Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xử lý đề xuất của các địa phương TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Long An và Tập đoàn Đèo Cả về việc đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Trước đó, UBND các tỉnh Tiền Giang, Long An, TP Hồ Chí Minh và Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất đầu tư mở rộng giai đoạn 2 của 2 tuyến cao tốc này. Lý do các tỉnh, thành này đưa ra là tình trạng phương tiện và nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao, việc đầu tư mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận đang là vấn đề cấp thiết hiện nay.
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lưu lượng trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Trung Lương tăng cao sau khi dừng thu phí, trung bình khoảng 51.000 lượt xe/ngày đêm. Lưu lượng tăng khiến tình trạng ùn ứ thường xuyên xảy ra, xe dàn hàng ngang, chạy vào làn khẩn cấp… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Năng lực thông hành rất thấp, tốc độ khai thác trung bình giảm xuống trung bình còn 60 - 70km/h trong khi vận tốc thiết kế là 120km/h.
Riêng đối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1) được thiết kế với vận tốc 80 km/h, gồm 4 làn xe hạn chế, tuyến chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, mà chỉ bố trí điểm dừng khẩn cấp so le nhau khoảng cách thiết kế từ 4 - 5 km.
Đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, trong khoảng 3 tháng đưa vào vận hành không thu phí (từ ngày 30/4 đến ngày 3/8/2022), tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe với lưu lượng xe giai đoạn cao điểm lên tới 30.000 lượt xe/ngày đêm.
Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường huyết mạch quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long mặc dù mới hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào vận hành, nhưng đã giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, đẩy nhanh sự liên thông kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Tuy nhiên, để đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương cần mở rộng quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn bao gồm 6 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.
Cũng theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, với tình trạng, năng lực thông hành hiện tại của 2 tuyến cao tốc là hạn chế so với lượng phương tiện hiện tại dẫn đến chưa phát huy hiệu quả đầu tư, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương dự kiến vào năm 2023 sẽ khiến lưu lượng trên tuyến tăng cao hơn nữa.
Mặt khác, với sự phát triển kinh tế giữa các vùng miền Đông và Tây Nam bộ, vận chuyển hàng hóa, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao do kết nối vùng thuận tiện hơn sẽ gây quá tải nghiêm trọng cho tuyến cao tốc hiện tại.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.