Volkswagen Beetle
Năm 1933, Adolf Hitler yêu cầu Ferdinand Porsche sản xuất một chiếc xe cho toàn dân nhưng giá của chúng phải dưới 1.000 Mark (250 USD thời bấy giờ). Đó là một điều dường như không tưởng bởi giá thành tối thiểu để Ford cho ra đời một chiếc xe cũng đã lên tới 2.600 Mark. Tuy nhiên, Porsche đã làm được. Sau khi chiến tranh chấm dứt, chiếc Beetle dân dụng đầu tiên được sản xuất vào năm 1946. Nó không còn dành riêng cho dân Đức mà trở thành một mẫu xe toàn cầu, len lỏi vào bất kì ngõ ngách nào có thể trên thế giới.
Người ta vẫn nhắc về con bọ Beetle như một lời hứa mang tính chính trị của nhà độc tài Adolf Hitler. Nhưng trên hết, đó là một chiếc xe đại chúng. Con bọ mang trong mình cỗ máy bé nhỏ đặt sau, chở được bốn người, tiện nghi vừa phải nhưng thực sự là một phương tiện di chuyển tốt. Cho đến nay, VW Beetle vẫn được sản xuất. Nó đã vượt quá 21 triệu sản phẩm từ năm 2003.
Mini
Mini có tầm ảnh hưởng thứ hai trong thập kỉ 20, chỉ sau mẫu xe Ford Model T kì cựu. Dù sinh sau đẻ muộn nhưng Mini là một trong những biểu tượng của ngành công nghiệp xe hơi Anh quốc. Khai sinh vào năm 1959 nhằm đối phó với những cuộc khủng hoảng xăng dầu, Mini là dòng xe giá rẻ, chỉ dẫn động cầu trước và kiểu dáng không giống ai. Mặc dù vậy nó lại rất được mọi người yêu thích.
Bản thân Mini cũng có rất nhiều tên gọi khác nhau như Morris, Austin nhưng cuối cùng mọi người thống nhất gọi là Mini. Tuy vậy trên thực tế, ‘Se7en’ mới là cái tên đầu tiên của thương hiệu xe compact này. Trong gần 40 năm đầu tiên, kiểu dáng và kích thước của Mini gần như không thay đổi. Mini bán tổng cộng 5,3 triệu xe các loại ra thị trường. Chỉ đến khi BMW thâu tóm thương hiệu Mini và đổi tên thành ‘MINI’ thì những chiếc xe mới bắt đầu lớn hơn và sở hữu động cơ khỏe hơn. Mặc dù vậy, cá tính và kiểu dáng truyền thống của những thế hệ đầu tiên vẫn được giữ nguyên. Ngày nay, chiếc xe nhỏ bé này vẫn được mọi người nhớ tới như là một biểu tượng thời trang theo phong cách retro cổ điển.
Porsche 911
Porsche 911 là một kiệt tác của ngành công nghiệp xe hơi Đức, được chấp bút bởi con trai của Ferdinand Porsche. Tính đến nay, chiếc xe thể thao 911 đã bước sang tuổi thứ 50 với 6 thế hệ ra đời nhưng giá trị cốt lõi của chúng vẫn không hề thay đổi. Người ta coi 911 như một biểu tượng của dòng coupe thể thao đích thực được bảo tồn trong 50 năm. Nó luôn được lắp động cơ đặt sau và sở hữu kiểu dáng coupe tròn trịa.
Nhẽ ra Porsche đã sử dụng cái tên 901 để đặt cho 911 nhưng hãng Peugeot đã mua ‘bản quyền số 0’ ở giữa hai chữ số nên Porsche đành phải đổi tên sản phẩm thành 911 như ngày nay. Ra đời vào 1963 nhưng tới tận năm 1998, Porsche mới bớt bảo thủ và chuyển sang sử dụng động cơ làm mát bằng dung dịch thay vì làm mát bằng gió như trước đó. Hệ thống khung gần cũng được cải tiến ít nhiều nhưng kiểu dáng của chiếc xe vẫn được giữ nguyên vẹn. 911 có thể coi là một chiếc xe thể thao dùng di chuyển hàng ngày một cách thoải mái. Nó tạo ra cảm giác hài hoà cho vị chủ nhân, không quá khoe mẽ nhưng vẫn ít nhiều thu hút sự chú ý đối với xung quanh.
