Bộ Y tế vừa quyết định thành lập 4 đoàn công tác để kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện, khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, các đoàn sẽ giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về khám, chữa bệnh, giám định pháp y và pháp y tâm thần.
Theo quyết định do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn ký, đối tượng kiểm tra gồm bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện công lập, tư nhân thuộc địa phương quản lý, các viện, trung tâm giám định pháp y tâm thần và các cơ sở khám chữa bệnh khác.
4 đoàn kiểm tra do Cục trưởng và 3 Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn, với sự tham gia của cán bộ, chuyên viên thuộc Cục. Trưởng đoàn sẽ quyết định đơn vị, nội dung trọng tâm cần kiểm tra. Cùng với đó là mời đại diện các bệnh viện, đơn vị trực thuộc Bộ và Sở Y tế tham gia. Thời gian kiểm tra kéo dài đến ngày 30/12/2025, sau đó các đoàn sẽ tự giải thể.
Đợt kiểm tra lần này nằm trong nỗ lực liên tục của Bộ Y tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện thái độ phục vụ và hướng tới sự hài lòng của người dân đối với hệ thống y tế công lập.
Đánh giá năm 2024 của Bộ Y tế cho thấy nhiều bệnh viện đã chú trọng nâng cao chất lượng, ứng dụng kỹ thuật cao, cải tiến quy trình đón tiếp, giảm thời gian chờ xét nghiệm. Một số cơ sở đã đạt giải thưởng chất lượng quốc tế như Bệnh viện Chợ Rẫy, Đại học Y Dược TP HCM, Hùng Vương.
Trong giai đoạn 2024-2025, việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế sẽ được triển khai đồng bộ, tập trung vào 6 nội dung trọng tâm.
Cụ thể, các đoàn kiểm tra sẽ rà soát, đánh giá toàn bộ thông tin và số liệu hoạt động của bệnh viện trong 12 tháng bao gồm lĩnh vực chuyên môn, tài chính, nhân lực, tổ chức, danh mục kỹ thuật, danh sách người hành nghề, danh mục trang thiết bị, tình hình sử dụng thuốc, báo cáo mô hình bệnh tật theo phân loại ICD-10.
Chất lượng bệnh viện sẽ được đánh giá dựa trên Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam và tiêu chuẩn chất lượng cơ bản. Bên cạnh đó, các đơn vị sẽ tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế, nhằm phản ánh khách quan chất lượng phục vụ và môi trường làm việc.
Ngoài ra, công tác kiểm tra cũng tập trung vào khả năng sẵn sàng cấp cứu, hồi sức tích cực, việc thực hiện các chỉ đạo khẩn của Chính phủ và Bộ Y tế trong năm 2024, việc phản hồi một số văn bản phục vụ quản lý theo hướng dẫn chi tiết của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh.
Đây được xem là bước tổng kiểm tra toàn diện, kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng hệ thống y tế, đảm bảo quyền lợi người bệnh và cải thiện môi trường làm việc cho đội ngũ y tế cả nước.