Có thể thừa nhận rằng việc quản lý người khác là một thách thức. Nó đòi hỏi nhiều năng lượng, cảm xúc, tính cách cũng như sở thích trong khi vẫn phải chăm chút cho cá nhân bạn. Đôi khi ngay cả những người có nhiều năm kinh nghiệm và đào tạo cũng gặp khó khăn trong quá trình này.
Tin tốt là có rất nhiều nguồn tài nguyên hữu ích có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng quản lý. Trong số đó có rất nhiều cuốn sách được viết bởi những người đã nghiên cứu về cách quản lý. Họ biết về câu chuyện của những người quản lý giỏi cũng như chiến thuật của họ.
Dưới đây là 8 cuốn sách dựa trên thực tế và khoa học có thể giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo, một người quản lý tốt ngay lập tức:
1. Động lực 3.0: Sự thật kinh ngạc về những động cơ thúc đẩy chúng ta hành động ("Drive: The Surprising Truth About What Motivates Us" - Daniel Pink)
Xã hội của chúng ta đang có những vấn đề cực đoan với mức độ hạnh phúc trong công việc. Trong Động lực 3.0, Daniel Pink đã giải quyết những vấn đề này. Ông nói về những điều mà một vài công ty sáng tạo nhất đã làm để tạo ra nền văn hóa tích cực và giữ chân nhân viên.
Ông làm sáng tỏ những điều thực sự thúc đẩy nhân viên ở cấp độ cá nhân. Đó là vấn đề trao quyền và khiến nhân viên cảm thấy mình có giá trị. Mọi người đều muốn được học hỏi, làm việc và mang lại tác động. Pink đã đưa ra ví dụ chân thật về các công ty đã giúp nhân viên làm được điều họ muốn. Cuốn sách này sẽ để lại cho bạn cảm giác thực sự tự tin trong việc truyền cảm hứng cho người khác.
2. Sức mạnh của thói quen ("The Power of Habit"- Charles Duhigg)
Tất cả mọi người đều có những thói quen xấu. Trong cuốn sách này, tác giả Charles Duhigg đã nói về cách phá vỡ những thói quen xấu và ngăn chúng gây hại cho cuộc sống của chúng ta.
Đây là cuốn sách có bằng chứng khoa học cũng như nhiều ví dụ minh họa về cách chúng ta vượt qua thử thách. Bước đầu tiên là phải hiểu cách thói quen hoạt động. Bạn có thể lấy kiến thức đó để trao quyền cho nhân viên, giúp họ trở thành một con người tốt, một nhân viên tốt. Bạn cũng có thể áp dụng nó vào chính cuộc sống cũng như công việc của bản thân mình để tránh thói quen không tốt làm ảnh hưởng đến con đường sự nghiệp.
3. "Originals: How Non-Conformists Move the World" - Adam Grant
Một trong những phần việc của người quản lý là tạo ra văn hóa có thể khiến nhân viên tỏa sáng. Những nhân viên giỏi nhất là những người sáng tạo nhất và sẵn sàng nói lên suy nghĩ của mình.
Trong Originals, Adam Grant nói về ý nghĩa của việc là nguyên bản thực sự. Ông giải thích thêm về cách mà các nhà lãnh đạo như Steve Jobs trao quyền cho nhân viên và tạo tạo ra văn hóa mà mọi người dám nói lên suy nghĩ của mình đồng thời làm việc hiệu quả nhất.
4. Extreme Ownership (Jocko Willink & Leif Babin)
Willink and Babin là hai sĩ quan của đơn vị đặc nhiệm Bruiser, lực lượng SEAL của Hải quân Mỹ, một trong những đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ nhất thế giới. Đây là cuốn sách tuyệt vời của 2 ông về lãnh đạo. Họ giải thích về cách tạo động lực và thống nhất Hải quân SEAL để hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn nhất. Đồng thời, đó cũng là cách thức áp dụng nguyên tắc lãnh đạo này vào tổ chức để tạo ra các nhóm đoàn kết và có ảnh hưởng.
