Chính phủ cho phép Hà Nội lập đề án thu phí vào nội đô để giảm ùn tắc

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về việc đồng ý để thành phố Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô.
Chính phủ cho phép Hà Nội lập đề án thu phí vào nội đô để giảm ùn tắc

Cụ thể, lãnh đạo Chính phủ đồng ý với các đề nghị của Bộ Tài chính về các nội dung thành phố Hà Nội đề xuất liên quan đến bổ sung phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Mục đích của việc này là để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào và quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải lưu hành của phương tiện cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện.

Văn bản cũng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội tiếp thu các ý kiến của Bộ Tài chính để lập “Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới”, trình HĐND thành phố Hà Nội trước khi báo cáo Chính phủ theo đúng quy định tại Luật phí và Lệ phí.

 Cùng với đó, UBND TP Hà Nội báo cáo Bộ Tài chính về cơ sở pháp lý, sự cần thiết, nội hàm và tác động của khoản phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện cơ giới đường bộ. Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Trước đó, để thực hiện đề án hạn chế phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc trong khu vực nội đô, UBND thành phố Hà Nội đã đề xuất Chính phủ điều chỉnh một số quy định; trong đó có quy định về mức phụ thu phí ô nhiễm môi trường qua đăng kiểm phương tiện, quản lý xe đạp điện, ô tô điện…

Với đề xuất lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực nội đô, lãnh đạo thành phố Hà Nội cho rằng đây là biện pháp kinh tế nhằm tăng cường quản lý phương tiện, thông qua việc nộp phí lưu hành để giảm lưu lượng phương tiện tại một số khu vực. Biện pháp này cũng đang được các thành phố lớn như London (Anh), Singapore… áp dụng và khá hiệu quả khi hạn chế được lượng lớn ôtô đi vào nội đô hạn chế ùn tắc, ô nhiễm môi trường.

Theo lộ trình triển khai Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đã được HĐND Hà Nội thông qua vào năm 2017, trong giai đoạn 2017 đến 2020 UBND thành phố phải triển khai các giải pháp hành chính và kinh tế để từng bước hạn chế phương tiện trong khu vực nội đô (từ đường vành đai 3 trở vào).

Theo tính toán của Sở giao thông vận tải Hà Nội Hà Nội, đến năm 2020, Thủ đô sẽ có hơn 843.000 ôtô, hơn 6 triệu xe môtô, xe gắn máy. Đến năm 2030 số ôtô là hơn 1,9 triệu, xe máy là hơn 7,5 triệu (hiện nay là 5 triệu xe máy, 500.000 ôtô). Nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì ùn tắc, ô nhiễm trong thời gian tới sẽ rất nghiêm trọng.

Do vậy cùng với thu phí phương tiện vào nội đô, lãnh đạo thành phố Hà Nội đề xuất Chính phủ xem xét, giao các bộ ngành có liên quan xây dựng quy định để thực hiện việc thu phí đối với xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm.

Có thể bạn quan tâm

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 2/8, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp nhiều thông tin quan trọng, cơ hội tiếp cận nguồn lực của đất nước từ thể chế, chính sách đến những hoạt động xúc tiến thương mại xuyên biên giới hết sức thiết thực, hiệu quả…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng: Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "cả nước phải là một đoàn quân" với tinh thần tăng tốc, bứt phá, đột phá, bắt kịp, tiến cùng và vượt lên để phát triển ngành công nghiệp, trong đó có mục tiêu chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.

 Drone của Viettel có thể tạo vùng phủ sóng bán kính 6 km

Viettel mở sóng toàn mạng, triển khai drone cứu trợ vùng lũ Nghệ An

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 (bão Wipha), Tập đoàn Công Nghiệp - Viễn Thông Quân Đội Viettel đã triển khai các giải pháp đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân Nghệ An, đồng thời hỗ trợ hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn của lực lượng chức năng…