Bất động sản Long An “âm thầm” tăng giá

Không “bùng nổ” về mức giá như BĐS Sài Gòn nhưng các dự án bất động sản (BĐS) tại Long An vẫn âm thầm tăng giá từ 20 – 30% so với năm ngoái.
Bất động sản Long An “âm thầm” tăng giá

Thời gian qua, đất nền dự án tại thị trường Long An sôi động giao dịch. Các chủ đầu tư (CĐT) liên tục bung sản phẩm mới hoặc chào bán giai đoạn tiếp theo. Trong đó, nhu cầu mua đất/nhà để đầu tư chiếm phần lớn giao dịch. Theo ghi nhận, đất nền dự án tại Long An giá bán âm thầm tăng giữa các giai đoạn, mức tăng cao nhất có thể lên đến 30% - 40% trong vòng 6 – 12 tháng.

Các dự án khu dân cư, khu đô thị (KDC/KĐT) có hạ tầng cơ bản hoàn thiện ghi nhận mức tăng cao. Giai đoạn sau giá cao hơn từ 15 – 30% so với giai đoạn trước. Chẳng hạn dự án đất nền Cát Tường Phú Sinh chào bán giai đoạn 1 vào tháng 6/2016 với mức giá 4 – 5.5 triệu đồng/m2, hiện giá thứ cấp từ 8-9 triệu đồng/m2 sau 2 năm, gần đây sau mỗi giai đoạn mở bán cách nhau 1-2 tháng mức tăng khoảng 20%.

Hay KDC Bella Vista (nối dài Củ Chi – Long An), CĐT Trần Anh Group bán đợt 4 mức giá từ 6.5 triệu đồng/m2, trong khi đợt 1 chào bán vào tháng 3/2016 có giá là 3.5 triệu đồng/m2. Dự án Sài Gòn Village (huyện Cần Giuộc) chào bán đợt 2 với mức giá từ 600-800 triệu đồng/nền, so với giai đoạn 1 mở bán tháng 11/2016 mỗi nền tại dự án giá đã tăng từ 10-15%. Môi giới tại đây cho biết, hiện khá nhiều khách đầu tư mua lướt sóng, gửi bán chênh từ 80 – 150 triệu đồng trong vòng 1-2 tháng.

Trong khi đó, ở các dự án cũ, mức tăng giá nhẹ hơn. Cụ thể, dự án KDC Mỹ Hạnh Hoàng Gia (nối dài Hóc Môn – Long An), hiện tại CĐT bán các nền NĐT ký gửi với giá chênh 3 triệu đồng/m2 so với giai đoạn 1 mở bán vào đầu năm 2014.

Bên cạnh phân khúc đất nền thì nhà phố xây sẵn cũng là loại hình có mức tăng giá khá tốt từ 10 – 20% giữa các giai đoạn chào bán (6-7 tháng). Trong đó, hoạt động sang nhượng giữa các NĐT "âm thầm" diễn ra ở phân khúc này. Giá chênh mỗi NĐT hưởng được khi bán nhà phố có thể lên đến 150 – 200 triệu đồng/căn trong vòng 1 – 3 tháng.

Ở loại hình này, NĐT khá chuộng vì đóng tiền theo tiến độ xây dựng căn nhà trong khi ra hàng dễ do nhu cầu thực ở thực cao. Sau khi căn nhà đã hoàn thành phần thô, NĐT có thể rao bán lại và hưởng chênh lệch từ 20 – 30%.

So với đất dự án KDC và nhà phố thì đất nền lẻ thổ cư tại Long An mức tăng giá thấp hơn. Cách đây 2 – 3 tháng, các nền đất lẻ tăng giá khá nhanh từ 20 – 30% trong vòng 6 tháng vì "ăn theo" thông tin quy hoạch, hạ tầng của huyện Hóc Môn, Củ Chi (Tp.HCM). Hiện tại, giá đất lẻ đã có dấu hiệu "chững", chỉ tăng nhẹ 7 – 10% ở các vị trí đường lớn, hạ tầng đã hoàn thiện.

Anh Hữu Vinh, chuyên viên kinh doanh Công ty CP BĐS Trần Anh cho biết: "Đất thổ cư Long An đang có dấu hiệu chững về giá vì biến động theo tình hình chung của thị trường đất nền các khu vực. Riêng đất dự án KDC/KĐT giá bán vẫn tăng đều giữa các giai đoạn. Bởi vì đất nền dự án tăng giá theo tiến độ hạ tầng của KDC, ít bị ảnh hưởng bởi thông tin "lên xuống" của thị trường". Theo anh Vinh, một số dự án ở Long An giá bán còn tăng nhanh hơn đất tại huyện Hóc Môn, Củ Chi (Tp.HCM) vì NĐT đổ về đây mua bán khá nhiều.

Theo tìm hiểu của PV, NĐT "săn đón" đất nền Long An nhờ vào 2 yếu tố là gần các khu công nghiệp và giáp ranh Tp.HCM. Sức mua từ NĐT tăng rõ rệt trong thời gian qua là nguyên nhân khiến đất đai khu vực này tăng giá trị. Một số dự án giáp ranh với các huyện của Tp.HCM giá tăng trung bình 20% trong vòng 6 tháng.

Các dự án cư dân đã về ở đông, giá bán giai đoạn tiếp theo có thể chênh đến 30% so với giai đoạn 1. Ngoài ra, tổng nguồn cung đất nền tại khu vực này chưa lớn khiến hoạt động giao dịch trên thị trường diễn ra thuận lợi hơn Tp.HCM vì ít áp lực cạnh tranh. Vừa qua, nhiều NĐT TP đã chuyển hướng săn đất nền tại khu vực này cũng khiến giá đất tại đây nhích lên để đáp ứng hoạt động đầu tư.

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Duy, nhân viên kinh doanh Công ty TNHH Phát triển BĐS Sài Gòn Group, sự cạnh tranh về giá giữa CĐT dự án với NĐT đang diễn ra "âm thầm" tại thị trường Long An. Một số khách đầu tư khó chốt lời cao vì cạnh tranh về giá với CĐT đang còn hàng mở bán giai đoạn tiếp theo. Ngoài ra, có những dự án NĐT chấp nhận "ngâm" vốn vì phải đợi hàng NĐT ra xong mới có thể chốt lời. Thời gian ‘ngâm" có thể kéo dài từ 1 – 1.5 năm.

Ông Cao Mạnh Tiến, một NĐT mua đất Long An bộc bạch: "Những NĐT mua 1 – 2 nền ít ảnh hưởng bởi yếu tố thời gian ra hàng. Nhưng NĐT lướt sóng một lúc nhiều nền sẽ gặp khó khăn trong vấn đề ra hàng và chốt chênh khi CĐT dự án đó chưa bán hết sản phẩm. Thường thì NĐT lẻ ra hàng muốn hưởng mức chênh cao hơn, trong khi hàng của CĐT bán ra giá chênh bao giờ cũng thấp hơn. Vì thế, NĐT lẻ phải đợi cho CĐT ra hết hàng mới có thể rao bán hoặc chấp nhận bán lại với mức chênh thấp, không như kỳ vọng ban đầu".

Theo Trí thức trẻ

cafef.vn/bat-dong-san-long-an-am-tham-tang-gia-201 http://cafef.vn/bat-dong-san-long-an-am-tham-tang-gia-20180609072708156.chn

Có thể bạn quan tâm