5. Đắc nhân tâm ("How to Win Friends and Influence People"- Dale Carnegie)
Đây là cuốn sách kinh điển mà bạn không thể bỏ qua, dù đã trải qua hơn 80 năm. Cuốn sách là bài học tuyệt vời về cách tạo ra những mối quan hệ ý nghĩa với những người khác. Nó sẽ cung cấp cho bạn những công cụ cần thiết để hiểu hơn và giúp đỡ được những người xung quanh bạn, kể cả nhân viên. Do đó, những ý tưởng của Carnegie sẽ giúp nhân viên cởi mở và tin tưởng bạn hơn. Đây là điều rất quý trong kỹ năng lãnh đạo.
6. Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm tương lai ngoài sức tưởng tượng ("Elon Musk: Tesla, SpaceX, and the Quest for a Fantastic Future"- Ashlee Vance)
Cách thức mà Elon Musk quản lý người khác có thể không hề tốt với sức khỏe tinh thần của người khác. Cũng giống như Steve Jobs thì Musk là một ông chủ cực kỳ khắt khe. Dù vậy thì đổi lại anh ta lại thu được nhiều thành quả tốt.
Ngoài những điều khiến Musk nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng thì cuốn tiểu sử này cũng giúp bạn có cái nhìn về suy nghĩ của anh ta.
Ý tưởng của Musk là khiến nhân viên đưa ra quan điểm về tốc độ hoàn thành công việc mà họ có thể đạt được. Dù cho thực tế Musk thường xuyên chậm trễ thời hạn đã tuyên bố, nhưng nhân viên của anh ta thường xuyên hoàn thành mọi thứ nhanh hơn bất cứ ai có thể làm được.
Mặc dù có thể tất cả chiến thuật của Musk không phải là những thứ bạn muốn áp dụng. Nhưng hiểu được phong cách lãnh đạo và cách thức Musk truyền cảm hứng cho người khác có thể giúp bạn tạo ra phong cách của riêng mình.
7. Gian nan chồng chất gian nan ("The Hard Thing about Hard Things" - Ben Horowitz)
Đây là một cuốn sách huyền thoại, mang đến cho độc giả cái nhìn sâu sắc về lịch sử của Thung lũng Silicon. Đây cũng là một trong những cuốn sách mở đầu và thực tế nhất về việc điều hành một doanh nghiệp.
Trong cuốn sách, Ben Horowitz nói về trải nghiệm khi nói với nhân viên rằng mình không thể làm bảng lương. Ông cũng thảo luận cả quyết định tuyển dụng người ít và giàu kinh nghiệm. Ông cũng đi sâu vào những gì đã học được khi tạo lập Loudcloud, một công ty Internet thời kỳ đầu sau được mua lại với giá hơn 1,5 tỷ USD.
Đọc câu chuyện về nhà sáng lập dẫn dắt công ty một cách kiên định luôn là điều hữu ích. Đọc cuốn sách có thể giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo, một người quản lý tốt. Đồng thời nó giúp tăng sự kiên trì, đồng cảm của bạn khi điều hành công ty.
8. Cú hích ("Nudge"- Richard Thaler)
Richard Thaler viết Cú hích chủ yếu cho khả năng áp dụng cho những chính sách. Tuy nhiên, những ý tưởng trong cuốn sách cũng mang lại hiệu quả ở mức vi mô. Dựa trên nghiên cứu tâm lý học và kinh tế học hành vi, cuốn sách đi sâu vào những thay đổi tinh tế có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định của cá nhân. Sau đó Thaler kết luận rằng những cách thức mà chúng ta trình bày thông tin có thể mang đến những tác động lớn.
Để dẫn dắt những người xung quanh bạn tốt hơn, hãy thấu hiểu những thay đổi nhỏ có thể tác động tích cực đến suy nghĩ và quyết định của họ.