Cần Thơ đề xuất đầu tư hơn 6.430 tỷ đồng phát triển giao thông khu vực miền Tây

Mới đây, thành phố Cần Thơ kiến nghị mở rộng quốc lộ 61C và làm đường kết nối tỉnh Kiên Giang với tổng mức đầu tư hơn 6.430 tỷ đồng để phát triển mạng lưới giao thông miền Tây...
giao thông
Cần Thơ phát triển mạng lưới giao thông vùng. Ảnh minh họa

Cụ thể,  Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính đề xuất dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Cần Thơ - dự án 1.

Theo thành phố thông tin, dự kiến tổng mức đầu tư dự án là hơn 6.430 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 4.123 tỷ đồng, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư gần 1.122 tỷ đồng.

Được biết, dự án dự kiến nguồn vốn ODA vay từ Chính phủ Nhật Bản khoảng 4.378 tỷ đồng. Còn lại khoảng 2.055 tỷ đồng sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác, thời gian thực hiện từ năm 2023-2028.

Dự án gồm hai hợp phần, đó là nâng cấp, mở rộng giao thông Quốc lộ 61C đoạn qua địa và đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai với huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang).

Uỷ ban nhân dân thành phố Cần Thơ thông tin thêm, hiện trạng kết nối giữa Cần Thơ và Hậu Giang chủ yếu thông qua Quốc lộ 61 và Quốc lộ 61C, đường nối Vị Thanh - Cần Thơ. Hiện trạng các Quốc lộ này có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông hiện tại và tương lai.

Bên cạnh đó, Quốc lộ 61C là tuyến đường ngắn nhất kết nối hai địa phương nên các phương tiện lựa chọn di chuyển. Từ đó, làm cho mật độ tăng nhanh, dẫn đến tình trạng mặt đường nhanh hư hỏng, luôn rình rập nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo đề xuất, quốc lộ 61C qua Cần Thơ dài 10,2 km sẽ được mở rộng từ 11m lên 23m với kinh phí gần 1.700 tỷ đồng, đồng bộ với kế hoạch phía tỉnh Hậu Giang.

Tuyến đường sau khi đầu tư xây dựng sẽ nâng cao năng lực giao thông, từng bước hoàn thiện mạng lưới đường giao thông theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hậu Giang, thành phố Cần Thơ.

Đồng thời, tạo tiền để cho việc thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp, dịch vụ... và sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất dọc theo tuyến đường.

Đối với hợp phần 2 là đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ cho hay tuyến đường sẽ kết nối trực tiếp giữa Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61.

Sau khi hình thành, tuyến đường này sẽ hỗ trợ cho Quốc lộ 61C và Quốc lộ 91, tăng cường kết nối Đông - Tây đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, kết nối giao thông trực tiếp các khu vực của tỉnh Kiên Giang với sân bay quốc tế Cần Thơ.

Xem thêm

Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ cần 9 tỷ USD

Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ cần 9 tỷ USD

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ sẽ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,42km; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9 tỷ USD, tương đương 213.948 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Có hiện tượng người tham gia đấu giá trả giá cao bất thường, có dấu hiệu thổi giá trong đấu giá đất

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, kịp thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp...

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Với mức giá bất động sản hiện tại, những người có thu nhập rất khó sở hữu một căn nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản chỉ ra rằng, giải pháp không nằm ở nội đô chật chội mà ở các khu vực ven đô đang phát triển…