Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án chậm triển khai nếu không thực hiện sẽ thu hồi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh này làm việc với các nhà đầu tư có dự án chậm triển khai, nếu không thực hiện dự án sẽ bị thu hồi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án chậm triển khai nếu không thực hiện sẽ thu hồi

Đó là chỉ đạo của ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tại cuộc họp với Ban điều hành dự án chậm triển khai báo cáo về tình hình thực hiện các dự án cảng biển và cảng thủy nội địa ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ông Quốc yêu cầu Sở (KH&ĐT) tỉnh làm việc lại với các nhà đầu tư có dự án chậm triển khai, đánh giá lại khả năng triển khai dự án của nhà đầu tư, sau đó báo cáo lại với UBND tỉnh.

Đồng thời, Sở tạo điều kiện thuận lợi nhất, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan, nếu nhà đầu tư nào không tiếp tục thực hiện dự án sẽ bị thu hồi. Ông Lê Tuấn Quốc cũng nhấn mạnh, đối với những chủ đầu tư không có năng lực sẽ sớm thu hồi dự án.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 13 dự án cảng biển đang xây dựng và chậm triển khai; trong đó có 5 dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận giãn tiến độ; 6 dự án chưa triển khai, chậm tiến độ thực hiện và 2 dự án đã chấm dứt hoạt động trước thời hạn, nhà đầu xin được tiếp tục thực hiện dự án. Năm dự án đã được giãn tiến độ gồm: Cảng Sài Gòn – Thép Việt, Khu dịch vụ công nghiệp Long Sơn, Cảng Cái Mép Gemamdept Terminal Link, Cảng quốc tế Thị Vải, Cảng quốc tế Sao Biển.

Sáu dự án chưa triển khai, chậm tiến độ gồm: Cảng trạm nghiền xi măng Mỹ Xuân, Cảng tổng hợp container Mỹ Xuân, Khu căn cứ du lịch dịch vụ hàng hải, Cảng tổng hợp Mỹ Xuân A2, Cảng tổng hợp quốc tế Mỹ Xuân và Cảng tổng hợp Mỹ Xuân.

Hai dự án đã có văn bản chấm dứt hoạt động trước thời hạn gồm: Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ, Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 15 dự án cảng thủy nội địa còn hiệu lực; trong đó có 4 dự án đang hoạt động một phần và đang hoàn thiện các thủ tục để hoàn thiện; 11 dự án chưa triển khai; trong đó có 2 dự án đã hoàn tất thủ tục đất đai, chưa triển khai, đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương giãn tiến độ và 9 dự án chưa triển khai, chậm tiến độ.

Cũng theo báo cáo mới đây của Sở (KH&ĐT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính từ thời điểm lập Phương án xử lý dự án chậm triển khai năm 2014, đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện chấm dứt hoạt động 138 dự án, trong đó có 35 dự án trong khu công nghiệp (KCN), 52 dự án nhà ở, khu đô thị và 51 dự án khác ngoài KCN; thực hiện giãn tiến độ cho 69 dự án để nhà đầu tư tiếp tục triển khai và đưa dự án vào hoạt động với 13 dự án trong KCN, 10 dự án nhà ở và 46 dự án thuộc lĩnh vực khác ngoài KCN. Sau khi được gia hạn thời gian thực hiện, đến nay đã có 07 dự án đi vào hoạt động, 14 dự án đã hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư đang triển khai xây dựng theo tiến độ.

Cũng theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án, tuy nhiên nguyên nhân liên quan đến thủ tục đất đai, quy hoạch và giải phóng mặt bằng chiếm đến 70%. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện dự án sau khi được giãn tiến độ đầu tư thì vẫn gặp phải vướng mắc như: nhà đầu tư khiếu nại về các thủ tục pháp lý đầu tư; một số dự án du lịch trong rừng gặp khó khăn vướng mắc về thủ tục cấp giấy phép xây dựng; một số dự án ven biển vướng mắc về điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và thủ tục cấp phép xây dựng; đối với các dự án được gia hạn sử dụng đất 24 tháng, một số nhà đầu tư thắc mắc về số tiền thuê đất 24 tháng phải nộp khi gia hạn đất…

>>Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất thu hồi 10 dự án chậm triển khai kéo dài

Có thể bạn quan tâm