Bình Phước: Đất công sản về tay tư nhân với giá bèo

Được UBND tỉnh Bình Phước giao và cho thuê 45 ha đất, thế nhưng Công ty Mỹ Lệ TNHH chỉ phải nộp tiền sử dụng đất cùng lệ phí trước bạ số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
Bình Phước: Đất công sản về tay tư nhân với giá bèo

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước cho biết, dự án Khu đô thị Thương mại – Dịch vụ Mỹ Lệ (tên thương mại Mỹ Lệ Capital) có nguồn gốc đất từ quỹ đất do Trung tâm phát triển quỹ đất (nay là Văn phòng đăng kí đất đai) quản lý, UBND tỉnh đã thu hồi đất và giao cho Công ty Mỹ Lệ TNHH (Công ty Mỹ Lệ) thuê để đầu tư cụm Công nghiệp Mỹ Lệ (giai đoạn 1) và giao đất để đầu tư xây dựng dự án Mỹ Lệ Capital (giai đoạn 1) với diện tích khoảng 45 ha.

Mặt khác, Công ty Mỹ Lệ được UBND tỉnh Bình Phước cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Mỹ Lệ Capital với diện tích khoảng 26 ha. Tuy nhiên, điều khó hiểu là được giao và thuê 45ha đất có nguồn gốc quỹ đất công nhưng Công ty Mỹ Lệ chỉ phải nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Phải chăng, UBND tỉnh Bình Phước đang “ưu ái” cho Công ty Mỹ Lệ khi giao và cho thuê một quỹ đất lớn khoảng 45 ha mà thu ngân sách chỉ vỏn vẹn có 2,8 tỷ đồng?

Được UBND tỉnh Bình Phước giao và cho thuê 45 ha đất, thế nhưng Công ty Mỹ Lệ TNHH chỉ phải nộp tiền sử dụng đất cùng lệ phí trước bạ số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Được UBND tỉnh Bình Phước giao và cho thuê 45 ha đất, thế nhưng Công ty Mỹ Lệ TNHH chỉ phải nộp tiền sử dụng đất cùng lệ phí trước bạ số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Lý giải về vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước cho biết, hiện nay, Công ty Mỹ Lệ đang liên hệ với Sở Xây dựng để được tham mưu điều chỉnh quyết định phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500. Do đó, sau khi có quyết định điều chỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh phê duyệt lại giá đất của dự án theo quy định.

Ở một diễn biến khác, như Thương Gia đã phản ánh trước đó, dự án Mỹ Lệ Capital có vị trí tại mặt tiền đường DT741, xã Long Hưng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước do Công ty Mỹ Lệ làm chủ đầu tư. 

Theo nhiều nhân viên môi giới bất động sản, dự án Mỹ Lệ Capital có tổng diện tích 45,93 ha với khoảng 1.500 nền đất, bao gồm 219 căn biệt thự, 1.062 căn nhà ở kết hợp thương mại, 218 căn nhà ở xã hội và dự án đã mở bán đợt 1 vào cuối năm 2019 với giá trị khoảng 300 triệu đồng/đất nền. Hiện đã có hàng trăm khách hàng mua sản phẩm tại dự án thông qua hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trực tiếp ký với Công ty Mỹ Lệ.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước khẳng định, dự án Mỹ Lệ Capital hiện tại vẫn chưa xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện để giao dịch chuyển nhượng, kinh doanh.
Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước khẳng định, dự án Mỹ Lệ Capital hiện tại vẫn chưa xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện để giao dịch chuyển nhượng, kinh doanh.

Tuy nhiên, thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước cho biết, hiện tại dự án Mỹ Lệ Capital vẫn chưa xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện để giao dịch chuyển nhượng, kinh doanh.

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng chưa nhận được đề nghị của chủ đầu tư liên quan đến việc thẩm định thiết kế, cấp phép xây dựng dự án, cũng như chưa nhận được đề nghị của chủ đầu tư liên quan đến việc cho phép huy động vốn tại dự án trên.

Bên cạnh đó, việc huy động vốn tại các dự án phát triển nhà ở thương mại đã được quy định tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Do đó, trường hợp có hành vi huy động vốn trái phép hay có dấu hiệu lừa đảo tại các dự án, chủ đầu tư dự án sẽ bị xem xét xử phạt theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục chỉ đạo Thanh tra xây dựng phối hợp với các sở ngành, địa phương thực hiện công tác thanh tra kiểm tra, phát hiện và kiến nghị xử lý việc huy động vốn trái quy định tại dự án trên (nếu có).

Như vậy, có thể thấy dự án Mỹ Lệ Capital chưa đầy đủ pháp lý nhưng Công ty Mỹ Lệ TNHH đã “bắt tay” với các sàn phân phối tiến hành giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm