Chỉ từ một “Bệnh nhân số 31”, Covid-19 mất kiểm soát tại Hàn Quốc như thế nào?

Hàn Quốc đã công bố hơn 1.500 trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 chỉ trong vài ngày và nâng cảnh báo khẩn cấp quốc gia lên mức cao nhất.
Chỉ từ một “Bệnh nhân số 31”, Covid-19 mất kiểm soát tại Hàn Quốc như thế nào?

Sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian gần đây tại Hàn Quốc, với 1.595 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh đã khiến nước nay trở thành quốc gia chịu ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhất sau Trung Quốc. Sự gia tăng đột ngột được khoanh vùng xác định ở hai khu vực tại Daegu: một nhà thờ và bệnh viện gần đó. 

Trường hợp bệnh nhân đầu tiên tại Hàn Quốc được xác nhận ngày 20/1 là một phụ nữ Trung Quốc 35 tuổi bay đến từ Vũ Hán và cô đã nhanh chóng được cách ly khi nhập cảnh vào sân bay quốc tế Incheon, Seoul. Trong 4 tuần tiếp theo, Hàn Quốc đã may mắn kiểm soát được sự lây lan và chỉ có 30 người nhiễm Covid-19, mặc dù bệnh nhân trước đó đã có tương tác và tiếp xúc với nhiều người. 

Nhưng, điều này bỗng thay đổi khi Bệnh nhân số 31 “xuất hiện”. 

Bệnh nhân số 31

Hiện vẫn chưa rõ Bệnh nhân số 31 bị nhiễm virus Covid-19 từ đâu, bởi người bệnh không hề có lịch sử du lịch nước ngoài trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, vài ngày trước khi được xác nhận nhiễm virus, bệnh nhân này đã đi tới rất nhiều địa điểm đông đúc tại Daegu và cả thủ đô Seoul. Vào ngày 6/2, người này gặp tai nạn giao thông ở Daegu và được đưa vào bệnh viện Đông Y. Trong thời gian nhập viện, người này đã tham dự các buổi lễ tại chi nhánh của Nhà thờ chúa Jesus Shincheonji vào ngày 9/2 và 16/2. 

Lịch trình di chuyển của Bệnh nhân 31 theo báo cáo. (Ảnh: Reuters)
Lịch trình di chuyển của Bệnh nhân 31 theo báo cáo. (Ảnh: Reuters)

Giữa những lần đi lại khám bệnh, bác sĩ tại bệnh viện đã đề nghị Bệnh nhân số 31 xét nghiệm virus Covid-19 vì người này có biểu hiện sốt cao, nhưng Bệnh nhân đã không làm và nhất quyết bỏ đi ăn trưa cùng bạn tại khách sạn. Trả lời phỏng vấn, người phụ nữ 61 tuổi này phủ nhận việc bác sĩ khuyên bà đi xét nghiệm. Tuy nhiên, khi triệu chứng trở nên trầm trọng hơn, các bác sĩ cho biết họ đã đưa ra yêu cầu một lần nữa. Vào ngày 17/2, bệnh nhân cuối cùng đã đồng ý và tới một bệnh viện khác để làm xét nghiệm. Ngày hôm sau, cơ quan y tế đã thông báo chính thức rằng bà là bệnh nhân thứ 31 nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc.

Chỉ trong vài ngày, những ca bệnh đã tăng vọt một cách bất ngờ khi có hàng trăm người tại Nhà thờ Shincheonji và các khu vực lân cận đều dương tính với virus. 

Số người nhiễm Covid-19 từ Nhà thờ Shincheonenji, Bệnh viện Choengdo, Nhà thờ Busan; và số khác đang được điều tra (màu đỏ: người nước ngoài).
Số người nhiễm Covid-19 từ Nhà thờ Shincheonenji, Bệnh viện Choengdo, Nhà thờ Busan; và số khác đang được điều tra (màu đỏ: người nước ngoài).

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết, họ đã nhận được một danh sách liệt kê 9.300 người đã tham dự vào buổi lễ tại nhà thờ, trong đó 1.200 người đã có những triệu chứng giống như cúm. 

Cụm dịch lớn thứ hai của Hàn Quốc xuất phát từ một bệnh viện gần nhà thờ đó tại Cheongdo, Daegu. Các nhà chức trách hiện đang điều tra mối liên kết giữa nhà thờ ở Daegu và một nơi tổ chức tang lễ tại bệnh viện trên. 

Chỉ từ một “Bệnh nhân số 31”, Covid-19 mất kiểm soát tại Hàn Quốc như thế nào? ảnh 3

Hầu hết tất cả các thành phố và tỉnh lớn tại Hàn Quốc đã báo cáo về người nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, Daegu là nơi có nhiều trường hợp nhất. Seoul, thủ đô với 25 triệu người sinh sống, chỉ chiếm một phần nhỏ. 

Bộ trưởng Y tế Hàn quốc Park Neung-hoo phát biểu trong một buổi hội nghị, cho biết: “Covid-19 dễ lây lan và lây lan nhanh chóng trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát, do đó các biện pháp phòng ngừa là rất cần thiết để đảm bảo kiểm soát được sự lây lan của virus. Chúng tôi tin rằng khoảng thời gian từ 7-10 ngày tới sẽ là rất quan trọng cho việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của Covid-19.”

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm