Bộ GTVT bác đề xuất làm đường gom BOT Hà Nội - Bắc Giang

Theo Bộ GTVT, việc bổ sung hạng mục đường gom tuyến BOT Hà Nội - Bắc Giang là không khả thi do tiến độ kéo dài và phá vỡ phương án tài chính của dự án.
Bộ GTVT bác đề xuất làm đường gom BOT Hà Nội - Bắc Giang

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 2, Công ty Cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang liên quan việc bổ sung đường gom và hàng rào dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.

Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2 và Công ty Cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang, hạng mục đường gom đoạn qua địa phận Hà Nội có chi phí đầu tư lớn (khoảng 376 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 236 tỷ đồng). Đây là khu vực tập trung đông dân cư, công tác giải phóng mặt bằng rất phức tạp nên việc bổ sung hạng mục này vào dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT trong giai đoạn này không khả thi do tiến độ kéo dài và phá vỡ phương án tài chính của dự án.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cho biết, thực tế hiện nay đoạn tuyến từ cầu Thanh Trì đến cầu Phù Đổng (điển đầu dự án Hà Nội - Bắc Giang) vẫn đang khai thác hỗn hợp (không có đường gom). Do vậy, trước mắt chỉ ưu tiên đầu tư hệ thống đường gom trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, hệ thống đường gom địa phận thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu đầu tư khi nguồn lực cho phép.

Về hạng mục hàng rào ngăn cách giữa đường gom và đường cao tốc, Bộ GTVT khẳng định, việc đầu tư hệ thống hàng rào để đảm bảo ATGT và từng bước hoàn thiện dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT thành đường cao tốc là cần thiết.

Bộ GTVT cho biết, hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chỉ đạo Công ty Cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang sử dụng nguồn vốn quản lý, bảo trì của dự án để lắp đặt hàng rào tại một số vị trí gây bức xúc về ATGT. Do vậy, để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện chức năng nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh khai thác được quy định tại Thông tư 30/2018 của Bộ GTVT để chỉ đạo Công ty Cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang căn cứ điều kiện thực tế để xem xét, quyết định xây dựng hệ thống hàng rào ngăn cách giữa đường gom và đường cao tốc phù hợp với quy trình quản lý, vận hành khai thác công trình và hợp đồng dự án.

>> Công khai mức phí, thời gian “tồn tại” trạm BOT

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch VACOD-HBA: Tạp chí Thương gia phải luôn giữ tâm sáng, bút sắc, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

Chủ tịch VACOD-HBA: Tạp chí Thương gia phải luôn giữ tâm sáng, bút sắc, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân vào đúng ngày 21/6, kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh Tạp chí Thương gia không chỉ là cơ quan ngôn luận của hai hiệp hội mà còn phải trở thành tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp…

Tổng Bí thư Tô Lâm: Báo chí phải trở thành lực lượng kiến tạo niềm tin, cổ vũ khát vọng phát triển

Tổng Bí thư Tô Lâm: Báo chí phải trở thành lực lượng kiến tạo niềm tin, cổ vũ khát vọng phát triển

Tổng Bí thư nhấn mạnh, báo chí cách mạng Việt Nam đã và đang thực hiện tốt sứ mệnh cao cả - kiến tạo niềm tin, xây dựng đồng thuận, lan tỏa khát vọng phát triển, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới...