Thông tin trên được ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho biết trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàng Mai vào sáng ngày 5/5.
Theo Bí thư Đinh Tiến Dũng, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng chiều dài 112km đi qua 3 tỉnh với tổng mức đầu tư 85.000 tỷ. Trong đó đoạn qua Hà Nội với chiều dài 58,6km.
Theo phương án được duyệt, phần giải phóng mặt bằng cho toàn bộ đường Vành đai 4 bao gồm đường cao tốc, đường song hành 2 bên mỗi bên 2 làn xe, kể cả 30m chiều ngang dự trữ cho đường sắt quốc gia. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 13.000 tỷ đồng. Chi phí làm đường song hành 2 bên, mỗi bên 2 làn xe là 5.400 tỷ đồng.
"Theo tính toán của tôi, cộng lại chia ra chi phí 328 tỷ/km đường", Bí thư Đinh Tiến Dũng nói.
Đánh giá về đơn giá này, Bí Thư Đinh Tiến Dũng cho biết thêm, đơn giá này p hơn rất nhiều so với các dự án khác như đường Vành đai 2,5; đường Vành đai 1. Cụ thể, đường Vành đai 2,5 nối từ Nguyễn Trãi sang Đầm Hồng có chi phí 2.500 tỷ đồng/1km đường 4, 5 làn xe. Còn đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục cũng trên 1km chi phí tới 7.600 tỷ đồng.
Ông Dũng khẳng định: "Nói để thấy chúng ta làm đường sớm ngày nào, đồng bộ ngày nào thì rẻ ngày đấy. Ngoài mặt kinh tế, điều quan trọng hơn nếu làm đồng bộ thì sớm ổn định đời sống nhân dân. Như đường Vành đai 1, Vành đai 2,5 nhân dân hàng chục năm nay có yên được không? Có làm ăn kinh doanh yên ổn không hay suốt ngày lo lắng về giải phóng mặt bằng. Tự chúng ta gây nên mất an ninh trật tự trong lòng Thủ đô".
Theo Nghị quyết của Chính phủ về xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô, tiến độ đến 30/6/2023 phải bàn giao cơ bản 70% mặt bằng và tổ chức khởi công, đến 31/12/2023 bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án. Tính đến thời điểm này, Hà Nội đã bàn giao 50% diện tích đất của dự án, gần 60% mồ mả được di chuyển.
Trước đó, ngày 13/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng vành đai 4 - vùng Thủ đô, 9 tỉnh phía Bắc kiến nghị các địa phương phụ cận vành đai 4 - vùng Thủ đô được áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ phục vụ dự án.