Chi phí Việt Nam dành cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều không lớn

Mặc dù chưa có tổng hợp chi phí tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội nhưng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, những gì Việt Nam thu về là rất nhiều.
Chi phí Việt Nam dành cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều không lớn

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kì tháng 2 diễn ra chiều ngày 1/3, trước câu hỏi của phóng viên vấn đề chi phí và lợi nhuận thu được từ việc tổ chức sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng đinh: "Việt Nam được rất nhiều, có những cái có thể nhìn thấy và có những cái không nhìn thấy".

Thứ nhất, Việt Nam rất tự hào khi hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên đều chọn Việt Nam để tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai. Điều này cho thấy vị thế, vai trò của Việt Nam rất quan trọng trong đóng góp vào hoà bình, ổn định của khu vực.

Quan điểm trên càng được khẳng định khi Việt Nam tổ chức sự kiện với vai trò của nước đăng cai hết sức hoàn hảo, bảo đảm những gì tốt nhất có thể. Không chỉ hai nhà lãnh đạo, các quan chức cấp cao mà những phóng viên quốc tế tác nghiệp tại sự kiện đều cảm nhận được sự an toàn, an ninh, hoà bình, trật tự xã hội cũng như môi trường chính trị, kinh tế ổn định của chúng ta. Hình ảnh con người Việt Nam đến được mọi nơi trên thế giới.

Thứ hai là sự tin cậy rất lớn của lãnh đạo các nước, trong đó có Mỹ và Triều Tiên, đối với Việt Nam về sự hiếu khách, trọng thị, trách nhiệm, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình diễn ra hội nghị. Đơn cử đối với lịch trình sự kiện, nếu sắp xếp không tốt sẽ ảnh hưởng không nhỏ nhưng cả hai nhà lãnh đạo đều hài lòng.

Mọi vấn đề hậu cần phục vụ hội nghị, các phóng viên tác nghiệp từ thông tin, ăn uống đến hạ tầng viễn thông, đường truyền internet đều được bảo đảm rất tốt. Quá trình cung cấp thông tin, hình ảnh về sự kiện của Đài Truyền hình Việt Nam với tư cách là hãng truyền hình chủ nhà có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của phóng viên quốc tế. 

Các phóng viên tác nghiệp trên đường phố thoải mái, tự do nhưng vẫn an toàn tuyệt đối. Không khí trang hoàng cờ hoa rực rỡ đúng với hình ảnh của Hà Nội, thủ đô của hoà bình, thành phố vì hoà bình, ông Dũng cho hay.

Cũng theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, tuy chưa tổng hợp chi phí tổ chức hội nghị nhưng có thể nói là không nhiều, nhiều doanh nghiệp đã tham gia cung cấp sản phẩm phục vụ cho hội nghị như sản phẩm đồ uống nước ép trái cây Lavifood được sản xuất trên dây chuyền công nghệ của Mỹ. Hoặc việc cung cấp miễn phí các món ăn ẩm thực của Hà Nội cũng để lại ấn tượng sâu sắc đối với các phóng viên quốc tế. Tinh thần là hạn chế tối đa dùng ngân sách nhà nước.

Việc quảng bá hình ảnh con người Việt Nam qua hàng nghìn phóng viên quốc tế tới người dân nhiều nước trên thế giới rất quan trọng.

Trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh, lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên đã đi thăm mô hình sản xuất nông nghiệp, một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam tại Đan Phượng (Hà Nội), Hải Phòng, Quảng Ninh và thấy rằng để Việt Nam làm được điều này, chúng ta đã gác lại quá khứ chiến tranh, hận thù. 

Đây là những mô hình rất ý nghĩa với Triều Tiên. Và rất ý nghĩa khi Mỹ đặt vấn đề phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên và Triều Tiên đưa ra vấn đề bỏ lệnh cấm vận của Mỹ và Liên Hợp Quốc. 

Tất cả những điều đó sẽ hướng cho giải pháp của những hội nghị thượng đỉnh tiếp theo. Quan trọng nhất là hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia vốn là cựu thù gặp nhau trong không khí hồ hởi, phấn khởi, cởi mở. Đó sẽ là tiền đề cho những giải pháp xử lý tiếp theo, ông Dũng nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch Trịnh Thị Thuỷ cũng cho rằng, Hội nghị Thượng đỉnh là cơ hội cho việc quảng bá hình ảnh con người, đất nước Việt Nam.

Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch đã có những việc làm rất cụ thể như tại Trung tâm báo chí quốc tế đã có một không gian để giới thiệu quảng bá về đất nước, con người Việt Nam và hình ảnh Hà Nội; có một không gian giới thiệu về các hoạt động xúc tiến du lịch. 

Đồng thời, tổ chức họp báo với sự tham gia của rất nhiều phóng viên báo chí trong nước và quốc tế. Bộ cũng đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch phối hợp với hiệp hội du lịch sẵn sàng tổ chức triển khai thực hiện các tour du lịch cho phóng viên báo chí quốc tế nếu họ có nhu cầu. 

Với sự kiện này, Việt Nam đã tạo được dấu ấn rất tốt đẹp về hình ảnh và đất nước con người. Qua đó, khẳng định được vị thế đất nước, con người Việt Nam. Sau sự kiện này Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch cũng đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch tiếp tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, bà Thuỷ nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam từ 6,7% lên 6,9%, đồng thời cho rằng GDP quý 4/2024 sẽ tăng 7,1%. Công ty chứng khoán này cũng đưa ra kịch bản lạc quan GDP của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 6,9% trong năm 2025...

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

TS Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA mong muốn các doanh nghiệp không chỉ phát huy bản lĩnh, tinh thần vượt khó của “những người lính thời bình”, nắm bắt công nghệ mới, không ngừng học hỏi để giúp phát triển doanh nghiệp bền vững, mà còn xây dựng thành công văn hoá kinh doanh trong doanh nghiệp...