Bộ Tài chính: Thuế xăng dầu vẫn thấp

Tại cuộc họp báo chiều 11/10, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, tỷ trọng các sắc thuế tính trong giá cơ sở và giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam vẫn ở mức thấp hơn nhiều nước trong khu vực.  Theo cách
Bộ Tài chính: Thuế xăng dầu vẫn thấp

 Theo cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu mới, thuế suất đã giảm đáng kể song, mỗi lít xăng dầu vẫn đang phải chịu nhiều loại thuế, phí như: thuế tiêu thụ đặc biệt (TTDB), thuế giá trị giá tăng, thuế bảo vệ môi trường, đồng thời thực hiện trích Quỹ bình ổn xăng đầu…

Có ý kiến cho rằng tổng các loại thuế, phí chiếm tới gần 50% giá bán lẻ xăng dầu. Về vấn đề này, ông Phạm Đình Thi- Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, chính sách thuế của Việt Nam đã và đang hội nhập với thế giới và cách tính thuế cũng vậy. Theo quy định, xăng dầu khi nhập khẩu về Việt Nam phải nộp các sắc thuế nêu trên, thực hiện trích Quỹ bình ổn xăng đầu…

“Tính chung tất cả các loại thuế này chỉ là 10% thôi, trong đó, tỷ trọng thuế trong giá cơ sở của xăng RON92 là 41,5%, dầu hoả là 11,4%...”- Ông Thi nói, dẫn chứng về thực tế chính sách thuế xăng dầu nhập khẩu ở nhiều quốc gia khác còn ở mức cao hơn.

Đơn cử, ở Hàn Quốc, các loại thuế trong xăng dầu chiếm tới 73% trong giá cơ sở, Lào là 56% (bao gồm: 15% thuế nhập khẩu, 5% Thuế TTĐB, 10% thuế VAT, và các loại thuế phí cầu đường…) Do đó, giá xăng ở Lào cao hơn lên tới 1,4 USD/lít, còn giá xăng bán lẻ của Việt Nam chỉ ở mức 0,74 USD/ lít và vẫn thấp hơn giá xăng ở nhiều nước trong khu vực. “Do xăng dầu cũng như nhiều mặt hàng khác phải chịu nhiều sắc thuế các loại nên mới nói là “thuế chồng thuế”, còn thực tế tỷ trọng thuế trên giá tính ra như vậy”- Ông Thi nói.

Phương pháp tính thuế mới khiến cho thuế nhập khẩu xăng dầu đã giảm dần từ mức 20% (theo Nghị định 83), xuống 15% và 16% như hiện tại, đem lại lợi ích cho người tiêu dùng. Theo số liệu xuất nhập khẩu từ Tổng cục Hải quan, sản lượng nhập khẩu xăng dầu từ thị trường có thuế suất ưu đãi tăng mạnh, nhưng thuế bình quân gia quyền được áp dụng lại không giảm dần tương ứng.

Trong quý 3, thuế bình quân gia quyền 3 áp thuế với mặt hàng xăng là 15,74%, dầu diesel là 1,84%, được đánh giá là khá cao so với mức 10% theo Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Hàn Quốc. Đến quý 4 bắt đầu áp dụng cho ngày điều hành giá (5-10), thuế bình quân gia quyền lại bất ngờ tăng mạnh lên mức 16,22% đối với mặt hàng xăng, thuế cho dầu diesel 2,1%...

Thu Hằng

Có thể bạn quan tâm

Xuất nhập khẩu Kein: Bị phạt nặng và "tước quyền" công bố 230 mỹ phẩm

Xuất nhập khẩu Kein: Bị phạt nặng và "tước quyền" công bố 230 mỹ phẩm

230 sản phẩm bị “tước quyền” công bố mỹ phẩm, bị tạm ngừng xem xét và tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm trong 6 tháng, bị xử phạt hành chính 120 triệu đồng, kéo theo chuỗi cung ứng hàng bị đứt gãy… sự việc đang diễn ra tại Cty Kein, đơn vị quản lý vận hành chuỗi cửa hàng Nhật nội địa KeinShoku Gyomu.

Giá xăng tuần này không có nhiều biến động

Giá xăng tiếp tục tăng giảm trái chiều

Thị trường xăng dầu đang chứng kiến những biến động khó lường. Giá xăng tiếp tục tăng giảm trái chiều trong kỳ điều hành mới nhất của liên Bộ Công Thương - Tài chính...