Các nhà khoa học phát hiện lợi ích sức khỏe bất ngờ từ cà phê

Cà phê không chỉ giúp đầu óc chúng ta tỉnh táo hơn mà còn thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ…

Các nhà khoa học phát hiện lợi ích sức khỏe bất ngờ từ cà phê

Cà phê từ lâu đã được biết đến là mang lại một số lợi ích nhất định cho sức khỏe. Trên thực tế, mỗi tách cà phê chứa hàng ngàn hợp chất giúp cải thiện sự tỉnh táo, giảm viêm, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và thậm chí làm dịu cơn đau sau khi tập luyện. Mới đây nhất, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế Nature Microbiology của Đức đã tiết lộ thêm một công dụng mới của cà phê, đó là giúp thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích mẫu phân của 22.867 người tham gia để hiểu thêm về tác động của cà phê đối với hệ vi khuẩn đường ruột. Họ chia người tham gia thành ba nhóm: nhóm "không uống" (uống ít hơn ba cốc mỗi tháng), nhóm "uống vừa phải" (uống từ ba cốc mỗi tháng đến ba cốc mỗi ngày) và nhóm "uống nhiều" (uống từ ba cốc trở lên mỗi ngày).

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống cà phê thường xuyên thường có một lượng đáng kể lợi khuẩn L.asaccharolyticus trong đường ruột.

Bác sĩ Michael Caplan, giáo sư lâm sàng tại Đại học Chicago và giám đốc khoa học tại Endeavor Health nhấn mạnh, lợi khuẩn trong đường ruột đóng vai trò thiết yếu đối với sức khỏe tổng thể, và một hệ vi sinh đa dạng là vô cùng quan trọng.

Đường ruột cũng là nơi chứa phần lớn các tế bào miễn dịch của cơ thể, khiến việc bảo vệ và duy trì sức khỏe đường ruột trở nên vô cùng quan trọng. Hệ vi sinh đường ruột lành mạnh còn hỗ trợ tiêu hóa, giảm viêm, ngăn ngừa nguy cơ đau bụng, tiêu chảy và thậm chí có thể hỗ trợ quản lý béo phì, bệnh tim và hiệu quả điều trị ung thư.

Bác sĩ Caplan nói thêm rằng không chỉ caffeine mới giúp tăng cường vi khuẩn có lợi, ngay cả cà phê decaf (không caffeine) cũng mang lại hiệu quả tương tự. Nhân tố chính được cho là các polyphenol có trong cà phê, bao gồm axit chlorogenic và axit quinic. Những hợp chất này hoạt động như prebiotic (chất xơ hòa tan), giúp nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn.

Theo các bác sĩ, một đến hai cốc cà phê mỗi ngày là hoàn toàn an toàn và đủ để kích thích hệ vi sinh đường ruột. Gợi ý này cũng phù hợp với khuyến nghị của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), khuyên rằng lượng caffeine nên giới hạn ở mức không quá 400mg mỗi ngày, tương đương khoảng bốn cốc cà phê pha.

Và tin vui cuối cùng dành cho những ai thích thêm sữa hoặc chút đường vào cà phê của họ, nghiên cứu cho thấy những bổ sung này không hề làm mất đi lợi ích đối với hệ vi sinh đường ruột.

Xem thêm

Thị trường đồ uống bổ trợ sức khoẻ lên ngôi

Thị trường đồ uống bổ trợ sức khoẻ lên ngôi

Thị trường đồ uống chức năng toàn cầu đang duy trì được phong độ tăng trưởng ổn định, trong đó Trung Quốc nổi lên như một động lực quan trọng với nhu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng…

Đội ngũ nghiên cứu do giáo sư Sun Cheng từ Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc dẫn đầu

Công cụ mới giúp dự đoán nguy cơ tái phát ung thư gan

Trung Quốc và Singapore mới đây đã phát triển được hệ thống chấm điểm TIMES giúp dự đoán nguy cơ tái phát ung thư gan với độ chính xác lên đến 82,2%, mở ra hướng đi mới cho điều trị căn bệnh nguy hiểm này…

Ăn gì để "đánh bay" viêm xoang?

Ăn gì để "đánh bay" viêm xoang?

Từ vitamin C, kẽm, omega-3 đến các món trà ấm... đều “trợ thủ” đắc lực giúp bạn giảm triệu chứng và tăng cường sức khỏe khi bị viêm xoang...

Có thể bạn quan tâm

Gửi niềm tin chữa lành vào âm nhạc

Gửi niềm tin chữa lành vào âm nhạc

Trong nhịp sống hiện đại, khi những áp lực về sức khỏe tinh thần ngày càng được quan tâm, âm nhạc đang được nhìn nhận không chỉ như một hình thức thưởng thức nghệ thuật mà còn là một phương tiện kết nối cảm xúc, hỗ trợ con người cân bằng và phục hồi…

Những bí mật bạn nên biết về âm nhạc trị liệu

Những bí mật bạn nên biết về âm nhạc trị liệu

Để trở thành công cụ trị liệu, âm nhạc cần nhiều hơn khả năng lay động lòng người. Khoảng cách giữa một trải nghiệm âm nhạc và một can thiệp trị liệu chuyên nghiệp chính là nơi nhiều lầm tưởng về lĩnh vực này bắt đầu xuất hiện…

Cẩm nang sức khỏe khi du lịch mùa hè

Cẩm nang sức khỏe khi du lịch mùa hè

Một vài thói quen đơn giản trước và trong chuyến đi du lịch có thể giúp giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe, từ đó tận hưởng kỳ nghỉ một cách thoải mái hơn...

Công thức uống cà phê giúp giảm nguy cơ xơ gan và ung thư gan

Công thức uống cà phê giúp giảm nguy cơ xơ gan và ung thư gan

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy cà phê không chỉ giúp tăng sự tỉnh táo mà còn mang lại lợi ích cho nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gan. Đây là cơ quan đóng vai trò lọc độc tố, chuyển hóa thuốc và dự trữ nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu nhưng cũng rất dễ bị tổn thương…

Mẹo tập thể dục dành cho người bận rộn

Mẹo tập thể dục dành cho người bận rộn

Duy trì vận động đóng vai trò quan trọng đối với cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, giữa nhịp sống bận rộn và nhiều trách nhiệm cần cân bằng, việc dành thời gian cho các hoạt động tập luyện thường trở thành một thách thức không nhỏ…