Black Friday: Doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ lập kỷ lục 9,8 tỷ USD

Theo Adobe Analytics, ngày lễ mua sắm Black Friday đã tạo ra 9,8 tỷ USD doanh thu trực tuyến ở Mỹ, tăng 7,5% so với một năm trước…

Mua sắm trên ứng dụng di động chiếm phần lớn doanh số năm nay
Mua sắm trên ứng dụng di động chiếm phần lớn doanh số năm nay

Theo báo cáo của Adobe Analytics, chi tiêu cho thương mại điện tử vào dịp Black Friday 2023 tại Mỹ đã tăng 7,5% so với một năm trước, đạt kỷ lục 9,8 tỷ USD.

Adobe thu thập dữ liệu thông qua quá trình phân tích một nghìn tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ ở Mỹ, bên cạnh đó là 18 danh mục sản phẩm và 100 triệu mặt hàng. Báo cáo không theo dõi các giao dịch bán lẻ truyền thống.

Vivek Pandya, nhà phân tích chính của Adobe Digital Insights, cho biết: “Người tiêu dùng đang cố gắng tận dụng những dịp lễ hội như thế này để có được mức giảm giá tối đa”.

Ông Pandya lưu ý, 5,3 tỷ USD doanh thu trực tuyến đến từ mua sắm trên thiết bị di động. Độ phủ sóng của KOL, quảng cáo cũng như các ứng dụng tiện lợi đã giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng chi tiêu trên thiết bị di động của họ.

Tuy nhiên, người mua sắm nói chung vẫn rất nhạy cảm về giá, đồng thời họ cũng quản lý ngân sách chặt chẽ hơn do lạm phát và lãi suất kỷ lục. Theo khảo sát của Adobe, 79 triệu USD doanh thu đến từ những người tiêu dùng chọn phương thức thanh toán linh hoạt “Mua trước, trả sau”, đánh dấu mức tăng 47% so với năm 2022.

Các danh mục bán chạy nhất trong ngày Black Friday năm nay là các thiết bị điện tử như đồng hồ thông minh và TV, cùng với đồ chơi và trò chơi điện tử. Trong khi đó, các công cụ sửa chữa nhà lại hoạt động kém hiệu quả hơn so với thời gian đại dịch. Trên thực tế, những sản phẩm bán chạy nhất có mối tương quan trực tiếp với mức giảm giá cao nhất, ông Pandya chỉ ra.

Một phân tích của Mastercard về doanh số bán hàng vào Black Friday năm nay cho thấy, doanh số bán hàng tại cửa hàng chỉ tăng hơn 1% trong khi doanh số trực tuyến tăng hơn 8% so với năm ngoái.

“Tôi thực sự nghĩ rằng cách thức trải nghiệm mùa mua sắm Black Friday đã thay đổi, người tiêu dùng lựa chọn nằm nhà mua sắm online thay vì xếp hàng dài ở các cửa hàng truyền thống. Bên cạnh sự thuận tiện, mua sắm trực tuyến còn cho phép so sánh giá cả ở nhiều nơi cùng một lúc để có được mức giá tốt nhất”, ông Vivek Pandya của Adobe Digital Insights giải thích.

Cũng nhân dịp này, các nhà bán lẻ như Best Buy và Lowe's đều đã công bố những mức chiết khấu cực kỳ lớn. Trong khi đó, Target hay Ulta Beauty lại chọn cách triển khai các chương trình khuyến mãi như giảm giá 24 giờ cho một số nhãn hiệu và mặt hàng nhất định.

Theo phân tích trước đây của Adobe, Black Friday vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định kể từ ngày hôm trước đó vào Lễ Tạ ơn khi doanh số bán hàng trực tuyến đạt tổng cộng 5,6 tỷ USD.

Adobe kỳ vọng sức mạnh chi tiêu sẽ được duy trì vào cả cuối tuần cho đến Cyber Monday với những ưu đãi "siêu hời" vẫn còn ở phía trước. Báo cáo dự báo rằng những người mua sắm trực tuyến sẽ chi khoảng 10 tỷ USD trong suốt Thứ Bảy và Chủ Nhật và mức kỷ lục 12 tỷ USD vào Thứ Hai.

Tuy nhiên, cũng theo ông Vivek Pandya, chi tiêu có thể sẽ bắt đầu giảm dần từ nay đến hết năm. Cyber Monday, ngày cuối của kỳ mua sắm, có thể là đợt tăng chi tiêu cuối cùng đối với những mặt hàng không thiết yếu.

Xem thêm

Lịch sử Black Friday: “Ngày thứ Sáu đen tối”

Lịch sử Black Friday: “Ngày thứ Sáu đen tối”

Black Friday nay đã trở thành một dịp mua sắm lớn nhất năm đối với người tiêu dùng và các nhà kinh doanh bán lẻ trên thế giới. Tuy nhiên, truyền thống của ngày lễ này lại có nguồn gốc “đen tối” nhiều hơn bạn nghĩ.

Có thể bạn quan tâm

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?