Anh thử nghiệm kết hợp vắc xin Pfizer và AstraZeneca trong phác đồ tiêm phòng hai mũi

Anh Quốc đã khởi động cuộc thử nghiệm đánh giá các phản ứng miễn dịch được tạo ra khi các liều vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer và AstraZeneca cùng được kết hợp trong một phác đồ tiêm hai mũi.
Anh thử nghiệm kết hợp vắc xin Pfizer và AstraZeneca trong phác đồ tiêm phòng hai mũi

Các nhà nghiên cứu tại Anh cho biết việc thử nghiệm tiêm chủng cả hai loại vắc xin khác nhau trên cùng một cơ thể giúp trả lời cho câu hỏi liệu vắc xin có thể được triển khai linh hoạt hơn trên toàn thế giới hay không. Dữ liệu ban đầu về các phản ứng miễn dịch dự kiến ​​sẽ được công bố vào khoảng tháng 6 năm nay. 

Thử nghiệm sẽ kiểm tra các phản ứng miễn dịch của liều vắc xin ban đầu - Pfizer, sau đó là tiêm mũi vắc xin AstraZeneca nhắc lại, hoặc ngược lại, với khoảng thời gian 4 và 12 tuần.

Dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều loại vắc xin được bổ sung vào thử nghiệm khi chúng được phê duyệt và cấp phép ra thị trường. 

Các nhà nghiên cứu cho biết việc tuyển dụng cho nghiên cứu bắt đầu vào thứ Năm (4/2), với khoảng hơn 800 người tham gia. Con số này nhỏ hơn nhiều so với các thử nghiệm lâm sàng đã được sử dụng để xác định hiệu quả của từng loại vắc xin.

Thử nghiệm sẽ không đánh giá hiệu quả tổng thể của cách kết hợp tiêm 2 loại vắc xin, mà các nhà nghiên cứu sẽ đo lường phản ứng của kháng thể và tế bào T, cũng như theo dõi bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nào.

Matthew Snape, nhà tiêm chủng học của Oxford, người đứng đầu cuộc thử nghiệm, cho biết kết quả ban đầu có thể sẽ tác động đến việc triển khai vắc xin trong nửa cuối năm nay. “Chúng tôi sẽ nhận được một số kết quả thông qua, và chúng tôi mong đợi, vào tháng 6 hoặc sau đó có thể thông báo về việc sử dụng liều tăng cường trong dân số nói chung.”

Vắc xin của AstraZeneca cũng đang được thử nghiệm kết hợp với vắc xin Sputnik V của Nga. Trưởng nhóm nghiên cứu của nhà sản xuất thuốc Anh Quốc cho biết hiện cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa về cách thức này. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm