California cấm kinh doanh ô tô chạy xăng vào năm 2035

California, tiểu bang đông dân nhất và là trung tâm văn hóa xe hơi của Hoa Kỳ, mới đây đã đưa ra chính sách cấm kinh doanh các loại xe chạy bằng xăng mới bắt đầu từ năm 2035, đánh dấu một bước tiến lịch sử trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của bang.
California cấm kinh doanh ô tô chạy xăng vào năm 2035

Quy định do Ủy ban Tài nguyên Không khí California ban hành hôm 25/8 sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô phải đẩy nhanh việc sản xuất các loại xe sạch bắt đầu từ năm 2026 cho đến khi chỉ còn xe ô tô, xe bán tải và xe SUV không phát thải trong tiểu bang.

Cuộc bỏ phiếu nhất trí được đưa ra sau khi Thống đốc Gavin Newsom đặt mục tiêu đẩy nhanh việc chuyển đổi khỏi phụ thuộc động cơ đốt trong. Lĩnh vực giao thông vận tải là nguyên nhân chính cho nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất ở California, nơi đã phải hứng chịu các vụ cháy rừng, hạn hán và ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng do biến đổi khí hậu gây ra.

Quyết định này dự kiến ​​sẽ có tác động sâu rộng ra ngoài California và có thể sẽ mở đường cho các tiểu bang khác làm theo. Ít nhất 15 tiểu bang, bao gồm New Jersey, New York và Pennsylvania, đã áp dụng các tiêu chuẩn xe của California về các quy tắc xe sạch trước đây.

Liane Randolph, Chủ tịch Ủy ban Tài nguyên Không khí California, cho biết quy định này là một trong những nỗ lực quan trọng nhất của bang nhằm làm sạch không khí và sẽ giúp giảm 50% ô nhiễm từ ô tô và xe tải nhẹ vào năm 2040. 

Chính sách này sẽ không cấm mọi người tiếp tục lái xe ô tô chạy bằng khí đốt hoặc mua bán chúng trên thị trường xe cũ sau năm 2035. Quy định cũng sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô bán tới 20% xe plug-in hybrid. Nhưng các quy tắc sẽ giups loại bỏ dần những loại xe như vậy theo thời gian, yêu cầu 35% tổng doanh số bán xe mới phải là xe chạy bằng pin hoặc hydro vào năm 2026 và 68% vào năm 2030. 

Hiện nay, hơn 16% xe hơi mới được bán ở California vào năm 2022 là xe không phát thải, tiểu bang cho biết, tăng từ mức 12,41% vào năm 2021 và 7,78% vào năm 2020.

xe điện

Kathy Harris, người ủng hộ phương tiện sạch tại Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên nhận xét: “California một lần nữa dẫn đầu bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn chung về việc khuyến khích các loại xe ô tô không gây ô nhiễm và xe tải hạng nhẹ trong tiểu bang”.

California là một tiểu bang có thẩm quyền đáng kể đối với ngành công nghiệp ô tô của Hoa Kỳ. Sự miễn trừ của liên bang theo Đạo luật Không khí sạch cho phép tiểu bang áp dụng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mạnh mẽ hơn so với các tiêu chuẩn của chính phủ liên bang và nó đã tạo tiền lệ cho phần còn lại của đất nước về cách hạn chế khí thải xe cộ.

Chính quyền TT Trump vào năm 2019 đã thu hồi quyền điều chỉnh chất lượng không khí của California, nhưng chính quyền TT Biden đã khôi phục quyền đó vào đầu năm nay.

Các quan chức bang cho biết quy tắc này rất quan trọng để đáp ứng mục tiêu của bang là chuyển đổi sang 100% năng lượng tái tạo vào năm 2045, đồng thời nói thêm rằng việc giảm lượng khí thải dẫn đến giảm thiểu tử vong do tim phổi và cải thiện sức khỏe cho những người bị hen suyễn và các bệnh khác.

Tuy nhiên, việc đáp ứng đúng tiến độ sẽ phải đối mặt với những thách thức, bao gồm việc lắp đặt đủ các trạm sạc trên toàn tiểu bang và tiếp cận đầy đủ các vật liệu cần thiết để sản xuất pin cho xe điện.

John Bozzella, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Liên minh Đổi mới Ô tô, cho biết mục tiêu mới của California cũng sẽ là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô. “Những yêu cầu này có thực tế hay có thể đạt được hay không đều liên quan trực tiếp đến các yếu tố bên ngoài như lạm phát, cơ sở hạ tầng sạc và nhiên liệu, chuỗi cung ứng, lao động, tình trạng sẵn có và định giá khoáng sản quan trọng, và sự thiếu hụt chất bán dẫn đang diễn ra”. 

“Đây là những vấn đề phức tạp, đan xen và mang tính toàn cầu."

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...