Bộ Xây dựng: Cơ chế đặc thù không thể giải quyết triệt để khó khăn tại trụ sở 4.000 tỷ của Bộ Ngoại giao

Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản gửi các bộ liên quan cho ý kiến đối với việc xin cơ chế đặc thù để xử lý một số vướng mắc của Dự án đầu tư xây dựng trụ sở Bộ Ngoại giao của Bộ Ngoại giao.
Bộ Xây dựng: Cơ chế đặc thù không thể giải quyết triệt để khó khăn tại trụ sở 4.000 tỷ của Bộ Ngoại giao

Dự án đầu tư xây dựng trụ sở Bộ Ngoại giao do Ban quản lý dự án - Bộ Ngoại giao làm chủ đầu tư được phê duyệt từ tháng 7/2009 với tổng vốn 3.484 tỷ đồng.

Đây là dự án thuộc nhóm A, công trình cấp đặc biệt. Công trình chính có quy mô 14 tầng nổi, cao 78,9m và 1 tầng hầm. Diện tích xây dựng 16.282m2, tổng diện tích sàn 126.282m2 (không kể diện tích ngoài trời như khu vực để xe, thảm cỏ, khu thể thao giải trí và đường giao thông nội bộ). Dự án có sân đỗ trực thăng.

Dự án đầu tư xây dựng trụ sở Bộ Ngoại giao được phê duyệt tại Quyết định số 1999 ngày 7/7/2009 của Bộ Ngoại giao với tổng mức đầu tư 3.484 tỷ đồng. Tháng 7/2014, Bộ Ngoại giao đã ban hành Quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án giai đoạn 1 lên 4.022,7 tỷ đồng.

Do điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư, thiếu vốn đầu tư nên từ năm 2017 nhiều gói thầu thuộc dự án xây dựng trụ sở Bộ Ngoại giao được Kiểm toán Nhà nước xác định bị chậm tiến độ, như gói thầu TB-10 chậm 8 tháng, gói thầu TB-13 chậm 13 tháng; gói XL-07 chậm 60 tháng, gói TB06 chậm 5 tháng, gói TB12 chậm 7 tháng, gói XL-10 chậm 24 tháng, gói thầu TB09 chậm 22 tháng; XL-09 chậm 24 tháng; gói thầu XL-05 chậm 53 tháng; gói thầu XL14 chậm 55 tháng…

Trong văn bản cho ý kiến về việc xin cơ chế đặc thù để giải quyết các vướng mắc của dự án trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ Xây dựng cho rằng, cơ chế đặc thù cho dự án mới chỉ để xử lý tình huống, chưa thể giải quyết triệt để, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc hiện nay của dự án.

Đối với đề xuất cho phép quyết toán toàn bộ khối lượng công việc đã thực hiện ở giai đoạn 1, Bộ Xây dựng cho rằng việc quyết toán chỉ phù hợp với các hợp đồng đã hoàn thành toàn bộ (100%) công việc phạm vi hợp đồng trong khi đa số gói thầu còn lại (giai đoạn 1) của dự án đến nay vẫn chưa hoàn thành hết phạm vi của hợp đồng. Do đó đối với các hợp đồng có khối lượng công việc thực hiện dở dang, đề xuất nghiệm thu toàn bộ khối lượng công việc đã thực hiện ở giai đoạn 1 là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Bộ Xây dựng cũng cho ý kiến, về việc xử lý chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu đơn phương chấm dứt hợp đồng do dự án kéo dài thời gian thực hiện, chưa xác định được thời gian hoàn thành không phải do lỗi của nhà thầu.

Thêm vào đó việc thay đổi nhà thầu thi công xây dựng dẫn đến phải tổ chức lựa chọn lại nhà thầu, kéo dài tiến độ, làm tăng chi phí của dự án…thì chủ đầu tư cần nghiên cứu, đánh giá cụ thể với từng hợp đồng.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng, chủ đầu tư cần tổ chức xác định kế hoạch tổng thể triển khai tiếp của dự án và tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án (nếu có), trình người quyết định đầu tư phê duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận làm cơ sở để điều chỉnh, bổ sung vốn đầu tư trung hạn để thực hiện phần còn lại dự án theo đúng kế hoạch và nằm trong phạm vi tổng mức đầu tư điều chỉnh được phê duyệt.

>> Bộ Quốc phòng đồng ý với Bộ Xây dựng về phương án di dời trụ sở các Bộ, ngành

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...