Bộ Giao thông Vận tải từ chối quy hoạch sân bay tại Ninh Bình

Trước đề xuất quy hoạch sân bay tại Ninh Bình Bộ Giao thông Vận tải đã từ chối. Tuy nhiên, Bộ ủng hộ địa phương này làm việc với Bộ Quốc phòng để đầu tư sân bay taxi phục vụ du lịch.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản phản hồi đề xuất quy hoạch sân bay do Tỉnh ủy Ninh Bình trình Chính phủ.

Cụ thể, trong quá trình lập quy hoạch cảng hàng không toàn quốc, Bộ GTVT đã nhận được đề xuất bổ sung sân bay tại Ninh Bình, dự kiến tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.

Kết quả đánh giá của Bộ GTVT cho thấy khoảng cách tiếp cận từ Ninh Bình tới các sân bay lân cận tương đối tốt; đồng thời các phương thức vận tải khác đã đảm nhận tốt nhu cầu vận tải cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và không xung đột vùng hấp dẫn, Bộ GTVT thống nhất chưa đề xuất quy hoạch cảng hàng không mới tại Ninh Bình.

sân bay tại Ninh Bình
Bộ Giao thông Vận tải từ chối đề xuất quy hoạch cảng hàng không mới tại Ninh Bình.

Ninh Bình hiện có hạ tầng giao thông tương đối đa dạng, kết nối với Hà Nội thông qua quốc lộ 1, cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, đường sắt Bắc - Nam. Tỉnh cũng có cụm cảng Ninh Phúc là cửa khẩu quốc tế đường biển lớn tại miền Bắc.

Tuy nhiên, với mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của cả nước, Ninh Bình vẫn mong muốn có hạ tầng sân bay riêng. Hiện nay, du khách từ xa đến Ninh Bình vẫn phải thông qua các sân bay lân cận như Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng) hoặc Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Bộ GTVT cho biết giai đoạn 2008 và 2014, Thủ tướng đã định hướng quy hoạch xây dựng sân bay taxi Tràng An (sân bay chuyên dùng) để phục vụ mục đích du lịch, cứu hộ, cứu nạn, kinh tế đối ngoại…

Do vậy, trường hợp UBND tỉnh Ninh Bình có nhu cầu quy hoạch sân bay chuyên dùng, Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị tỉnh phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, xác định vị trí để bổ sung trong quy hoạch của tỉnh.

Trước đó, ngày 21/10, Tỉnh ủy Ninh Bình có báo cáo gửi đoàn công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong đó đề nghị Thủ tướng và Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung cảng hàng không (lưỡng dụng) tại tỉnh Ninh Bình vào Quy hoạch sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

Sân bay Ninh Bình có quy mô dự kiến cấp 4C, đầu tư bằng vốn tư nhân. Nhà nước chỉ xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối.

Tỉnh Ninh Bình kỳ vọng sân bay sẽ tạo điều kiện thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời kết hợp phát triển kinh tế với quốc phòng an ninh.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...