Lãnh đạo Bộ GTVT vừa cho biết các cơ quan của Bộ hiện vẫn đang xem xét, tuy nhiên đây là đề xuất không khả thi tại thời điểm này vì còn liên quan tới Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 và Thông báo số 321/TB-BCĐĐHG ngày 5/5/2017 của Chính phủ.
Đối với đề xuất của Chủ đầu tư dự án BOT Quốc lộ 18 được xác định là theo hợp đồng BOT ký kết giữa Bộ GTVT với Nhà đầu tư. Cụ thể theo hợp đồng, khi dự án đi vào khai thác, lộ trình tăng phí lần đầu 1 năm sau đó, nhưng hiện tại mức phí vẫn ở điểm xuất phát.
Mặc dù cho rằng việc đề xuất của Nhà đầu tư là đúng theo quyền lợi đã thoả thuận, nhưng thời điểm này Bộ GTVT chưa cho phép Nhà đầu tư nào tăng phí.
Trước đó, Công ty CP BOT Đại Dương (chủ đầu tư dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long) đề xuất tăng phí đoạn Quốc lộ 18.
Cụ thể: Theo hợp đồng vào năm 2018, dự án được điều chỉnh tăng giá kỳ đầu tiên (mức giá xe loại 1 là 35.000 đồng), các năm tiếp theo định kỳ cứ 3 năm điều chỉnh lăng một lần căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả, trước mắt tạm tính 18%/mỗi lần tăng.
Tuy nhiên, kể từ khi dự án đi vào hoạt động vẫn chưa được điều chỉnh tăng phí do thực hiện chỉ đạo Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 và Thông báo số 321/TB-BCĐĐHG ngay 5/5/2017 của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT trong việc thực hiện điểu chỉnh giá dịch vụ BOT của các trạm theo hướng ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí.
Ngoài những vấn đề trên, một nguyên nhân khách quan làm cho lưu lượng xe trên Quốc lộ 18 sụt giảm là cầu Bạch Đằng và cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã được đưa vào khai thác sử dụng nên đã phân lưu lượng rất lớn với trạm thu phí Đại Yên của dự án.
Đồng thời, xây dựng tuyến đường nối TP. Uông Bí, thị xã Quảng Yên với đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long cắt ngang qua trạm thu phí Đại Yên dẫn đến các phương tiện cố ý đi vòng tránh trạm thu phí làm thất thoát lưu lượng.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, việc không tăng phí theo đúng lộ trình của hợp đồng BOT đã ký cùng với việc phân lưu, thất thoát lưu lượng xe đã làm sụt giảm mạnh doanh thu thu phí tại trạm thu phí BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.
Hiện, có nguy cơ dẫn đến không khả thi về tài chính, các khoản vay ngân hàng có khả năng không thể thu hồi theo đúng kỳ hạn của hợp đồng tín dụng, có nguy cơ chuyển thành nợ xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà đầu tư.