Buộc dừng các trạm BOT không lắp hệ thống thu phí tự động

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết các trạm BOT chây ỳ lắp hệ thống thu phí tự động sẽ bị buộc dừng hoạt động.
Buộc dừng các trạm BOT không lắp hệ thống thu phí tự động

Sáng 6/2, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, thông tin đến nay chỉ có 17/28 trạm thu phí lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Trạm mới lắp đặt nhất là BOT cầu Đồng Nai.

28 trạm thu phí này nằm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Tổng cục yêu cầu trong tháng 3, 11 trạm còn lại phải hoàn thành.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết trên cả nước có 88 trạm thu phí. Bộ GTVT quản lý 73 trạm. Trong đó, 56 trạm đang thu phí, 17 trạm chưa thu; 15 trạm do UBND các địa phương quản lý.

Sau khi triển khai xong 28 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, Tổng cục sẽ đốc thúc toàn bộ trạm do cả Bộ GTVT và địa phương quản lý thực hiện lắp thu phí tự động. Việc này phải hoàn thành trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Ông Huyện nhấn mạnh: “Đến hạn, trạm thu phí nào không triển khai thu phí tự động, chúng tôi kiến nghị lên Bộ GTVT yêu cầu dừng hoạt động. Đến khi nào lắp xong mới cho thu phí trở lại”.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho rằng các chủ đầu tư chây ỳ lắp thu phí tự động vì ngại minh bạch. Họ viện dẫn lý do chỉ có Công ty TNHH Thu phí tự động (VECT) độc quyền cung cấp dịch vụ này nên giá thành cao. 

Tuy nhiên, hiện Bộ GTVT đã chấp thuận cho một đơn vị mới vào cung cấp để đảm bảo tính cạnh tranh. Công ty này đang hoàn thành các thủ tục để xin phép đầu tư và đấu thầu.

Lãnh đạo Tổng cục cho biết nhiều người lo ngại đơn vị thu phí tự động “ăn chặn” tiền của nhà đầu tư BOT. Nhưng khi lắp đặt hệ thống, trong hợp đồng của nhà đầu tư BOT với đơn vị thu phí sẽ có điều khoản tiền thu phí phải chuyển ngay vào cuối ngày.

Ngoài ra, đơn vị thu phí phải có tiền ký quỹ ít nhất bằng 3 ngày thu phí; khi xảy ra gian lận, đơn vị thu phí tự động chịu phạt hàng chục lần…

“Việc lắp thu phí tự động giúp xe đi qua trạm nhanh hơn, giảm ùn tắc, không phải in vé. Điều quan trọng nhất là giúp quản lý minh bạch tại các trạm”, ông Huyện khẳng định.

17 trạm thu giá đã triển khai làn thu phí tự động không dừng VETC (giai đoạn 1) gồm: Trạm cao tốc Hà Nội Bắc Giang (Bắc Ninh); Tân Đệ (Thái Bình); Mỹ Lộc (Nam Định); Hoàng Mai (Nghệ An); Quán Hàu và Tasco Quảng Bình (Quảng Bình); Phú Bài, Bắc Hải Vân (Huế); Hòa Phước, Tam Kỳ (Quảng Nam); Tư Nghĩa (Quảng Ngãi); Toàn Mỹ 14 (Đắk Nông); Đức Long 1, Đức Long 2 (Gia Lai); Bến Thủy 1 và 2 (Nghệ An) và trạm Cầu Đồng Nai.

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...