Buộc dừng các trạm BOT không lắp hệ thống thu phí tự động

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết các trạm BOT chây ỳ lắp hệ thống thu phí tự động sẽ bị buộc dừng hoạt động.
Buộc dừng các trạm BOT không lắp hệ thống thu phí tự động

Sáng 6/2, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, thông tin đến nay chỉ có 17/28 trạm thu phí lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Trạm mới lắp đặt nhất là BOT cầu Đồng Nai.

28 trạm thu phí này nằm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Tổng cục yêu cầu trong tháng 3, 11 trạm còn lại phải hoàn thành.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết trên cả nước có 88 trạm thu phí. Bộ GTVT quản lý 73 trạm. Trong đó, 56 trạm đang thu phí, 17 trạm chưa thu; 15 trạm do UBND các địa phương quản lý.

Sau khi triển khai xong 28 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, Tổng cục sẽ đốc thúc toàn bộ trạm do cả Bộ GTVT và địa phương quản lý thực hiện lắp thu phí tự động. Việc này phải hoàn thành trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Ông Huyện nhấn mạnh: “Đến hạn, trạm thu phí nào không triển khai thu phí tự động, chúng tôi kiến nghị lên Bộ GTVT yêu cầu dừng hoạt động. Đến khi nào lắp xong mới cho thu phí trở lại”.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho rằng các chủ đầu tư chây ỳ lắp thu phí tự động vì ngại minh bạch. Họ viện dẫn lý do chỉ có Công ty TNHH Thu phí tự động (VECT) độc quyền cung cấp dịch vụ này nên giá thành cao. 

Tuy nhiên, hiện Bộ GTVT đã chấp thuận cho một đơn vị mới vào cung cấp để đảm bảo tính cạnh tranh. Công ty này đang hoàn thành các thủ tục để xin phép đầu tư và đấu thầu.

Lãnh đạo Tổng cục cho biết nhiều người lo ngại đơn vị thu phí tự động “ăn chặn” tiền của nhà đầu tư BOT. Nhưng khi lắp đặt hệ thống, trong hợp đồng của nhà đầu tư BOT với đơn vị thu phí sẽ có điều khoản tiền thu phí phải chuyển ngay vào cuối ngày.

Ngoài ra, đơn vị thu phí phải có tiền ký quỹ ít nhất bằng 3 ngày thu phí; khi xảy ra gian lận, đơn vị thu phí tự động chịu phạt hàng chục lần…

“Việc lắp thu phí tự động giúp xe đi qua trạm nhanh hơn, giảm ùn tắc, không phải in vé. Điều quan trọng nhất là giúp quản lý minh bạch tại các trạm”, ông Huyện khẳng định.

17 trạm thu giá đã triển khai làn thu phí tự động không dừng VETC (giai đoạn 1) gồm: Trạm cao tốc Hà Nội Bắc Giang (Bắc Ninh); Tân Đệ (Thái Bình); Mỹ Lộc (Nam Định); Hoàng Mai (Nghệ An); Quán Hàu và Tasco Quảng Bình (Quảng Bình); Phú Bài, Bắc Hải Vân (Huế); Hòa Phước, Tam Kỳ (Quảng Nam); Tư Nghĩa (Quảng Ngãi); Toàn Mỹ 14 (Đắk Nông); Đức Long 1, Đức Long 2 (Gia Lai); Bến Thủy 1 và 2 (Nghệ An) và trạm Cầu Đồng Nai.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...