Bất động sản nhà ở quý 1/2023: Vẫn thiếu sản phẩm hợp túi tiền

Thời gian qua, tình trạng chênh lệch cung cầu giữa các phân khúc bất động sản nhà ở vẫn đang diễn ra. Đặc biệt, quý 1/2023, thị trường này còn thiếu sản phẩm nhà ở phù hợp với nhu cầu thực…
Bất động sản nhà ở
Lượng cung, giao dịch bất đống sản nhà ở giai đoạn 2018-2023

Báo cáo mới nhất của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, quý 1/2023 nguồn cung ra thị trường đạt khoảng hơn 25.000 sản phẩm bất động sản nhà ở trên tất cả các phân khúc. Trong đó tại Hà Nội có 6 dự án, tại TP.HCM có 5 dự án được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. 

Về cơ cấu nguồn cung, phần lớn các sản phẩm thấp tầng, đất nền, chiếm 50% tổng lượng cung nhà ở cả nước. Còn nguồn cung sơ cấp phân bổ không đồng đều, hầu như chỉ tập trung vào giai đoạn kế tiếp của một vài dự án có quy mô lớn. 

Nhiều địa phương thiếu nguồn cung mới như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, chủ yếu nguồn cung tập trung ở khu vực Tây Nam Bộ, chiếm gần 40% tổng nguồn cung nhà ở cả nước.

Đối với căn hộ chung cư, Hà Nội và TP.HCM chiếm lần lượt 29,9% và 30,3% tổng nguồn cung căn hộ chung cư trên cả nước. Tuy nhiên, phân khúc này trên thị trường bất động sản trong quý 1 tiếp tục thiếu vắng các sản phẩm nhà ở phù hợp với nhu cầu thực của đại đa số người dân. 

Số liệu của VARS cũng cho biết, về tỷ lệ tiêu thụ chung cư của toàn thị trường quý 1/2023 đạt khoảng 11%, tương đương hơn 2.700 giao dịch, bằng 50% cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù, nhu cầu cao nhưng lượng giao dịch còn thấp, do nguồn cung trên thị trường chủ yếu là các sản phẩm đầu tư và cao cấp không phù hợp với nhu cầu thực sự và khả năng chi trả của người dân.

Trong khi đó, lượng tìm kiếm và mua bán căn hộ chung cư tăng mạnh kể từ đầu tháng 3 ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Một số dự án chung cư được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín, vị trí thuận tiện và chất lượng bàn giao đảm bảo, có tỷ lệ hấp thụ lên đến hơn 80%. 

“Các sản phẩm biệt thự, shophouse nhà phố, đất nền dự án ven đô ở nhiều địa phương gần như không có giao dịch. Bởi giá cao, niềm tin của khách hàng vẫn còn thấp, cùng với chi phí lãi vay và các chi phí cơ hội khác, việc mua đi bán lại bất động sản để ăn chênh lệch hay cho thuê trở nên rủi ro hơn”, báo cáo chỉ ra.  

Về giá cả, những căn hộ chung cư ở các thành phố lớn tiếp tục ghi nhận ở ngưỡng cao do các dự án mới mở bán chủ yếu là dự án cao cấp, trung bình 51 triệu đồng/m2 tại Hà Nội và 74 triệu đồng/m2 tại TP.HCM. 

Bất động sản nhà ở
Lượng cung mới, giao dịch nhà ở quý 1/2022-quý 1/2023. Nguồn VARS

Hiện nay, chủ đầu tư vẫn áp dụng các chính sách ưu đãi nhằm kích cầu và thu hút dòng tiền, cụ thể, sử dụng chính sách “hot” chiết khấu cao dành cho các khách hàng thanh toán sớm đến 90% giá trị hợp đồng nhằm tạo ra kênh huy động vốn từ phía khách hàng. 

“Đối với các dự án phù hợp với nhu cầu ở thực, đầy đủ pháp lý, thanh khoản tốt có dấu hiệu tăng giá”, VARS cho biết thêm. 

Theo Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, hiện nay Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản luật nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho thị trường. Do đó, điểm nghẽn chính sách có thể được tháo gỡ một phần. 

Những nhóm các dự án đang vướng mắc ở giai đoạn cuối cùng thủ tục đầu tư có thể sẽ rục rịch khởi động trở lại. Đồng thời, các bộ ngành, địa phương tích cực, đồng loạt rà soát khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương án tháo gỡ. 

"Với chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng sẽ góp phần thúc đẩy nhóm dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Tuy nhiên, để gói tín dụng này có thể phát huy được hiệu lực, rất cần giải quyết gốc rễ của vấn đề nằm ở pháp lý", ông Đính nhấn mạnh. 

Có thể bạn quan tâm