Bộ GTVT: Xem xét, bổ sung cảng Bãi Gốc ở Phú Yên vào kế hoạch đầu tư công trung hạn

Bộ GTVT: Xem xét, bổ sung cảng Bãi Gốc ở Phú Yên vào kế hoạch đầu tư công trung hạn

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Phú Yên về kiến nghị ưu tiên bổ sung khoảng 3.500 tỷ đồng vốn trung hạn để đầu tư đê chắn sóng ở cảng nước sâu Bãi Gốc.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 3880/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên gửi đến trước Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV về đề nghị đầu tư đê chắn sóng thuộc Quy hoạch cảng Bãi Gốc.

Bộ GTVT cho biết, năm 2012, Cục Hàng hải Việt Nam đã phê duyệt quy hoạch chi tiết bến cảng Bãi Gốc giai đoạn đến năm 2020. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên dự án chưa triển khai. Đến nay, quy hoạch chi tiết bến cảng Bãi Gốc của Cục Hàng hải Việt Nam không còn phù hợp.

Theo đó, thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đã hoàn thành lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Cụ thể, bến cảng Bãi Gốc - Đông Hòa được quy hoạch với phạm vi gồm vùng đất và vùng nước tại Bãi Gốc. Với cỡ tàu phát triển phù hợp với lộ trình đầu tư, khai thác các khu kinh tế, khu công nghiệp tại địa phương và quy hoạch tổng thể về năng lượng, hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt.

Bộ GTVT ủng hộ chủ trương việc phát triển và đầu tư bến cảng Bãi Gốc phù hợp quy hoạch cảng biển và các quy hoạch liên quan. Tuy nhiên, sau khi quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng phê duyệt, ban hành, Bộ GTVT sẽ giao Cục Hàng hải Việt Nam lập quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển.

Quảng cáo

Trong đó, bến cảng Bãi Gốc sẽ được quy hoạch chi tiết các hạng mục công trình làm cơ sở để Bộ GTVT báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn đầu tư các hạng mục kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng.

Về việc bổ sung dự án khí hóa lỏng vào quy hoạch điện VIII (do Bộ Công thương lập quy hoạch), Bộ GTVT đã có văn bản tham gia ý kiến và đề nghị UBND tỉnh Phú Yên có văn bản đề nghị Bộ Công thương nghiên cứu, bổ sung dự án khí hóa lỏng vào quy hoạch điện VII theo quy định.

Trước đó, trong văn bản kiến nghị Bộ GTVT, cử tri tỉnh Phú Yên cho biết, theo định hướng đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, Khu kinh tế Nam Phú Yên được tiếp tục phát triển trở thành khu kinh tế tổng hợp đa chức năng và các ngành công nghiệp gắn với cảng biển, trở thành một trung tâm dịch vụ và du lịch cấp quốc gia và khu vực.

Việc đầu tư cảng nước sâu Bãi Gốc và khu hậu cần cảng biển có ý nghĩa quan trọng, phát huy được các lợi thế, gắn trung tâm logistics với hệ thống cảng biển, cảng hàng không, đường thủy nội địa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng, tạo động lực thu hút những dự án công nghiệp, dịch vụ lớn đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Tuy nhiên, để đầu tư cảng nước sâu Bãi Gốc cần đầu tư đê chắn sóng là một trong những hạng mục thuộc quy hoạch cảng Bãi Gốc (theo Quyết định số 921/2012 của Cục Hàng hải VN) với chiều dài gần 2.400m, kinh phí đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, cử tri tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành xem xét, bổ sung dự án đê chắn sóng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 và ưu tiên bố trí nguồn vốn để lập thủ tục chuẩn bị đầu tư, tiến tới thực hiện đầu tư dự án.

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Bộ Xây dựng vừa có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện các quy định về giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai.

Thứ bảy, 12/06/2021
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia