Trong thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đợt bùng dịch mới nhất tại Hà Nội vàTP.HCM - 2 trung tâm kinh tế của cả nước, đã giáng một “đòn chí mạng” vào tình hình vốn đã mong manh của các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trong “nguy” lại có “cơ”, Alibaba.com đã chỉ ra sự chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng toàn cầu, từ đó, kết nối với các nhà xuất khẩu Việt Nam và hợp tác cùng Cục xúc tiến thương mại (Vietrade) để giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) mở rộng tiềm năng kinh doanh trực tuyến.
Chương trình “Đồng lòng, cùng tiến” là nỗ lực hợp tác giữa Vietrade và Alibaba.com nhằm cung cấp những kiến thức, giải pháp từ những chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực số hoá, cũng như truyền cảm hứng bằng những kinh nghiệm thực tế, và câu chuyện chuyển đổi số thành công từ những gương mặt tiêu biểu kinh doanh trên nền tảng này.
Theo đó, chương trình sẽ cung cấp những cập nhật về chính sách thương mại điện tử (TMĐT) và tư liệu tập huấn mới nhất từ Vietrade và Bộ Công thương; sẽ có hơn 10 khoá tập huấn TMĐT độc quyền lần đầu tiên được tổ chức trị giá 8.000 đô la Mỹ; giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định kinh doanh thức thời với tỉ lệ thành công cao, bằng những phân tích sâu sắc về số liệu và thị trường từ Alibaba.com.
Ngoài ra, chương trình cũng cung cấp những giải pháp thiết thực được thiết kế riêng cho doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ dễ dàng tiến gần hơn đến vời mục tiêu “số hóa thành công”.
Cụ thể, tăng cường kiến thức chuyên môn về hoạch định chính sách, về TMĐT, mở rộng trải nghiệm thực tế trong thời kì Covid-19 thông qua những chia sẻ của các chủ DNNVV Việt Nam về hành trình chuyển đổi số trên sàn TMĐT, từ đó, phát triển những giải pháp hiệu quả dành riêng cho doanh nghiệp của họ; tham gia tư vấn trực tiếp 1 – 1 với các chuyên gia chuyển đổi số đến từ Alibaba.com, nhằm đưa ra những giải pháp phù hợp với từng doanh nghiệp.
Theo ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, “Hai năm trở lại đây, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh trên toàn thế giới, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế. Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) cũng phải đối mặt trước nhiều khó khăn. Các hoạt động XTTM truyền thống vốn đòi hỏi sự giao lưu trực tiếp giữa nhà cung ứng, nhà phân phối, người mua hàng, nhà xuất khẩu, nhập khẩu không thể thực hiện được. Trong bối cảnh đó, các hoạt động XTTM trên nền tảng số đã được Cục XTTM phối hợp với các sàn TMĐT, trong đó các hoạt động đào tạo, tập huấn phối hợp với Alibaba.com đã được các đối tác, doanh nghiệp đón nhận và đánh giá cao. Việc triển khai hoạt động XTTM trên nền tảng số cũng gặp thuận lợi khi thu hút được sự tham gia, ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước cấp trung ương, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức XTTM trong nước và quốc tế, các địa phương, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ các dịch vụ XTTM, dịch vụ xuất khẩu... tạo thành hệ sinh thái XTTM tương đối hoàn chỉnh. Chương trình này nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Cục XTTM nhằm nâng cao ý thức, năng lực và hiệu quả trong việc đưa TMĐT vào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam”.
Ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam chia sẻ: “Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, chuyển đổi số nói chung và TMĐT nói riêng là cách hiệu quả và ít tốn kém cho doanh nghiệp, giúp họ tạo ra kênh bán hàng mới và duy trì doanh thu. Chúng tôi quan sát từ nền tảng số liệu của Alibaba.com và thấy rằng, khi người tiêu dùng từ các thị trường lớn như Mỹ và EU đang dần quen với bối cảnh “bình thường mới”, nhu cầu mua sắm từ những thị trường này đang dần hồi phục và có dấu hiệu tăng trưởng trở lại thì đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận những khách hàng tiềm năng này thông qua Alibaba.com”.
Chương trình hỗ trợ vượt qua đại dịch “Đồng lòng, cùng tiến” là bước tiếp theo trong hợp tác giữa Alibaba.com và Vietrade với chung một mục đích: hỗ trợ DNNVV sống sót và giành lại ưu thế kinh doanh. Sự hợp tác giữa hai bên, cùng với rất nhiều khởi xướng dành cho doanh nghiệp trong thời gian qua từ Alibaba.com, đã phần nào thể hiện mong muốn của Alibaba.com trong việc thiết lập quan hệ với các chính quyền địa phương, từ đó, thúc đẩy sự phát triển của các DNNVV, giúp họ tiếp cận gần hơn đến người tiêu dùng toàn cầu.
Đầu năm nay, hai bên đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ và đồng tổ chức “Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021” – sự kiện lớn đầu tiên của Alibaba.com tại Việt Nam.