CapitaLand Singapore tính chi 1,5 tỷ USD mua dự án của Vinhomes

Theo đánh giá của Reuters, đây có thể sẽ một trong những thoả thuận bất động sản lớn nhất ở Đông Nam Á trong nhiều năm qua…
bất động sản của Vinhomes

Theo hai nguồn tin giấu tên chia sẻ với Reuters, tập đoàn bất động sản khổng lồ của Singapore là CapitaLand Group đang đàm phán để mua khối bất động sản của Vinhomes trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.

Các cuộc thảo luận giữa CapitaLand - thuộc sở hữu đa số của nhà đầu tư nhà nước Singapore Temasek Holdings - và Vinhomes liên quan tới một số dự án mà Vinhomes sở hữu. 

Một trong những nguồn tin trên tiết lộ, CapitaLand đang xem xét mua một phần dự án Ocean Park 3 của Vinhomes. Đây là dự án phát triển theo phong cách thành phố nghỉ dưỡng rộng 294 ha gần thủ đô Hà Nội, hoặc một dự án khác ở phía bắc Hải Phòng. Dù đã đang trong giai đoạn đàm phán nâng cao nhưng giá trị của thoả thuận vẫn đang được thảo luận.

Thỏa thuận với quy mô như vậy sẽ đánh dấu một trong những giao dịch bất động sản lớn nhất ở Đông Nam Á trong vài năm qua.

Vào năm 2022, nền kinh tế Việt Nam đã mở rộng 8%, tốc độ nhanh nhất trong 25 năm, được hỗ trợ bởi doanh số bán lẻ và xuất khẩu mạnh mẽ. Tuy nhiên, nước ta cũng đang phải đối mặt với những cơn gió ngược từ suy thoái toàn cầu.

Khi được Reuters liên hệ, CapitaLand Development không đưa ra bình luận trực tiếp về bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào với Vinhomes nhưng cho biết: "Việt Nam là một trong những thị trường cốt lõi của CapitaLand Development. Chúng tôi liên tục đánh giá các cơ hội đầu tư để phát triển sự hiện diện của mình tại Việt Nam”. 

CapitaLand Development, một phần của CapitaLand Group - với sự hiện diện ở 40 quốc gia - chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực bán lẻ, văn phòng, khu dân cư, khu kinh doanh cho đến trung tâm dữ liệu cùng các doanh nghiệp khác. Tính đến nay, công ty đã có một danh mục các dự án khu dân cư, bao gồm cả chung cư cao cấp, tại bốn thành phố lớn của Việt Nam.

Vingroup cũng từ chối bình luận về bất kỳ cuộc thảo luận nào với CapitaLand, nhưng cho biết với tư cách là một công ty niêm yết, họ sẽ tiết lộ thông tin nếu có bất kỳ giao dịch nào xảy ra.

Vinhomes - công ty con của Tập đoàn Vingroup - là một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Việt Nam với giá trị vốn hóa là 8 tỷ USD (tính đến tháng 3/2023). 

Năm 2018, Vinhomes đã tách ra và niêm yết trên sàn chứng khoán. Cổ phiếu của Vinhomes đã mất 10% từ đầu năm đến nay, sau khi giảm 40% vào năm 2022. Lợi nhuận ròng của Vinhomes giảm 26% xuống 29 nghìn tỷ đồng (1,23 tỷ USD) vào năm 2022 so với một năm trước đó, trong khi tổng doanh thu giảm 27% xuống 62 nghìn tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm