư có dấu hiệu xuống cấp theo thời gian. Hệ thống kỹ thuật điện, nước phần lớn còn sử dụng được nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng. Hầu hết các chung cư không có thang máy, một số chung cư có thang máy nhưng không hoạt động.

Bên cạnh đó thì phần lớn các chung cư không có hệ thống PCCC, sau này một số chung cư được lắp đặt bổ sung hệ thống chữa cháy vách tường nhưng nhiều trường hợp không còn hoạt động.

Nguyên nhân chủ yếu là do những chung cư này đều được sử dụng khoảng 30 năm, không được bảo trì đúng mức, nên các chung cư trong giai đoạn trước và từ 1975 - 2005 đều xuống cấp, tình trạng các cấu kiện, liên kết đang trong quá trình lão hóa dẫn đến chất lượng của các chung cư giảm dần.

>>Khẩn cấp di dời dân trong các chung cư xuống cấp nghiêm trọng tại Quận 4 TP. HCM

Có thể bạn quan tâm