Ford Mustang
Có nhiều mẫu xe để nói về nước Mỹ nhưng Mustang là cái tên dễ để lại ấn tượng nhất. Ford khai sinh Mustang vào mùa xuân năm 1964, ngay sau vụ ám sát tổng thống John F.Kennedy. Chiếc xe thể thao này được kì vọng sẽ bán ra tới 100.000 chiếc/năm nhưng thực tế con số đạt được còn cao hơn như vậy. Ngay trong ngày đầu tiên đã có tới 22.000 đơn đặt hàng Mustang và đó là một con số không tưởng với Ford. Người ta còn hay nhắc tới Mustang với cái tên đầy giản dị – ngựa hoang.
Trong những năm tháng tồn tại, Mustang tiếp cận vào cuộc sống của mỗi người theo những cách khác nhau và tạo thành thứ văn hoá Mỹ rất riêng. Nó đã xuất hiện trong hơn 500 bộ phim và hàng trăm chương trình truyền hình để tôn lên vẻ cứng rắn, bụi bặm của nam diễn viên chính. Các nhà phê bình phim thì cho rằng Mustang là ‘diễn viên’ lạnh lùng và là một trong những chiếc xe được ngưỡng mộ nhất trong lịch sử điện ảnh. Đặc biệt, kể từ thế hệ thứ 5 ‘ngựa hoang’ được thiết kế dưới sự quản lý của kỹ sư Tăng Thái Hậu – một kỹ sư người Mỹ gốc Việt rất đam mê với dòng xe này. Tính đến 2009, sau 45 năm xuất hiện, hơn 9 triệu chiếc Mustang đã được bán ra thị trường.
Mercedes-Benz 300SL
Nếu có mẫu xe nào đó đẹp nhất thế giới và phong cách nhất thế giới thì đó hẳn là Mercedes-Benz 300SL. 300SL từng là chiếc gran tourer nhanh nhất của Mercedes. Bên cạnh đó, cách thiết kế cửa lật kiểu cánh chim gullwing khiến 300SL mang vẻ đẹp đặc biệt hấp dẫn có một không hai trong thế giới xe hơi.
Thành công của 300SL đã khiến cho danh tiếng của nhà máy sản xuất ô tô tại Stuttgart lan rộng và khơi dậy đam mê trong giới hâm mộ xe thể thao trên toàn cầu. 300SL cũng là mẫu xe đầu tiên trang bị phun xăng điện tử và nhiều công nghệ tiên tiến. Ngoài ra, 300SL nổi tiếng với kiểu thiết kế dựa trên nguyên lý khí động học, thấp và nhỏ nhắn. Chiếc xe không chỉ là một biểu tượng của Mercedes-Benz mà còn là biểu tượng của thiết kế, mỹ thuật xe hơi. Kiểu dáng nhẹ nhàng của 300SL khiến cho chiếc xe được bình chọn là mang lại sức hấp dẫn lớn lao cho phụ nữ ngồi sau vô-lăng.
Toyota Corolla
Quan niệm cho rằng siêu xe hay xe độc mới nổi tiếng hoàn toàn sai lầm trong trường hợp của Corolla. Nó là dòng xe tồn tại trên đất Mỹ trong suốt 40 năm qua, đến nỗi mà mọi cư dân Mỹ từng sở hữu ít nhất 1 lần. Kể từ ngày ra mắt năm 1966, Toyota đã bán được 40 triệu chiếc. Ngày nay, Corolla vẫn giữ vững ngôi vị xe bán chạy nhất thế giới và luôn là một trong những chiếc xe bán chạy nhất tính theo từng năm.
Corolla là một chiếc xe cơ bản, bao gồm rất nhiều tính năng mà chúng ta không thực sự để ý nhưng được đánh giá rất cao về độ tin cậy. Nó không có một kiểu dáng cố định nào và thường thay đổi thiết kế theo xu hướng, nhưng giá trị sau cùng của Corolla là luôn cải tiến và trở thành mẫu xe đáp ứng đủ tiêu chí cần và đủ cho người sử dụng. Corolla đại diện cho sự tiện dụng bất luận đó là khu vực nào trên thế giới. Bí quyết làm nên thành công của Corolla chính là sự kết hợp giữa yếu tố đơn giản, độ tin cậy và khả năng tiết kiệm.