Bộ Công thương không đề xuất việc thành lập quỹ bình ổn giá thép

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, đề xuất lập quỹ bình ổn giá thép không phải ý kiến chính thức của Bộ Công Thương.
Bộ Công thương không đề xuất việc thành lập quỹ bình ổn giá thép

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/6, trả lời về vấn đề giá thép, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay giá thép đang tăng rất cao và ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp. Ngày 8/5/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu các bộ, ngành và Bộ Công thương báo cáo về tình hình giá thép và đề xuất giải pháp. Bộ Công thương đã có cuộc họp khẩn cấp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thép hàng đầu Việt Nam như Tổng Công ty Thép Việt Nam, Hòa Phát, Hiệp hội Thép Việt Nam... về vấn đề này và đã có báo cáo lên Chính phủ. Trong đó, thông tin đề xuất thành lập Quỹ bình ổn giá thép không phải ý kiến chính thức của Bộ Công thương. 

Cũng theo ông Hải, ngày 20/5, Bộ Công thương đã có báo cáo gửi Chính phủ đánh giá tình hình cung cầu thép, đánh giá tình hình giá thép trong khu vực và trên thế giới và đề xuất giải pháp tác động tích cực về sự tăng giá của thép hiện nay, góp phần giảm gánh nặng về nguồn vật liệu cho các doanh nghiệp.

"Trong báo cáo gửi lên Chính phủ, Bộ Công thương không đề xuất việc thành lập Quỹ bình ổn giá thép", ông Hải cho biết.

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, để từng bước điều chỉnh nguồn cung thép, bình ổn giá thép, định giá thép, tránh hiện tượng đầu cơ ép giá để trục lợi đối với các sản phẩm thép, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát và thực hiện việc xây dựng các hàng rào kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; Chủ động tiến hành triển khai các giải pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm thép phù hợp với các quy định thương mại và luật pháp quốc tế.

Đồng thời Bộ đang đề xuất nghiên cứu xây dựng hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật cạnh tranh lành mạnh, triển khai giải pháp phòng vệ thương mại, đảm bảo đúng quy định luật pháp quốc tế. Xem xét và xử lý kịp thời việc chống bán phá giá thép với Việt Nam.

Bộ Công thương cũng yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ kiến nghị ban hành các chính sách kiểm soát xuất khẩu đối với các loại thép trong nước đang có nhu cầu và tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư sản xuất thép sớm đưa vào hoạt động.

Được biết, những ngày qua, giá thép liên tục có nhiều biến động. Có những doanh nghiệp xây dựng ở Hà Nội cho biết, có tuần nhận được 2 lần điều chỉnh tăng giá thép.

Thời gian này, giá thép tăng đột biến, khiến các doanh nghiệp xây dựng “méo mặt”. Nếu như trước Tết Nguyên đán, giá thép phi 6 Việt Mỹ phục vụ cho công trình xây thô chỉ 3,5 triệu đồng/m2 thì nay tăng lên 4 triệu đồng/m2.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, thời điểm này, nhiều nhà thầu không dám ký hợp đồng mới. Trong khi những hợp đồng cũ đã ký thì lỗ nặng. Thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn phải bỏ thầu, bởi nếu cố bám công trình trong thời điểm giá thép phi mã như vậy thì chỉ có lỗ, thậm chí lâm cảnh vào phá sản.

Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp ngành Thép và đầy đủ các cục, vụ của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu phải đẩy mạnh phát triển ngành Thép theo hướng “đi tắt đón đầu”, ứng dụng những công nghệ mới, đáp ứng nhu cầu trong xây dựng, vừa đáp ứng nguyên liệu đầu vào quan trọng cho các ngành công nghiệp cơ khí chế tạo…

Cụ thể, ông Diên cho rằng cần tập trung nghiên cứu, xây dựng chiến lược, quy hoạch và chính sách đủ mạnh, đồng bộ, khả thi để thực hiện cho được các mục tiêu phát triển ngành thép, tạo tiền đề cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Phát triển công nghiệp khai thác, chế biến quặng và hình thành thị trường nguyên liệu thép lành mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cho rằng, Hiệp hội Thép Việt Nam phải vươn lên làm vai trò “bà đỡ” cho các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước, đồng thời đóng vai trò trọng tài để góp phần bình ổn thị trường thép, bảo đảm quyền lợi của 3 bên: Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Về phía đối tượng sản xuất, kinh doanh, ông Diên cho rằng từng doanh nghiệp trong ngành sản xuất thép phải mạnh mẽ hơn trong tái cấu trúc doanh nghiệp của mình, xây dựng được các chiến lược phát triển trong ngắn hạn và dài hạn.

Bên cạnh đó, từng bước hình thành quỹ đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, nguồn xã hội hóa, sự đóng góp của các doanh nghiệp trong ngành thép để nghiên cứu đầu tư vào các phòng thí nghiệm, sản xuất ra những mặt hàng thép đặc biệt, đáp ứng được nguyên liệu đầu vào của các ngành công nghiệp chế tạo khác.

Có thể bạn quan tâm