Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) nhìn nhận, tình hình gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, buôn lậu qua cảng hàng không quốc tế vẫn còn diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, tác động xấu đến môi trường đầu tư, kinh doanh, gây thất thu ngân sách, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân…
Do đó, Ban chỉ đạo 389 quốc gia quyết định ban hành kế hoạch tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.
Thời gian thực hiện sẽ là 3 năm, từ 01/12/2022 đến hết ngày 01/12/2025.
Mục đích là để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp lực lượng, bảo đảm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.
Ben cạnh đó là hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa nhưng vẫn đảm bảo ngăn chặn hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế...
Kế hoạch nêu cụ thể nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải....
Thực tế, vận tải hàng không Việt Nam đang có những bước phát triển trong những năm qua. Lượng hàng vận chuyển qua cảng hàng không trong năm 2021 đạt 1,5 triệu tấn, và dự kiến đạt 4,1 triệu tấn vào năm 2030.
Tuy nhiên, bên cạnh phát triển hàng chính ngạch, thị trường vận tải hàng hóa qua đường hàng không cũng rất phức tạp, bởi hành khách đi về thường mang theo hàng xách tay, rất khó kiểm soát.
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia xác định, các mặt hàng lợi dụng để buôn lậu qua cảng hàng không quốc tế chủ yếu là rượu, thuốc lá điếu, xì gà, điện thoại, vàng, ngoại tệ, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, vũ khí, chất nổ, các chất ma tuý…
Các tuyến bay tiềm ẩn các vụ gian lận thương mại bao gồm các tuyến hàng không giữa Việt Nam với các nước Châu Âu, Châu Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, UAE, Singapore, Malaysia..