Bộ trưởng Công Thương: Tham vấn ý kiến điều chỉnh giá xăng theo ngày

Bộ Công thương sẵn sàng tham mưu về điều chỉnh giá xăng theo ngày nếu đấy là là ý kiến của đa số người dân

Trong phiên chất vấn tại Nghị trường Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết sẵn sàng điều chỉnh giá xăng theo ngày.

Cụ thể, Bộ trưởng cho biết, hiện điều hành giá xăng dầu đang theo quy định tại Nghị định 95 với thời gian điều chỉnh là 10 ngày/lần, và căn cứ giá điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh biến động dị biệt hiện nay, cách điều hành này bộc lộ nhiều khiếm khuyết, khiến giá xăng không theo kịp biến động thế giới.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu sửa Nghị định 95 cho phù hợp với thực tiễn.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: “Hướng chỉ đạo của Chính phủ là sát hơn với tình hình thực tiễn. Nếu 10 ngày một kỳ điều hành giá không phù hợp, có thể rút xuống 5 ngày hoặc thậm chí lấy ý kiến rộng rãi người dân và các đối tượng tác động mà thấy rằng điều chỉnh giá xăng theo ngày là ý kiến đa số thì chúng tôi sẽ nghiên cứu để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền”.

điều chỉnh giá xăng theo ngày
Bộ Công thương sẵn sàng điều chỉnh giá xăng theo ngày

Tuy nhiên, Bộ trưởng Công Thương cũng cho rằng, thế giới thay đổi hàng ngày, hàng giờ nên "cố gắng tới đâu thì quy định pháp luật cũng trễ so với thực tế". Ông hy vọng tới đây khi sửa Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, sẽ sát hơn thực tế còn đáp ứng thay đổi hàng giờ "chỉ là điều mong muốn".

Ông Diên hy vọng với những nỗ lực từ các cấp, ngành, tình hình thị trường xăng dầu tới đây "cơ bản được giải quyết".

Hiện nay, nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP.HCM không bán hoặc bán rất ít, giới hạn, tối đa 50.000 đồng/lần đối với xe máy và 500.000 đồng/lần đối với ô tô). 

Thừa nhận tình trạng thiếu xăng cục bộ này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số thành phố lớn, tập trung đông dân cư.

Nguyên nhân là do nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm. Mặt khác, tỷ giá ngoại tệ mạnh của Mỹ và EU để nhập khẩu xăng dầu như đô la Mỹ và Euro liên tục thay đổi và tỷ giá đều tăng 0,75 điểm phần trăm trong thời gian qua, dự báo tiếp tục tăng. Đây là những khó khăn cho những doanh nghiệp nhập khẩu.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận vốn, ngoại tệ để được bảo lãnh nhập, hỗ trợ thanh toán cho các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối còn khó khăn, do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng thương mại của chúng ta.

Có thể bạn quan tâm